COVID-19: Hội đồng Bảo an thảo luận trực tuyến vấn đề vũ khí hoá học tại Syria

Bạch Dương| 16/04/2020 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 15/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp trực tuyến về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria.

COVID-19: Hội đồng Bảo an thảo luận trực tuyến vấn đề vũ khí hoá học tại Syria

Ảnh minh họa

Đây là cuộc họp định kỳ hàng tháng về vấn đề này, trên cơ sở Nghị quyết 2118 (năm 2013) của Hội đồng Bảo an.

Tại cuộc họp, Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện Cao cấp của LHQ về Giải trừ quân bị, bà Izumi Nakamitsu, đã cung cấp thông tin về báo cáo định kỳ giai đoạn từ ngày 24/2 đến ngày 23/3/2020 của Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW) liên quan tới hoạt động và hợp tác giữa OPCW và Syria. OPCW hiện phải tạm hoãn tất cả hoạt động thực địa của mình do tác động của đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, tái khẳng định quan điểm của Việt Nam trong việc lên án mọi hành vi sử dụng vũ khí hoá học, khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Công ước Cấm vũ khí hoá học và sự ủng hộ đối với hoạt động của OPCW phù hợp với Công ước.

Ngày 27/9/2013, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua một nghị quyết, ra lệnh tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria và lên án vụ tấn công khí độc chết người tại thủ đô Damascus của Syria ngày 21/8.

Tổng Thư ký LHQ khi đó là ông Ban Ki-moon gọi Nghị quyết 2118 là một nghị quyết “lịch sử”, một tin tức đầy triển vọng về Syria.

Nghị quyết 2118 không cho phép bất kỳ biện pháp trừng phạt hoặc can thiệp quân sự vào Syria, nhưng cho phép Hội đồng Bảo an tiến hành một cuộc bỏ phiếu mới nếu chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tuân thủ kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học do Nga đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COVID-19: Hội đồng Bảo an thảo luận trực tuyến vấn đề vũ khí hoá học tại Syria