Công tố Hàn Quốc tiếp tục đột kích vào trụ sở của Lotte và SK

Hà Kim| 24/11/2016 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau Samsung, các công tố viên Hàn Quốc ngày 24/11 lại tiếp tục đột kích và khám xét bất ngờ đối với các văn phòng của “gã khổng lồ bán lẻ” Lotte và Tập đoàn kinh tế SK Group.

SK và Lotte, hai tập đoàn lớn thứ ba và thứ năm của Hàn Quốc, bị nghi ngờ đã đóng góp một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil, người bạn thân đang gây sóng gió cho sự nghiệp chính trị của Tổng thống Park Geun-hye, để đổi lấy những cơ hội làm ăn.

Theo Yonhap, các công tố viên đã tiến hành các cuộc vây ráp tại 10 văn phòng của Lotte và SK tại các địa điểm khác nhau, bao gồm trụ sở tập đoàn Lotte tại trung tâm thủ đô Seoul và Hội đồng SK SUPEX - cơ quan quyền lực cao nhất của tập đoàn SK. Các công tố viên cũng đã tịch thu các ổ cứng máy tính và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh miễn thuế của 2 tập đoàn trên.

Công tố Hàn Quốc tiếp tục đột kích vào trụ sở của Lotte và SK

Các công tố viên tịch thu các ổ cứng máy tính và nhiều tài liệu liên quan đến 2 tập đoàn trên

Ngoài ra, các công tố viên cũng đột kích vào Bộ Chiến lược và tài chính tại Sejong, cách Seoul khoảng 121 km về phía nam và Cơ quan Hải quan ở Daejeon, cách Seoul 164 km về phía nam. Đây là những cơ quan giám sát thuế vụ của Hàn Quốc.

Cuộc đột kích vào 2 tập đoàn và các cơ quan chính phủ nằm trong tiến trình điều tra của cơ quan công tố nhằm vào những cáo buộc cho rằng chính phủ cho doanh nghiệp được miễn thuế bất thường. Trước đó, tập đoàn Samsung cũng bị cơ quan công tố đột kích vì bị nghi ngờ các cáo buộc tương tự.

Trong ngày hôm này, Tòa án trung tâm Seoul cũng đã phát lệnh bắt giam Jang Si-ho, cháu gái bà Choi Soon-sil và cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hàn Quốc Kim Jong.

Theo đó, cháu gái của bà Choi Soon-sil, Jang Si-ho bị nghi ngờ đã thông qua cựu Thứ trưởng Kim, gây sức ép yêu cầu tập đoàn Samsung tài trợ cho Trung tâm năng khiếu thể thao mùa đông Hàn Quốc mà Jang giữ chức Tổng thư ký.

Công tố Hàn Quốc tiếp tục đột kích vào trụ sở của Lotte và SK

Cháu gái bà Choi Soon-sil và cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hàn Quốc Kim Jong

Ông Kim Jong bị cáo buộc nghi ngờ lạm dụng chức quyền, buộc tập đoàn Samsung phải quyên góp 1,6 tỷ won (1,36 triệu USD) cho trung tâm này. Các công tố viên cũng cáo buộc ông Kim đã leo lên được chức Thứ trưởng vào tháng 10/2013 là nhờ sự giúp đỡ của bà Choi Soon-sil. Bởi ông Kim thường xuyên gặp gỡ bà Choi và thảo luận về các vấn đề điều hành quốc gia, để lộ các thông tin công vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tố Hàn Quốc tiếp tục đột kích vào trụ sở của Lotte và SK