Chuyển động

Cử tri Chile bác bỏ hiến pháp mới

Hồng Anh 18/12/2023 - 09:44

Ngày 18/12, cơ quan bầu cử Chile cho biết, cử tri nước này đã bác bỏ một hiến pháp mới được một ủy ban do phe bảo thủ lãnh đạo soạn thảo và đề xuất, có nghĩa là hiến pháp được từ chế độ độc tài của cựu Tổng thống Augusto Pinochet sẽ vẫn có hiệu lực.

chilehienphap.png
Người dân xếp hàng bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới của Chile, ở Temuco, Chile, ngày 17/12/2023. (Ảnh: Reuters)

Chỉ vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào khoảng 6 giờ chiều (21:00 GMT), với 99% số phiếu trưng cầu dân ý đã được kiểm, theo cơ quan bầu cử Chile (Servel), số phiếu “chống” đã chiếm ưu thế với 55,75% phiếu bầu, so với 44,25% ủng hộ.

Phiên bản hiến pháp được đề xuất mới nhất đã được Đảng Cộng hòa đối lập cực hữu giám sát sau khi các cử tri phản đối thẳng thắn một dự thảo được đề xuất trước đó vào tháng 9/2022 nhằm cố gắng bảo vệ các quy định về bảo vệ môi trường và quyền phá thai tự quyết.

Tổng thống cánh tả Gabriel Boric tháng trước cho biết rằng đây sẽ là nỗ lực cuối cùng của ông nhằm cải cách hiến pháp, nhằm tập trung vào sự ổn định và phát triển lâu dài. Chính phủ của ông đã áp dụng quan điểm trung lập đối với dự thảo mới. "Hôm nay chúng ta đang trải qua một ‘ngày mới’, bất kể kết quả thế nào, cũng củng cố nền dân chủ của chúng ta", Tổng thống Boric cho biết sau khi bỏ phiếu ở quê hương Punta Arenas.

Các cuộc thăm dò, bị cấm trong hai tuần trước cuộc trưng cầu dân ý, cũng đã dự đoán một sự bác bỏ khác.

Quá trình viết lại hiến pháp năm 1980, được thông qua dưới chế độ độc tài quân sự Augusto Pinochet, bắt đầu như một nỗ lực nhằm xoa dịu các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra vào năm 2019 chống lại bất bình đẳng xã hội.

Trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2020, 80% đã bỏ phiếu thay thế hiến pháp.

Tuy nhiên, 4 năm sau khi các cuộc biểu tình nổ ra, sự nhiệt tình đã bị giảm sút do đại dịch, lạm phát và kinh tế trì trệ, cảm giác bất an ngày càng tăng và sự mệt mỏi của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Chile bác bỏ hiến pháp mới