Con đường sa ngã của gã đàn ông mất cả mạng sống vì vay tiền buôn ma túy

Anh Thư| 18/12/2020 21:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ra tù, Tâm từng có thời gian vào Nghệ An làm ăn, kinh doanh. Thế nhưng, việc kinh doanh nhà nghỉ thua lỗ trùng với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khiến áp lực nợ nần đối với Tâm càng lớn. Trong lúc túng quẫn, Tâm quyết định vay tiền bạn bè buôn ma túy để rồi phải trả giá bằng mạng sống của mình.

Hoàng Minh Tâm (33 tuổi), là con đầu trong gia đình có 3 anh chị em ở xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên). Học hết lớp 9, Tâm nghỉ rồi chọn công việc tự do để mưu sinh. Đến tuổi trưởng thành, Tâm lập gia đình với cô gái sinh năm 1989. Giữa hai người có với nhau 1 đứa con chung. Thế nhưng, cuộc hôn nhân giữa Tâm và vợ lại xảy ra những mâu thuẫn nên hai người quyết định ly hôn.

bi-cao-tam.jpg

Bị cáo Hoàng Minh Tâm lĩnh án tử hình

Cũng từ đó, Tâm càng sa ngã vào con đường xấu. Giữa năm 2017, Hoàng Minh Tâm bị tuyên phạt 3 năm tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tháng 6/2019, Tâm thi hành xong bản án. Ra tù, Tâm mất một thời gian để xác định phương hướng lại cho bản thân. Sau đó, thanh niên này quyết định vào Nghệ An kinh doanh nhà nghỉ. Theo lời Tâm, công việc không mấy thuận lợi khiến áp lực nợ nần ngày càng lớn. Cụ thể, tâm bắt tay vào việc kinh doanh chưa được bao lâu thì bùng phát dịch Covid-19, do đó lượng khách ngày càng ít. Áp lực nợ nần, Tâm đã nhắm mắt, đưa chân vào con đường ma túy dù biết rõ hành vi đó bị pháp luật nghiêm cấm.

Ngày 20/5, Hoàng Minh Tâm nhận được điện thoại của Cường (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) đặt mua 1 kg ma túy đá, 1 kg Ketamine, 2 bánh Heroin và 30 gói hồng phiến với giá 1 tỷ đồng. Tâm đồng ý. Để có ma túy bán cho khách, Tâm gọi điện cho người đàn ông tên Tươn (quốc tịch Lào) đặt mua ma túy với số tiền 700 triệu đồng. Tâm xin trả trước 300 triệu, số tiền còn lại khi nào bán được ma túy sẽ thanh toán và được bên bán đồng ý.

Để có tiền trả trước cho Tươn, Tâm liên lạc với bạn bè xin vay tiền. Để được bạn bè “hỗ trợ” Tâm nói dối cần tiền làm ăn, mặc nhiên không khai việc buôn ma túy. Thương Tâm nợ nần, bạn bè cho vay tiền. Cầm 300 triệu đồng trong tay, sáng 1/6, Tâm đi xe khách từ Hưng Yên đến khu vực cửa khẩu Thông Thụ, thuộc xã Tiền Phong, huyện Quế Phong để mua ma túy. Đến nơi, Tâm đưa 300 triệu đồng cho Tươn và nhận lại ma túy được bỏ trong ba lô.

Sau khi nhận ma túy, Tâm đem về nhà trọ đã thuê trước đó ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An). Tại đây, Tâm gọi điện cho Cường nói đến nhà trọ mình để lấy “hàng”. Chiều 2/6, Cường cùng một người đàn ông đi đến nhà trọ của Tâm để lấy ma túy. Người đàn ông đi cùng Cường bỏ “hàng” vào thùng các tông rồi yêu cầu Tâm mang thùng trên ra cổng để nhận tiền. Khi Tâm mang thùng chứa ma túy ra đến cổng nhà trọ thì bị đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy – Bộ tư lệnh cảnh sát biển bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Cường và người đàn ông đi cùng chạy thoát. Tang vật vụ án là hơn 3,2kg ma túy.

Hoàng Minh Tâm bị TAND tỉnh Nghệ An truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Hôm diễn ra phiên xét xử, mấy người thân của bị cáo đã vượt chặng đường dài để đến gặp Tâm. Đối lập với gương mặt khá bình thản của bị cáo, người thân ngồi ở phía dưới đã rơi nước mắt khi vừa thấy Tâm. Những tiếng nấc nghẹn của người thân khiến phòng xử án thêm ảm đạm. Dù vậy, Tâm vẫn ngồi im, ít khi ngoái đầu xuống nhìn người thân.

Hầu tòa, khi được hỏi về động cơ phạm tội, bị cáo thẳng thắn khai vì áp lực nợ nần, công việc làm ăn thua lỗ nên đã buôn ma túy. Bị cáo thừa nhận nếu “phi vụ” làm ăn này trót lọt sẽ bỏ túi 300 triệu đồng. Bị cáo Tâm thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố nhưng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của người mua ma túy. Theo lời khai của bị cáo thì người mua ma túy trong vụ án này chính là cảnh sát biển. Bị cáo còn cung cấp thông tin tại nhà trọ thuê ở xã Diễn Yên có lắp camrera đề nghị cơ quan điều tra kiểm tra hình ảnh để xác định đối tượng mua ma túy.

Để đảm bảo vụ án được xét xử khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa. Sau 5 ngày tạm dừng, phiên tòa tiếp tục làm việc. Ở phiên tòa này, bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai. HĐXX đã công bố văn bản trả lời của cảnh sát biển khẳng định trong đơn vị không có ai tên Cường như lời khai của bị cáo. Tiến hành kiểm tra camera tại nhà trọ của Tâm thì không hình ảnh nào. Do đó, HĐXX nhận định không có căn cứ xem xét lời khai của bị cáo.

Đối diện với án tử, bị cáo xin một cơ hội sống để về báo hiếu bố mẹ, nuôi dạy con nên người. Tuy nhiên, với khối lượng ma túy đặc biệt lớn HĐXX tuyên phạt Hoàng Minh Tâm án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Lĩnh bản án cao nhất, Tâm vẫn bình thản rời tòa, mặc cho cô gái trẻ và một người đàn ông luống tuổi cứ ngồi lặng lẽ khóc phía dưới. Vì ma túy, không những Hoàng Minh Tâm phải trả giá bằng cả mạng sống mà chính người thân của bị cáo cũng phải chịu “bản án” đau lòng. Đó chính là nỗi đau mất người thân và những dị nghị của dư luận vì hành vi phạm tội của bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường sa ngã của gã đàn ông mất cả mạng sống vì vay tiền buôn ma túy