Cục Hàng không đề xuất bỏ trần giá vé máy bay

Trang Nhi| 15/05/2021 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Hàng không đề xuất bỏ trần giá vé máy bay trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Cục Hàng không lý giải: "Giá trần sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm phục vụ đối tượng khách sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ - yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững của các hãng hàng không".

bo-tran-gia-ve.jpg
Cục Hàng không đề xuất bỏ trần giá vé máy bay

Thực tế, các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau. Thông thường, dải giá được các hãng xây dựng có khoảng 10-15 mức. Trong đó, có những mức 0 đồng, theo từng đợt khuyến mãi, giảm giá của hãng.

Do vậy, cơ quan này đã đề xuất với đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác trở lên, để các hãng hàng không tự quyết định giá vé nội địa và niêm yết theo quy định. Điều này có nghĩa, các hãng có thể được tự quyết giá vé, không cần theo trần giá vé.

Hiện tại, các hãng bay chỉ được đưa ra giá vé trong khung (tối đa 3,75 triệu đồng) do Bộ Giao thông vận tải quy định theo điều 116 Luật Hàng không dân dụng. Còn với đường bay có dưới 3 hãng khai thác, Cục đề xuất vẫn phải giữ hạng phổ thông cơ bản không được vượt trần.

Hiện nay, phần lớn các đường bay trong nước đều có sự tham gia của 3 hãng hàng không trở lên. Các đường bay có dưới 3 hãng khai thác khá ít, thường là những đường bay nhóm phát triển kinh tế xã hội hay đặc thù như bay đến Côn Đảo.

Nhiều chuyên gia hàng không cũng nhận định việc bỏ trần giá vé máy bay sẽ giúp thị trường vận hành theo quy luật cung - cầu, giúp các hãng hàng không linh hoạt hơn trong điều chỉnh giá vé giai đoạn cao điểm, tối ưu hóa nguồn thu.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, nhận định trên PLO rằng, trước đây Việt Nam chỉ có một hãng hàng không duy nhất là Vietnam Airlines nên Nhà nước phải đưa ra giá trần để kiểm soát. Tuy nhiên, đến nay trong nước có thêm nhiều hãng hàng không (Jetstar Pacific, VietJet Air, Bamboo Airways, Viettravel và VASCO) và đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt nên việc xem xét bỏ giá trần là phù hợp.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng cùng với việc bỏ giá trần vé máy bay, cơ quan chức năng phải tăng cường giám sát, tránh tình trạng các hãng “bắt tay nhau” nâng giá vé, gây thiệt hại cho hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không đề xuất bỏ trần giá vé máy bay