Thời điểm thích hợp để nâng cấp lên SSD

Kiên Trung| 23/11/2015 18:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu vẫn đang sử dụng ổ đĩa cơ trong máy tính, đây là thời điểm thích hợp để nâng cấp lên ổ SSD bởi giá của nó đã giảm đáng kể, trong khi việc nâng cấp sẽ rất có ích cho hệ thống của bạn. Ổ SSD nhanh hơn và ổn định hơn nhờ loại bỏ đĩa từ và bộ phận cơ khí.

Lợi ích của SSD so với HDD

Thông qua công cụ điểm chuẩn CrystalDiskMark, có thể thấy ổ SSD giá rẻ hiện nay có hiệu suất vượt trội hơn so với ổ HDD tốc độ vòng quay 7200 rpm (vòng/phút).

Thời điểm thích hợp để nâng cấp lên SSD

Ổ SSD cung cấp hiệu năng làm việc tốt hơn nhiều so với ổ HDD

Thậm chí, ngay cả với tốc độ đọc và ghi dữ liệu thì ổ SSD cũng cho hiệu suất nhanh hơn gấp hai lần, thậm chí nhanh hơn gấp 4 lần khi xét về tốc độ ngẫu nhiên. Điều này là vì ổ HDD có mắt đọc phải di chuyển xung quanh để đọc dữ liệu đĩa từ, trong khi với SSD nó có thể đọc hoặc ghi dữ liệu từ bất kỳ vị trí nào.

Nhờ vậy, máy tính của bạn sẽ nhanh hơn nhiều khi khởi động, bởi dữ liệu hệ điều hành được nạp nhanh hơn, có thể giảm xuống từ 10-20 giây, ngay cả trên một PC Windows 7. Máy tính của bạn sẽ tải nhanh hơn rất nhiều khi đăng nhập, đặc biệt khi trên PC có nhiều phần mềm bloatware.

Khởi động một chương trình, mở một tập tin và lưu một cái gì đó vào ổ đĩa là điều xảy ra nhiều, và nó sẽ nhanh hơn rất nhiều nhờ vào ổ SSD. Nhấn vào một chương trình, nó có thể tải gần như ngay lập tức. Tất cả những khoảng khắc mà bạn chờ đợi khi sử dụng máy tính với ổ HDD sẽ bị loại bỏ.

Thậm chí việc duyệt web cũng nhanh hơn bởi các tập tin trong bộ nhớ đệm của trình duyệt sẽ được lưu trữ trên một ổ SSD, nó sẽ gần như ngay lập tức tải trang web thay vì chậm hơn với một ổ HDD.

Giá bán giảm nhiều

Giá bán ổ SSD cũng đã cải thiện rất nhiều trong thời gian qua. Ví dụ, trong khi vào năm 2008, một ổ SSD 80 GB của Intel có giá lên đến 13,5 triệu đồng, nhưng giá ổ SSD 120 GB hiện nay cũng có giá khởi điểm vào khoảng 1,15 triệu đồng. Do đó có thể thấy rằng, sự chênh lệch về giá bán đã thay đổi đáng kể trong thời gian qua.

Thời điểm thích hợp để nâng cấp lên SSD

Giá bán của SSD đã giảm đi nhiều, hiện một ổ SSD 120 GB chỉ có giá khoảng 1,15 triệu đồng

Dĩ nhiên, bạn có thể so sánh giá bán ổ SSD so với HDD, chẳng hạn chỉ với khoảng 1,3 triệu đồng bạn có thể mua ổ SSD dung lượng đến 1 TB, hoặc gần 2 triệu đồng cho ổ 2 TB. Nhưng xét về khía cạnh máy tính, tốc độ được ưu tiên lên hàng đầu thì SSD là lựa chọn sẽ đáp ứng yêu cầu.

Thậm chí, nếu kết hợp giữa ổ SSD cho việc cài đặt hệ điều hành và ứng dụng, trong khi các tập tin âm thanh hay dữ liệu trong ổ HDD thì bạn sẽ tiếp tục nhận được nhiều lợi thế.

Lắp đặt ổ SSD khá đơn giản

Việc lắp đắt một ổ SSD diễn ra khá đơn giản bởi nó gần giống như lắp đặt một đĩa cứng. Giả sử bạn đang sử dụng một PC, chỉ cần tắt điện, mở vỏ case và gắn ổ SSD vào khay chứa đĩa, sau đó kết nối với các cổng truyền tải dữ liệu và điện cho ổ SSD từ cáp của bo mạch là xong.

Thời điểm thích hợp để nâng cấp lên SSD

Lắp ổ SSD vào khay đựng ổ cứng diễn ra khá dễ dàng

Nâng cấp ổ SSD trên một laptop có thể là phức tạp hơn, nhưng nó vẫn thường không phải là quá khó khăn. Giả sử đang mở một laptop, bạn có thể hoán đổi ổ SSD với ổ HDD, hoặc sử dụng bộ phụ kiện Optical-drive-bay-to-SSD, cho phép thay thế ổ DVD hoặc ổ CD với ổ SSD. Các ổ SSD thông thường có kích thước 2,5 inch, vốn là kích thước mà ổ HDD trên laptop sử dụng.

Khi ổ SSD được lắp đặt, bạn có thể dễ dàng cài đặt lại Windows cho máy tính, hoặc nếu không bạn có thể khôi phục các tập tin quan trọng từ một bản sao lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời điểm thích hợp để nâng cấp lên SSD