Thông tin doanh nghiệp

Công tác Khuyến công chung sức cùng sự phát triển thịnh vượng của xứ Thanh

Quốc Huy 15/12/2023 - 17:02

Thanh Hóa đang từng bước trở thành cực tăng trưởng mới của đất nước. Thời cơ, vận hội mới đã mở ra cho người dân xứ Thanh bước lên con đường cao tốc tới thịnh vượng. Công tác Khuyến công (Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng thuộc Sở Công thương) đã chung sức với người dân, doanh nghiệp vững bước phát triển.

a1khuyencong.jpg
Chương trình Khuyến công hỗ trợ mô hình ván ép thanh ngang xuất khẩu tại Công ty Hải Oanh

Trao đổi với PV, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Hoàng Xuân Phong cho biết: Năm 2023, chương trình Khuyến công quốc gia có tổng kinh phí thực hiện là 2.880 triệu đồng, gồm: Triển khai đề án Khuyến công quốc gia điểm, giai đoạn 2023-2025: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất chế biến lâm sản cho 9 cơ sở CNNT; Hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất, chế biến lâm sản cho 1 cơ sở CNNT; Hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết 1 cụm công nghiệp cho 1 doanh nghiệp.

Chương trình Khuyến công địa phương tổng kinh phí thực hiện là 2.389 triệu đồng, gồm: Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất CN-TTCN cho 8 cơ sở CNNT; Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia 10 Hội chợ trong nước: Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Hồng tại Hà Nam; Hội chợ Công Thương vùng Đông Bắc tại Phú Thọ; Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc Trung bộ tại Quảng Bình; Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023.

Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Ninh Bình năm 2023; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 tại tỉnh Quảng Ninh; Hội chợ sản phẩm Ocop tại tỉnh Tuyên Quang; Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc- Bắc Kạn; Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP-Bắc Ninh; Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Hà Nội (do Cục CTĐP tổ chức); Tổ chức 03 phiên chợ kết nối cung - cầu về nông thôn tại các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc.

Việc tổ chức các phiên chợ trong tỉnh, cũng như lựa chọn tham gia các hội chợ triển lãm tại các tỉnh đã tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp tìm kiếm được thị trường, là dịp để các doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá, giới thiệu những sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy ản xuất kinh doanh phát triển và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Nhìn chung, việc tranh thủ được nguồn vốn của chương trình Khuyến ocong quốc gia cũng như Khuyến công địa phương và lựa chọn được các đề án có tính khả thi cao, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp ở khu vực nông thôn, đã góp phần đưa chính sách khuyến công của Chính phủ vào sự phát triển của các cơ sở CNNT, tạo đà cho các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt là các cơ sở CNNT đã cảm nhận được sự động viên, khuyến kích, đồng hành của Nhà nước trong quá trình doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Mặc dù mức hỗ trợ kinh phí của mỗi đề án khuyến công không lớn nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hoá; tạo công ăn việc làm cho người lao động, xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, giảm các tệ nạn xã hội ở khu vực nông thôn. Thấy được sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước, các cơ sở sản xuất CNNT thêm vững tin vào định hướng sản xuất đã chọn. Hoạt động khuyến công đã ngày càng được quan tâm và từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong việc thúc đẩy phát triển CNNT và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội đáng kể.

a2khuyencong.jpg
Chương trình khuyến công đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phát triển bền vững

Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Công Thương đã và đang phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thực hiện quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng 10 dự án hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn Led tiết kiệm điện tại các tuyến đường trung tâm thị trấn, khu di tích lịch sử, điểm du lịch tại 9 huyện trong tỉnh; tổ chức thành công Chương trình Giờ Trái đất năm 2023.

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp trên triển khai có hiệu quả Chương trình Khuyến công quốc gia và Khuyến công địa phương; trong đó, đặc biệt quan tâm đến đề án Khuyến công quốc gia điểm, đề án nhóm cho các nội dung hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ vào sản xuất CN - TTCN; hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia các Hội chợ trong nước nhằm quảng bá, giới thiệu và ký kết các sản phẩm tiêu thụ.

Thực hiện có hiệu quả các chương trình Khuyến công quốc gia và Khuyến công địa phương. Tổ chức Chương trình “Giờ Trái đất” năm 2024; Hỗ trợ thực hiện kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng lớn trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ mô hình ứng dụng kỹ thuật Biogas đun nấu cho các gia trại, trang trại lớn trên địa bàn các huyện; Hỗ trợ xây dựng 11 hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn Led tiết kiệm điện tại 10 huyện, thành phố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác Khuyến công chung sức cùng sự phát triển thịnh vượng của xứ Thanh