Công bố thủ phạm vụ máy bay rơi ở Sinai, Nga tiếp tục chiến dịch tiêu diệt IS

Minh Thi| 18/11/2015 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (17/11), chiến đấu cơ của Nga đã ném bom xuống Raqa, thành trì của IS ở Syria, sau khi đưa ra lời cảnh báo sớm cho phía Mỹ theo đúng nguyên tắc.

Công bố thủ phạm vụ máy bay rơi ở Sinai, Nga tiếp tục chiến dịch tiêu diệt IS

Đài truyền hình ABC News đưa tin về trận không kích của Nga vào Raqa. Ảnh chụp màn hình

Trận không kích nói trên xảy ra sau khi Moscow xác nhận chiếc máy bay A321 bị rơi ở bán đảo Sinai hôm 31/10 khiến toàn bộ 224 người trên máy bay bị thiệt mạng là do một vụ đánh bom gây ra.

Thư ký Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, đây là lần đầu tiên Nga chia sẻ thông tin về “một số hoạt động” của mình kể từ khi Moscow bắt đầu mở chiến dịch không kích Syria nhằm vào các mục tiêu do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát vào tối 30/9.

“Tôi không biết họ đã thông báo cho chúng tôi bao nhiêu lần, song đó là nguyên tắc”, ông Cook nói.

Theo ông Cook, việc cảnh báo trước sẽ giúp cho phía Mỹ có thể “điều chỉnh” nếu có máy bay trong khu vực không kích. Tuy nhiên, ông cho rằng “điều đó không cần thiết trong trường hợp này”.

Hiện Mỹ và Nga đều cùng thực hiện chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt IS và các nhóm cực đoan ở Syria. Trong khi Mỹ bắt đầu tiến hành từ tháng 9/2014, thì vào tối 30/9 vừa qua Nga đã có trận oanh tạc mở màn vào quốc gia Trung Đông này.

Trước những cáo buộc cho rằng việc Nga cùng tiến hành không kích trên không phận Syria có thể gây xung đột với máy bay Mỹ, hai bên đã thương lượng và đưa ra thỏa thuận an toàn bay. Và việc đưa ra thông báo vừa qua là một bằng chứng rõ ràng cho việc này, AFP bình luận.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết máy bay ném bom tầm xa Tu-22 đã được sử dụng để oanh tạc các mục tiêu ở Raqa và Deir Ezzor. Ngoài ra, tên lửa hành trình có nhiệm vụ tấn công các khu vực của Idlib và Aleppo.

Trong khi đó, giới chức Mỹ khẳng định Nga đã ném bom trúng một số lượng lớn mục tiêu ở Raqa. Còn một người khác thì cho biết Moscow phóng khoảng 20 tên lửa hành trình từ biển Caspian và tất cả đều rơi xuống phạm vi lãnh thổ Syria.

Còn nhớ, khi Nga phóng tên lửa hành trình ở Syria vào tháng trước, Lầu Năm Góc cho biết 4 tên lửa trong số đó “bay lạc” sang đất Iran. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ lời cáo buộc này.

Liên quan đến chiến dịch không kích của Nga tại Syria, Đại úy Oleg Krivorog cho biết: từ biển Địa Trung Hải, tàu tuần dương tên lửa Moscow cùng tham gia với nhiệm vụ giám sát không phận và lãnh hải để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các lực lượng Liên bang Nga ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố thủ phạm vụ máy bay rơi ở Sinai, Nga tiếp tục chiến dịch tiêu diệt IS