Công dân Việt Nam cần lưu ý những gì trong thời gian Lào phong tỏa, giới nghiêm?

Nhật Minh| 29/04/2021 23:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Lào trong thời gian Lào áp dụng lệnh phong tỏa không nên rời khỏi nơi cư trú, trừ trường hợp cần thiết.

Ngày 29/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã ra thông báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Lào và việc làm thủ tục lãnh sự tại Đại sứ quán.

Thông báo nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Lào và thủ đô Viêng Chăn (Vientiane) tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, số lượng ca nhiễm tại Lào nói chung và thủ đô Viêng Chăn nói riêng ngày càng gia tăng. Đáng lưu ý, trong cộng đồng người Việt tại thủ đô Viêng Chăn đã có các trường hợp xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước tình hình đó, để đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15/TTg ngày 21/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ Lào về việc tăng cường các biện pháp toàn diện phòng ngừa, kiểm soát và sẵn sàng chống dịch COVID-19, Đại sứ quán tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Lào trong thời gian Lào áp dụng lệnh phong tỏa không nên rời khỏi nơi cư trú, trừ trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, tất cả người Việt tại Lào cần tự giác khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng Lào trong việc truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 khi được yêu cầu.

laos-covid.jpg
Người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một sân vận động ở Beeng Khayong, quận Sisattanak, Vientiane, ngày 22/4

Thông báo nhấn mạnh: Đối với trường hợp công dân có nguyện vọng đăng ký về nước vì lý do bất khả kháng, đề nghị không đến đăng ký trực tiếp tại Đại sứ quán mà đăng ký trực tuyến qua địa chỉ thư điện tử của Đại sứ quán là: vnemb.lao@mofa.gov.vn hoặc vnemb.lao@gmail.com.

Các công dân đã đăng ký cần kiểm tra tên trong danh sách đăng trên website của Đại sứ quán cũng như các thủ tục của địa phương cư trú tại Lào trước khi quyết định đến cửa khẩu đi làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Đối với các trường hợp khẩn cấp, người dân có thể liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng của Phòng Lãnh sự, Đại sứ quán gồm: 02096106775; 02098347979; 02097606868; 02092736868.

* Liên quan đến vấn đề bảo hộ công dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở một số nước châu Á, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 29/4, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đã trả lời câu hỏi của các phóng viên, trong đó nhấn mạnh:

“Bảo hộ công dân là một trong những ưu tiên trong các chính sách của Việt Nam. Như tôi đã nêu, ngay sau khi xuất hiện những diễn biến mới liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Ấn Độ cũng như một số nước trong khu vực Đông Nam Á trong đó có Lào, Campuchia, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước này chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân cụ thể cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại sở tại cập nhật sát tình hình dịch bệnh, đề nghị quan tâm, tích cực cứu chữa những công dân Việt Nam gặp khó khăn”.

Ông Việt cho biết, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại các quốc gia này cũng liên tục cập nhật thông tin lên website chính thức, khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại các nước này nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc chính sách và các biện pháp phòng chống dịch bệnh của sở tại.

Cán bộ, nhân viên của các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước, với tinh thần bám trụ địa bàn cũng đang nỗ lực thiết lập thêm và duy trì các kênh liên lạc trong cộng đồng người Việt, sẵn sàng các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

“Nếu có công dân gặp nạn hoặc khó khăn tại Campuchia đề nghị liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia là: +85-597-702-0561 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân theo số +84-981-848-484”, ông Việt cho biết thêm.

Tại họp báo, Phó phát ngôn viên Đoàn Khắc Việt cũng cho biết, Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước, các hãng hàng không lên các phương án hỗ trợ thu xếp chuyến bay đưa công dân về nước trong trường hợp cần thiết, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Để cập nhật thông tin chính xác, công dân Việt Nam có thể truy cập website chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ theo địa chỉ http://vietnamembassydelhi.in hoặc đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ theo số +91 7303 625 588.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công dân Việt Nam cần lưu ý những gì trong thời gian Lào phong tỏa, giới nghiêm?