Hội đồng Bảo an dự kiến họp kín về chủ đề virus Corona vào 9/4

Bạch Dương (Theo Sputnik)| 07/04/2020 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về chuyên đề virus Corona theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 9/4, Sputnik đưa tin.

Hội đồng Bảo an dự kiến họp kín về chủ đề virus Corona vào 9/4

Một cuộc họp của  Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Thông tin trên được Sputnik cho biết dựa trên các nguồn tin có liên quan mật thiết với HĐBA LHQ. Ngoài ra, có hai nguồn xác nhận thêm thông tin này.

Theo Sputnik, việc triệu tập một cuộc họp nha vậy đã bị trì hoãn trong thời gian dài, bởi vấn đề dịch bệnh không nằm trong chương trình nghị sự của HĐBA.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19) diễn biến phức tạp như hiện nay, các nước cho rằng nên có một cuộc thảo luận về tác động của đại dịch đối với các chủ đề thuộc sự kiểm soát của HĐBA.

Các đại diện Việt Nam, Bỉ, Cộng hòa Dominican, Estonia, Đức, Indonesia, Nigeria, Tunisia, Saint Vincent và Grenadines đã yêu cầu tổ chức cuộc họp kín bằng hình thức trực tuyến (video conference).

Bên cạnh đó, cũng có đề nghị tiến hành thảo luận các vấn đề thuộc ủy quyền của HĐBA, bao gồm cả lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres về lệnh ngừng bắn trên toàn thế giới; việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt; cũng như xem xét tác động của đại dịch Covid-19 đối với các hoạt động gìn giữ hòa bình và nhiệm vụ nhân đạo.

Sputnik cho biết thêm, Tổng Thư ký Guterres cũng dự định thông báo trước HĐBA LHQ về tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới.

Trước đó, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi tất cả các nước đồng lòng hợp tác trong cuộc chiến chống virus Corona. Nghị quyết mang tên “Đoàn kết toàn cầu chống bệnh do virus Corona năm 2019”.

Đại hội đồng LHQ cũng kêu gọi các nước trao đổi thông tin, kinh nghiệm khoa học và các phương pháp diều trị tiên tiến.

Theo văn bản nghị quyết, Đại hội đồng bày tỏ lo ngại sâu sắc về mối đe dọa mà đại dịch Covid-19 gây ra cho sức khỏe và hạnh phúc của con người. Các tác giả nghị quyết nhận thức rằng những đối tượng nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất là những người phải chịu đựng nhiều hơn ai hết trong đại dịch, và lưu ý đến vai trò trung tâm của hệ thống LHQ trong việc phối hợp nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn virus Corona như văn bản nghị quyết đã nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an dự kiến họp kín về chủ đề virus Corona vào 9/4