Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng phải bồi thường cho Công ty CP Đầu tư IMG 27 tỷ đồng

Quốc Tuấn| 29/07/2016 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/7/2016, TAND TP. Huế xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự, tuyên buộc Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng bồi thường thiệt hại và tiền thuê nhà cho Công ty CP Đầu tư IMG 27 tỷ đồng.

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 10/01/2012, Công ty CP Đầu tư IMG (Công ty IMG), trụ sở 27B Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ Huế (Công ty Hoàn Mỹ Huế) là Công ty con của Tập đoàn Y Khoa Hoàn Mỹ thuê toàn bộ tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, Tp. Huế với thời hạn 10 năm để làm bệnh viện. Hợp đồng nêu rõ là không hủy ngang và nếu Công ty Hoàn Mỹ Huế có cải tạo, sửa chữa thì phải được sự đồng ý của Công ty IMG. Thế nhưng, trong quá trình thuê, Công ty Hoàn Mỹ Huế đã tự ý cải tạo lớn tòa nhà khi chưa được sự đồng ý của IMG và không xin phép xây dựng. Vì vậy, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế phạt Công ty Hoàn Mỹ Huế 30.000.000 đồng, buộc đình chỉ công trình vào ngày 8/10/2013. Mặc dù hợp đồng 2 bên đã ký nói rõ không được hủy ngang, nhưng sau đó Công ty Hoàn Mỹ Huế tự ý chấm dứt hợp đồng, gửi thông báo trả lại mặt bằng thuê cho Công ty IMG từ ngày 31/10/2013.

Với thiện chí của mình, ngày 17/10/2013, Công ty IMG và Công ty Hoàn Mỹ Huế đã thỏa thuận giải quyết việc trả lại mặt bằng. Tại biên bản thỏa thuận nêu rõ, sau khi trả tiền thuê nhà cho Công ty IMG 25 tỷ đồng thì “Công ty Hoàn Mỹ Huế sẽ di chuyển tài sản và trang thiết bị ra khỏi tòa nhà phải dưới sự giám sát của Công ty IMG” và “Công ty Hoàn Mỹ Huế phải bàn giao lại tòa nhà cho Công ty IMG như hiện trạng ban đầu, Công ty Hoàn Mỹ Huế cam kết khi di chuyển tài sản sẽ không làm hỏng hóc hay thiệt hại gì đến tòa nhà thuê”. Thỏa thuận là vậy nhưng trong quá trình Công ty Hoàn Mỹ Huế di chuyển tài sản, Công ty IMG cử người đến giám sát thì bị nhân sự của Công ty Hoàn Mỹ Huế ngăn cản không cho vào, đồng thời người của Công ty Hoàn Mỹ Huế tháo dỡ luôn toàn bộ các trang thiết bị của tòa nhà khiến cho tòa nhà rơi vào tình trạng “vườn không nhà trống”, không thể tiếp tục sử dụng được.

Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng phải bồi thường cho Công ty CP Đầu tư IMG 27 tỷ đồng

Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, TP.Huế của Công ty IMG đang bị chiếm giữ

Để khách quan, Công ty IMG đã nhiều lần đề nghị hai bên cùng tiến hành khảo sát, kiểm tra lại hiện trạng, chất lượng tòa nhà với sự tham gia của đơn vị kiểm định thuộc Sở Xây dựng. Thế nhưng, Công ty Hoàn Mỹ Huế không thực hiện để bàn giao tòa nhà lại cho Công ty IMG.

Sau nhiều lần Công ty IMG gửi thông báo yêu cầu Công ty Hoàn Mỹ Huế xử lý vụ việc nhưng Công ty Hoàn Mỹ Huế không hợp tác. Vì vậy ngày 22/5/2015, Công ty IMG gửi đơn khởi kiện đến TAND Tp. Huế yêu cầu Công ty Hoàn Mỹ Huế bàn giao lại toà nhà và bồi thường thiệt hại cho Công ty IMG tổng số tiền 18 tỷ và tiền thuê nhà là 10 tỷ.

Tuy nhiên, trong thời gian Tòa án đang giải quyết vụ án thì ngày 03/6/2015, Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra Thông báo số 60/ĐKKD-TB cho phép Công ty Hoàn Mỹ Huế giải thể. Trong khi Công ty Hoàn Mỹ Huế chưa giải quyết xong các khoản nợ, chưa bàn giao mặt bằng và chưa ký Biên bản thanh lý Hợp đồng với Công ty IMG. Dựa vào Thông báo này, các cổ đông của Công ty Hoàn Mỹ Huế cụ thể là Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng là cổ đông chính của Công ty Hoàn Mỹ Huế, chiếm 93,66% đã không đến theo triệu tập của Tòa án vì cho rằng không còn nghĩa vụ gì đối với vụ việc nói trên.

Tại phiên tòa, HĐXX xét thấy, việc giao Tòa nhà là nghĩa vụ của Hoàn Mỹ Huế và phải có sự giám sát của Công ty IMG nhưng khi Công ty IMG cử nhân sự đến giám sát thì các nhân sự và bảo vệ của Công ty Hoàn Mỹ Huế ngăn cản không cho vào Tòa nhà. Trong quá trình Công ty Hoàn Mỹ Huế đi chuyển máy móc, thiết bị ra khỏi Tòa nhà, các nhân sự của Công ty Hoàn Mỹ Huế đã cố tình thực hiện những hành vi phá hoại chất lượng và kết cấu của Tòa nhà, dẫn đến Tòa nhà bị xuống cấp trầm trọng, không an toàn để tiếp tục sử dụng. Cụ thể là: tòa bộ hệ thống điện, cấp thoát nước, điều hòa không khí, PCCC, camera, thang máy, vệ sinh… đều không hoạt động được; hệ thống dây cáp, ống đồng dây điện đều đã bị cắt hết; các bức tường, trần, kết cấu Tòa nhà cũng bị đập phá (Theo biên bản kiểm tra tòa nhà ngày 05/11/2013). Công ty IMG đã rất nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty Hoàn Mỹ Huế phối hợp với Công ty IMG thuê đơn vị kiểm định độc lập để kiểm định lại chất lượng Tòa nhà đảm bảo tính khách quan cho cả hai bên trước khi Công ty Hoàn Mỹ Huế bàn giao lại cho Công ty IMG nhưng Công ty Hoàn Mỹ Huế không phối hợp thực hiện (theo các văn bản Công ty IMG gửi Công ty Hoàn Mỹ Huế). Công ty IMG đã mời các đơn vị thứ ba khảo sát và có đánh giá sơ bộ về công tác khắc phục, sửa chữa Tòa nhà yêu cầu Công ty Hoàn Mỹ Huế bồi thường với giá trị 18 tỷ đồng là có cơ sở.

Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng phải bồi thường cho Công ty CP Đầu tư IMG 27 tỷ đồng

Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng phải bồi thường cho Công ty CP Đầu tư IMG 27 tỷ đồng

Tòa nhà bị hư hỏng trầm trọng

Để khách quan, Tòa án đã gửi văn bản cho Công ty Hoàn Mỹ Huế để có ý kiến về việc tiến hành thẩm định thiệt hại nhưng Công ty Hoàn Mỹ Huế từ chối việc thẩm định và không có ý kiến gì và cũng không cung cấp các chứng cứ liên quan, việc không bàn giao như thỏa thuận làm thiệt hại đến tài sản của Công ty IMG là do lỗi chủ quan của Công ty Hoàn Mỹ Huế nên Công ty Hoàn Mỹ Huế phải có trách nhiệm bồi thường cho Công ty IMG.

Về phần tiền thuê Tòa nhà, cho đến nay Công ty Hoàn Mỹ Huế vẫn đang quản lý Tòa nhà chưa bàn giao cho Công ty IMG vì vậy Công ty Hoàn Mỹ Huế phải thanh toán số tiền thuê cho Công ty IMG là 10 tỷ đồng là có căn cứ cần phải chấp nhận.

Bởi các lẽ trên, HĐXX quyết định buộc Công ty Hoàn Mỹ Huế bồi thiệt thiệt hại và tiền thuê nhà cho Công ty IMG số tiền là 29 tỷ đồng. Nhưng hiện nay Công ty Hoàn Mỹ Huế đã giải thể, Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng là cổ đông chính của Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng, chiếm 93,66% nên HĐXX buộc Công ty Hoàn Mỹ Đà Nẵng phải trả Công ty IMG 27 tỷ đồng theo tỷ lệ cổ phần góp vốn của Công ty Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng phải bồi thường cho Công ty CP Đầu tư IMG 27 tỷ đồng