Nhịp cầu Công lý

Công an TP.HCM đang giải quyết nguồn tin lừa đảo hơn 40 tỷ đồng thông qua việc mua bán đất

Đ. Việt - H. Nhưỡng 28/07/2023 - 14:41

Bỏ ra một số tiền lớn để mua đất, nhưng sau đó phát hiện bên bán không thực hiện đúng theo hợp đồng, không bàn giao và tiến hành các thủ tục sang tên quyền sử dụng đất. Cho rằng vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bên mua đã làm đơn tố giác tội phạm, đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Trước đó, Báo Công lý nhận được đơn của ông Hà Văn Duy (P. Quang Trung, TX. Sơn Tây, TP Hà Nội) và ông Nguyễn Văn Chiền (P. Cửa Nam, Q. Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) phản ánh về việc bị chiếm đoạt số tiền lớn thông qua việc mua bán đất xảy ra tại phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

anh1.jpg
Một trong số các thửa đất liên quan đến vụ việc

Hồ sơ vụ việc thể hiện, ngày 26/1/2021 tại nhà ông C.V.Đ ở phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM, ông Đ đã thỏa thuận chuyển nhượng 8 lô đất gồm các thửa 6,9,5,11,20,3,2,1 tờ bản đồ số 27 phường 13, thuộc quyền sử dụng của ông Đ cho ông Hà Văn Duy và ông Nguyễn Văn Chiền thông qua hợp đồng đặt cọc.

Tổng diện tích 8 lô đất khoảng 800m2, được chuyển nhượng với giá 60 triệu/1m2 tương đương là 48 tỷ đồng (đã bao gồm thủ tục sang tên và các loại phí khác).

anh3.jpg
anh4.jpg
Thỏa thuận đặt cọc giữa ông C.V.Đ và ông Hà Văn Duy, ông Nguyễn Văn Chiền ngày 26/1/2021

Về phương thức thanh toán, bên mua thanh toán 40 tỷ đồng. Hợp đồng đặt cọc ghi rõ, Bên A (ông C.V.Đ) cam kết đủ điều kiện nhận đặt cọc của bên B (ông Duy và ông Chiền) với số tiền 40 tỷ đồng. Trong thời hạn 3 tháng, từ ngày 26/1/2021 đến ngày 26/4/2021, bên A phải hoàn thành công chứng các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 8 thửa đất trên cho bên B. Nếu quá thời hạn, sau 15 ngày, bên A phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bên B tính theo lãi suất ngân hàng tại thời điểm đó. Trường hợp bên A quá hạn sau 60 ngày phải phạt số tiền gấp 1,5 lần số tiền đã đặt cọc.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bên mua, quá thời hạn 3 tháng, ông C.V.Đ không thực hiện đúng theo hợp đồng đặt cọc mà đưa ra các lý do nhằm kéo dài thời gian nhưng sau đó vẫn không thực hiện.

Bị bên mua nhiều lần thúc giục, ngày 14/10/2021, ông C.V.Đ đã ra Hà Nội và viết giấy cam kết trả lại toàn bộ số tiền cho bên mua. Theo nội dung trong giấy cam kết, hai bên đã thống nhất và chốt đến ngày 30/10/2021, ông C.V.Đ trả lại số tiền theo hợp đồng đặt cọc và trả tiền lãi ngân hàng. Thế nhưng, theo phản ánh của ông Duy và ông Chiền sau đó, ông Đ mới chuyển trả hơn 2 tỷ đồng rồi viện ra nhiều lý do khác nhau nhằm trì hoãn khiến bên mua điêu đứng.

anh-5.jpg
anh6.jpg
Bản cam kết và thống nhất hoàn trả lại tiền giữa bên mua và bên bán.

Cho rằng vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Hà Văn Duy và ông Nguyễn Văn Chuyền cùng làm đơn tố giác tội phạm gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an TP.HCM đề nghị xem xét xử lý. “Gia đình chúng tôi và gia đình ông C.V.Đ đã có thời gian quen biết rất dài và thân tình qua lại nên khi biết tôi và anh Chiền có nhu cầu góp vốn mua đất để xây dựng trụ sở Văn phòng công ty, ông Đ đã giới thiệu và đưa chúng tôi đi xem thực tế các thửa đất và bản vẽ sơ đồ khu đất đó. Vì là mối quan hệ thân tình nên chúng tôi rất tin tưởng mà không hề biết mình đang bị lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tiền”, ông Duy bức xúc.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 9/8/2022, CQĐT Công an TP.HCM đã có văn bản số 416/-10TB-VPCQCSĐTĐ4 thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm. Theo đó, CQĐT đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra, giải quyết tố giác về tội phạm nhưng chưa có kết quả.

anh2.jpg
Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM

Tuy nhiên, xét thấy quá trình điều tra chưa thu thập được đầy đủ tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định việc với tố hoặc không khởi tố vụ án theo quy định. “Căn cứ khoản 1, Điều 148 Bộ luật tố tụng hình sự, ngày 9/8/2022, CQĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm”, thông báo nêu.

Để thông tin phản ánh đa chiều, khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với ông C.V.Đ liên quan đến nội dung tố giác nhưng ông Đ. không hồi âm. PV cũng đã đến Công an TP.HCM và Viện kiểm sát nhân dân (KSND) TP.HCM, UBND phường 13, quận Bình Thạnh xác minh thông tin liên quan theo đơn của công dân. Qua trao đổi, đại diện Viện KSND TP HCM cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn của ông Duy và ông Chiền và đã chuyên đơn tới CQĐT Công an TP. HCM để giải quyết theo thẩm quyền.

Về phía CQĐT Công an TP.HCM và UBND phường 13, quận Bình Thạnh đã tiếp nhận các thông tin và sẽ trả lời bằng văn bản đến Báo Công lý. Tuy nhiên, đến nay sau gần một tháng liên hệ, Báo vẫn chưa nhận được hồi âm.

Được biết, mới đây CQĐT Công an TP.HCM đã có quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến nội dung tố giác của ông Hà Văn Duy và Nguyễn Văn Chiền.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc khi có diễn biến mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an TP.HCM đang giải quyết nguồn tin lừa đảo hơn 40 tỷ đồng thông qua việc mua bán đất