Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tình hình bạo động ở Zimbabwe

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/11/2017 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo động ở Zimbabwe, đồng thời kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, tránh bạo lực và tôn trọng hiến pháp nước này.

Theo đó, lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh xảy ra bế tắc chính trị nghiêm trọng ở quốc gia miền Nam châu Phi sau khi quân đội Zimbabwe cơ bản đã kiểm soát các cơ quan nhà nước và các phương tiện truyền thông cũng như giam lỏng Tổng thống Robert Mugabe.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari kêu gọi tất cả các bên chính trị và quân sự ở Zimbabwe kiềm chế và tránh gây ra những hành động bạo lực mà có thể làm cho đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị không cần thiết, đồng thời làm ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực và châu lục.

Liên minh châu Phi (AU) đã tuyên bố rằng, cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe giống như một vụ đảo chính và kêu gọi các bên liên quan cần tôn trọng Hiến pháp của đất nước.

Theo ông Alpha Conde - người đứng đầu Liên minh châu Phi, đồng thời là Tổng thống của Guinea, đã lên án hành động của quân đội Zimbabwe khi cho rằng quân đội đang cố gắng đoạt lấy chính quyền bằng vũ lực.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tình hình bạo động ở Zimbabwe

Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo động ở Zimbabwe

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi các bên tại Zimbabwe bình tĩnh, không bạo lực và kiềm chế. Tổng thư ký nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc giải quyết những bất đồng chính trị thông qua các biện pháp hòa bình và đối thoại hòa bình, phù hợp với hiến pháp của quốc gia.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi đối thoại và tìm kiếm giải pháp chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe. Bà Catherine Ray- Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định, những diễn biến chính trị, trong đó liên quan đến các lực lượng an ninh tại Zimbabwe đang là vấn đề rất đáng lo ngại.

Thủ tướng Anh Theresa May cùng Ngoại trưởng nước này Boris Johnson cũng đã kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, đồng thời cho biết tình hình hiện nay rất khó đoán định, kêu gọi công dân Anh tại Zimbabwe thận trọng và không nên ra ngoài trong thời điểm hiện nay.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, trên cương vị Chủ tịch Cộng đồng các nước phát triển miền Nam châu Phi (SADC) cho biết, ông đã điện đàm với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và được ông Mugabe cho biết ông đang bị quản thúc tại nhà riêng, song tình hình vẫn ổn.

Nhà lãnh đạo Nam Phi cho biết thêm sẽ cử các đặc phái viên đến Zimbabwe để gặp ông Mugabe và làm việc với Lực lượng phòng vệ Zimbabwe vốn đang nắm giữ quyền lực tại Harare nhằm làm dịu đi những căng thẳng đang gia tăng tại quốc gia láng giềng.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Zuma kêu gọi các bên tại Zimbabwe bình tình và kiềm chế, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các diễn biến ở Zimbabwe sẽ không dẫn đến thay đổi chính phủ theo cách "trái với hiến pháp."

Tổng thống Nam Phi đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quân đội Zimbabwe từ đêm 14/11 đã tiến hành hàng loạt hoạt động quân sự, huy động nhiều xe tăng và xe bọc thép áp sát thủ đô Harare, phong tỏa các tuyến đường dẫn tới văn phòng chính phủ, tòa nhà quốc hội và tòa án ở trung tâm thủ đô Harare.

Quân đội tuyên bố các hoạt động này nhằm "truy lùng các phần tử tội phạm" xung quanh Tổng thống Robert Magube, đồng thời khẳng định đây không phải là một cuộc đảo chính.

Có tin Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo và Giám đốc Cảnh sát quốc gia Zimbabwe Augustine Chihuri đã bị binh sỹ quân đội bắt giữ, trong khi Tổng thống Magube và vợ được cho là bị tạm giữ trong tình trạng an toàn.

Hiện, binh sỹ quân đội chốt giữ nhiều địa điểm trọng yếu và đảm nhận phần lớn công việc của lực lượng cảnh sát tại thủ đô Harare. Người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại, nhiều trường học đóng cửa trong khi các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc cũng yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tình hình bạo động ở Zimbabwe