Chính trị

Cử tri lo lắng giá xăng liên tục tăng

Duy Tuấn 12/09/2023 - 19:56

Tình hình giá xăng liên tục tăng, sạt lở, hiện tượng nắng nóng, việc cập nhật tài khoản định danh mức độ 2… là những vấn đề được nhiều cử tri và Nhân dân đang quan tâm gần đây.

Chiều 12/9, tại Nhà Quốc hội, tại Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8/2023.

Khiếu nại, tố cáo tăng

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 8/2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 7/2023. Báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 8/2023 đã xảy ra 10 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến ô nhiễm môi trường tại một số tỉnh, thành phố như: Bến Tre, Gia Lai, Nghệ An, Phú Thọ, Tây Ninh, Thái Nguyên đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu khắc phục hậu quả và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở có sai phạm; các vụ việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn xây dựng chung cư, căn hộ khách sạn khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về bàn giao nhà đất, về chất lượng xây dựng, trốn tránh trách nhiệm bảo hành, không bàn giao quỹ bảo trì và việc quản lý, vận hành tòa nhà cho các hộ dân… vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

dannguyen-1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận.

Đáng chú ý là vụ việc các hộ dân tại phường Đồng Xuân và phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tố cáo Trang trại Chăn nuôi lợn quy mô lớn tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội của Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức hoạt động từ năm 2019 đã có hành vi xả thải trực tiếp ra sông Đại Lan gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống của hàng trăm hộ dân.

Theo Ban Dân nguyện, các cơ quan đã nhận được 2.827 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua nghiên cứu 342 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 215 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 75 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đang nghiên cứu 16 đơn, tiếp tục xếp lưu 36 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và nhận được 136 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Qua công tác xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã và đang tiến hành giám sát đối với 06 vụ việc cụ thể.

Đáng chú ý, theo ông Dương Thanh Bình- Trưởng Ban Dân nguyện, cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ lo lắng trước tình hình sạt lở, hiện tượng nắng nóng, khô hạn, giông lốc, mưa lớn, ngày càng trở nên cực đoan xảy ra ở các địa phương đã gây thiệt hại về người và tài sản, gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng thu hoạch các loại cây trồng; tình trạng mắc bệnh tay chân miệng và dịch sốt xuất huyết đang gia tăng; hiện tượng thương lái, doanh nghiệp tranh mua, tranh bán gạo gây xáo trộn thị trường; giá xăng liên tục tăng trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất; việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu của công dân vào căn cước công dân mức độ 2 đối với một số trường hợp cá biệt như trẻ em từ 14 tuổi đến 16 tuổi, người không có điều kiện trang bị điện thoại thông minh, người lớn tuổi không sử dụng điện thoại di động…

“Gạn đục- khơi trong” để giải quyết quyền lợi người dân

Từ thực tế này, Ban Dân nguyện đề nghị các bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ và dự báo sát tình hình xuất, nhập khẩu, nhu cầu tiêu thụ, giá cả thị trường để có các giải pháp điều tiết việc kinh doanh, xuất nhập khẩu gạo, giữ vững thị trường xuất khẩu để nông dân an tâm sản xuất; có giải pháp dự báo sớm, khắc phục những khó khăn do thiên tai gây ra; sớm có giải pháp tìm nguồn vật liệu thay thế cát sông để đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng và dịch sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là tại các khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh, xử lý ổ dịch, hạn chế lây lan đồng thời tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân diệt muỗi, lăng quăng, sớm phát hiện các dấu hiệu bệnh để kịp thời đến các cơ sở y tế khám và điều trị; quan tâm và có hướng xử lý đối với việc kích hoạt cập nhật, đồng bộ dữ liệu của công dân vào căn cước công dân mức độ 2 đối với một số trường hợp cá biệt như trẻ em từ 14 tuổi đến 16 tuổi, người không có điều kiện trang bị điện thoại thông minh, người lớn tuổi không sử dụng điện thoại di động…

dannguyen-2.jpg
Ông Dương Thanh Bình- Trưởng Ban Dân nguyện trình bày báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2023

Về 07 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người của các địa phương tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân các tỉnh Bến Tre, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan hữu quan ở Trung ương tổ chức tiếp, đối thoại tại địa phương, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thụ lý, ban hành quyết định giải quyết (nếu còn thẩm quyền); tổ chức rà soát, rà soát lại nếu có căn cứ. Thông tin, kết quả giải quyết đề nghị khẩn trương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các bộ ngành địa phương nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết KNTC, tránh tình trạng đơn thư chuyển đi lòng vòng; Đặc biệt, giải quyết tình trạng đơn thư “lưu kho” tại các uỷ ban quốc hội và bộ ngành địa phương, từ đó có giải pháp giải quyết dứt điểm. Phó Chủ tịch cũng đề nghị Ban Dân nguyện, các đại biểu cho ý kiến về dự án hồ chứa nước Ka Pét, tỉnh Bình Thuận thu hút sự chú ý của dư luận thời gian qua. Về giải pháp lâu dài, cần nghiên cứu hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC để từng bước kéo giảm tình trạng trên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị sớm tiếp cận thông tin các vụ việc được dư luận quan tâm; Đối với đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, cần có hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng chuyển đơn, tránh phiền hà cho người dân. “Nên có cách tiếp cận theo hướng lắng nghe , tiếp xúc cử tri. Nếu về xây dựng pháp luật nên chuyển cho các Ủy ban, từ đó trả lời công dân. Còn nội dung cụ thể của từng cá nhân nên trao đổi với các cơ quan trực tiếp xử lý, theo hướng gạn đục- khơi trong, cầu thị, lắng nghe, để giải quyết triệt để. Quan trọng là quốc hội lắng nghe ý kiến cử tri”- ông Hải đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri lo lắng giá xăng liên tục tăng