Cục Điện ảnh xây dựng Trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến

Thục Anh (TH)| 17/08/2022 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề án Xây dựng Trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến do Cục Điện ảnh trực thuộc Bộ VH-TT-DL thực hiện, ra đời nhằm thực hiện các chức năng: phát hành, phổ biến, kinh doanh, lưu trữ các tác phẩm điện ảnh VN và nước ngoài; hỗ trợ và kết nối với các trung tâm văn hóa điện ảnh của các địa phương trên toàn quốc; giới thiệu điện ảnh Việt với kiều bào nước ngoài và bạn bè thế giới, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam

Nếu thế giới có Netflix thì Việt Nam có VTV go, FPT play, Galaxy play… cùng nhiều trang phim thu hút lượng lớn người truy cập. Song song với việc phục vụ nhu cầu của khán giả thì việc khai thác chiếu phim trên nền tảng không gian mạng còn góp phần quảng bá đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cùng với đó mở ra một hướng tiếp cận hiệu quả khác là giao lưu điện ảnh quốc tế, tham dự các liên hoan phim, sự kiện điện ảnh được tổ chức trực tiếp hay trực tuyến. Chính vì thế, việc chủ động xây dựng, phát triển cộng đồng người xem trên internet kết hợp với các nền tảng, chương trình phổ biến, phát triển điện ảnh là nhu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Trước tình hình đó, Bộ VHTTDL đã phê duyệt chủ trương và giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đề án Trung tâm Phát hành và phổ biến phim trực tuyến.

111044fpt_play_box_plus-5.jpg
Khán giả Việt Nam đã dần quen với “kho” phim trên các nền tảng trực tuyến

Về tiến độ hoạt động của trung tâm,đề án sẽ chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra từ năm 2022 - 2027 với một phần kinh phí xây dựng đề án ban đầu do Nhà nước cấp; giai đoạn 2 diễn ra từ năm 2028 - 2030 với một phần kinh phí do Nhà nước cấp, phấn đấu đạt từ 1 triệu lượt truy cập kênh, từ 500.000 thuê bao có trả tiền/ năm, cung cấp tối đa 5.000 giờ phim/năm, trong đó phim Việt 2.500 giờ/ năm và phim nước ngoài 2.500 giờ/năm; giai đoạn 3 diễn ra từ 2031 với mục tiêu tự đảm bảo chi phí vận hành, phấn đấu đạt từ 3 triệu lượt truy cập kênh, từ 1,5 triệu thuê bao có trả tiền/năm, cung cấp tối đa 10.000 giờ phim/năm, trong đó phim Việt 3.500 giờ/năm và phim nước ngoài là 6.500 giờ/năm.

Trung tâm sẽ là nền tảng trực tuyến chính thức của Nhà nước, phát hành và phổ biến phim VN, bao gồm nhiều thể loại như: phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình... Trong số này, có cả những phim VN kinh điển, phim được sản xuất từ nhiều thời kỳ, những phim từng đạt giải cao tại các kỳ liên hoan phim quốc gia, quốc tế và cả những phim thương mại có doanh thu cao khi ra rạp. Trung tâm cũng sẽ là nơi lưu trữ và cung cấp nguồn phim do Nhà nước đầu tư, đặt hàng sản xuất cho các trung tâm văn hóa - điện ảnh địa phương phục vụ nhiệm vụ chính trị. Về lâu dài, trung tâm sẽ hợp tác kinh doanh với các hãng phát hành phim thương mại trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Điện ảnh xây dựng Trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến