Con đường sa ngã của nam sinh viên người Lào

Gia Ân - Anh Thư| 10/07/2020 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang là du học sinh của một trường cao đẳng nhưng Di Vàng đã không vượt qua được cạm bẫy của đồng tiền bất chính. Nam sinh viên này đã đồng ý làm phiên dịch để các đối tượng khác thực hiện việc mua bán ma túy.

Trong 5 bị cáo người Lào vừa bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy thì chỉ có Di Vàng (SN 1997) biết nói tiếng Việt, 4 bị cáo còn lại gồm: Đơ Vàng (SN 1970), Đà Xìa Tu Vàng (SN 1996), Vừ Chia Xồng (SN 1997), Xổm Chay Xìa Tu Vàng (SN 1993) cùng trú tỉnh Bô Ly Khăm Xay, nước CHDCND Lào do không biết tiếng Việt nên cần phải có người phiên dịch.

Sở dĩ, Di Vàng nói được tiếng Việt là vì bị cáo này từng có thời gian theo học tại một trường cao đẳng trên địa bàn TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh). Trong một lần ngồi xe nhờ của đồng hương để từ Lào sang Việt Nam đi học, Di Vàng đã bị dụ dỗ và sa chân vào con đường phạm tội.

Theo lời khai của Di Vàng tại tòa, ngày 16/12/2019 bị cáo đang trên đường sang Việt Nam thì gặp Đơ Vàng và Xổm Chay Xìa Tu Vàng tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh). Được những người này cho ngồi nhờ xe nên Di Vàng không từ chối. Quá trình nói chuyện, Đơ Vàng rủ Di Vàng đi theo phiên dịch sẽ cho từ 200 đến 500 USD tiền công nên thanh niên này đồng ý.

Chiều tối hôm đó (16/12/2019), Đơ Vàng nhận được điện thoại của ông trùm ma túy ở Lào nhờ lấy 270.000 USD là tiền bán 30 bánh heroin, 18 kg ma túy đá từ người Việt Nam với tiền công là 5000 USD. Đơ Vàng đồng ý nên đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện.

Đến sáng 22/12, các ông trùm người Lào tiếp tục chỉ đạo đối tượng có tên Thò Vàng sang Việt Nam giao ma túy. Trước khi đi, Thò Vàng chạy xe máy mang theo cả ba lô chứa ma túy đến rủ Đà Xìa Tu Vàng, Chia Xồng cùng sang Việt Nam giao ma túy. Sau đó, các đối tượng này đã đi bộ, cắt rừng vào trong để nhận ma túy.

Con đường sa ngã của nam sinh viên người Lào

3 trong số 5 bị cáo hầu tòa đã phải lĩnh bản án cao nhất.

Khoảng 3h ngày 23/12, tại khu vực đường mòn Hồ Chí Minh thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An) khi Thò Vàng, Đà Xìa Tu Vàng, Vừ Chia Xồng đang giao ma túy cho các đối tượng người Việt Nam thì bị Công an Nghệ An bắt quả tang, thu giữ 3 ba lô chứa toàn bộ ma túy là hơn 28 kg. Quá trình bắt giữ, Thò Vàng và các đối tượng đi ô tô nhận ma túy bỏ chạy.

Cùng ngày, công an Nghệ An đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đơ Vàng, Di Vàng, Xổm Chay Xìa Tu Vàng khi các đối tượng này đang chuẩn bị nhận số tiền bán ma túy 270.000 USD cho các đối tượng người Lào tại một khách sạn trên địa bàn TP. Vinh.

Trước khi bị bắt Di Vàng là sinh viên của một trường cao đẳng trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Là con đầu trong gia đình có 5 người con, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Di Vàng sang Việt Nam theo học lớp hướng dẫn du lịch với mong muốn tìm một công việc sau khi ra trường. Thế nhưng, khi con đường học vấn sắp hoàn thành thì thanh niên này đã không vượt qua được cạm bẫy của đồng tiền nên đã theo chân Đơ Vàng đi phiên dịch cho các đối tượng mua bán ma túy.

Tại tòa, Di Vàng khai lúc đầu không biết Đơ Vàng thuê mình đi để phiên dịch liên quan đến ma túy, nhưng sau vài cuộc trao đổi, Di Vàng đã phần nào hiểu được câu chuyện mà những các đối tượng nói với nhau. Có chút hoang mang, sợ hãi, nhưng trước lời hứa sẽ được trả tiền, bị cáo đã nhắm mắt làm theo.

Con đường sa ngã của nam sinh viên người Lào

Tham gia phiên dịch cho các đối tượng buôn ma túy, Di Vàng lĩnh án 20 năm tù.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo trình bày: “Giờ đây ra trước tòa, bị cáo biết mình sai rồi. Bị cáo còn trẻ, xin cho bị cáo có cơ hội được sửa sai, làm lại cuộc đời”.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, tòa tuyên phạt Đơ Vàng, Vừ Chia Xồng, Đà Xìa Tu Vàng án tử hình, tuyên phạt Xổm Chay Xìa Tu Vàng lĩnh án chung thân. Riêng cựu sinh viên Di Vàng bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đối với các đối tượng chỉ đạo các bị cáo thực hiện việc nhận tiền và mua bán ma túy trong đó có Thò Vàng, công an Nghệ An đã phối hợp với công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay để điều tra xác minh thì nắm được các đối tượng này hiện đang nằm trong đường dây theo dõi của các Sở phòng chống ma túy an ninh của huyện khăm cợt. Hiện các đối tượng đã trốn khỏi địa phương nên cơ quan công an Nghệ An không có căn cứ để xử lý.

Rời tòa với bản án 20 năm tù, đường về của Di Vàng xem ra còn khá dài. Nhưng so với các đồng phạm trong vụ án, cựu sinh viên này vẫn còn có cơ hội để làm lại cuộc đời nhưng những dự định, hoài bão của 1 sinh viên thì đã chấm hết…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường sa ngã của nam sinh viên người Lào