Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cứ 5 người Việt thì có 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên

Trang Nhi 21/03/2024 - 08:03

Việt Nam thuộc top các nước Đông Nam Á có số người dùng sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích. Trong đó, cứ 5 người Việt thì có ít nhất 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên.

Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa vừa công bố những thông tin mới nhất về bối cảnh thanh toán tại Việt Nam trong Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện – Consumer Payment Attitudes (CPA) Study. Báo cáo cho thấy làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.

thanh-toan-khong-tien-mat.jpg
Cứ 5 người Việt thì có ít nhất 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên.

Bên cạnh giao dịch tiền mặt vốn phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo đó, Nghiên cứu cho thấy 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.

Đặc biệt, người dùng trẻ Gen X và Gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát đã tiếp cận thành công các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày.

Đáng chú ý, khảo sát 1.000 người tiêu dùng Việt Nam cho thấy thời gian trung bình không sử dụng tiền mặt trong một tháng lến đến 11 ngày liên tiếp, trong khi năm 2022 con số này chỉ ở mức 3 ngày.

Theo Visa, đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ví điện tử, có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như thực phẩm và ăn uống (F&B), bán lẻ và cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, mua sắm tại cửa hàng cũng đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể khi nhiều đơn vị bán lẻ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu.

Cũng trong nghiên cứu này, Visa cho biết Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích. Cụ thể, cứ 5 người Việt thì có ít nhất 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó phần lớn là thế hệ người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang. Ví điện tử ở Việt Nam dự kiến đạt 50 triệu vào cuối năm nay, tăng 28% so với năm ngoái, theo số liệu của FiinGroup.

Hiện tại, Việt Nam là thị trường đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á có 4 nền tảng thanh toán toàn cầu bao gồm Samsung Pay, Google Pay, Apple Pay và Garmin Pay. Với đà phát triển này, đại diện của Visa kỳ vọng xu hướng thanh toán không chạm tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Trong khi đó, tại Payoo, đơn vị trung gian thanh toán này ghi nhận hình thức thanh toán bằng mã QR giữ vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng trong năm 2023. Số liệu của Payoo cho thấy giá trị giao dịch bằng mã QR tăng gấp 3 lần trong khi giao dịch thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, thẻ quốc tế tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trung gian thanh toán này lý giải QR code bùng nổ năm ngoái nhờ VietQR cho phép các nhà bán lẻ không cần đầu tư hệ thống POS. Thay vào đó, họ chỉ in một QR code để nhận tiền chuyển khoản, với phí giao dịch "0 đồng".

Phía khách hàng cũng thấy tiện lợi khi không cần điền số tài khoản, chỉ quẹt mã khi chuyển tiền. Năm qua cũng là thời điểm ngân hàng và trung gian thanh toán tung ra các QR đa năng, được chấp nhận bởi ứng dụng ngân hàng lẫn ví điện tử.

Năm 2023, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về chuyển đổi thanh toán không dùng tiền mặt, khi 88% người từng dùng phương thức này.

Xu hướng không tiền mặt tiếp tục tăng trưởng. Ngân hàng Nhà nước cho hay, giao dịch thanh toán này tăng trên 63% trong tháng đầu năm nay. Trong các phương thức, thanh toán qua QR dẫn đầu, tăng gần 900% về lượng và hơn 1000% giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ 5 người Việt thì có 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên