Có thi có hơn!

Bảo Dân| 19/11/2014 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu vào đầu ra không chỉ là vấn đề của thị trường mà còn là vấn đề chất lượng tuyển dụng và đào tạo cán bộ.

Sau nửa năm tại vị trong chức danh có được nhờ thi tuyển, các tân quan chức ở Bộ GTVT tỏ ra “đáng đồng tiền bát gạo”. Lãnh đạo Bộ và dân trong ngành thừa nhận họ làm tốt công việc được giao. Tuy nhiên việc thi tuyển công chức cũng có chuyện lạ đấy.

Chuyện mới nhất ở nước ta như sau: Giữa tháng 8/2014, nhiều báo đăng tin hàng ngàn người chen lấn giữa trưa nắng nóng để chờ nộp hồ sơ dự thi làm công chức ngành Thuế tại Cục Thuế Hà Nội (số 187 Giảng Võ). Và sau hơn một tháng, báo chí lại mô tả cảnh thí sinh đang chen lấn mua… "phao" chuẩn bị cho đợt “vượt vũ môn” để có cái ghế trong ngành thuế. Nhìn vào tỷ lệ chọi khá gắt 1/26 (cụ thể, đến 9.000 hồ sơ nộp vào Cục Thuế Hà Nội nhưng chỉ tiêu tuyển chỉ 360 người) cho thấy kỳ thi đầu vào công chức ngành Thuế đang rất nóng. Tỷ lệ chọi nghe chừng ăn đứt tuyển sinh ở hàng loạt trường đại học, lớp cao học.

Tại Hà Nội, một tháng liền, những lò luyện thi vào ngành Thuế bỗng dưng ăn nên làm ra. Chỉ cần lên Google gõ “thi công chức ngành thuế”, trong chưa đầy một phần tư giây đồng hồ đã có trên cả chục vạn kết quả, với đủ thứ dạng quảng cáo từ giáo trình luyện thi, điểm luyện thi cho đến lập nhóm học thi… Nóng nhất là không khí chuẩn bị cho ngày thi, theo mô tả của báo chí thì trong hai ngày 27, 28/9 những cửa hàng photocopy trong khuôn viên ĐH Sư phạm Hà Nội trở nên quá tải vì nhu cầu in sao phao thi của những thí sinh thi được xác định sắp thi vào ngành Thuế.

Có thể nói, trước khi có các cuộc thi tuyển công chức cấp sở, cấp vụ và cấp tổng cục ở ta thì hầu như những cuộc thi công chức nhà nước đều mang tính hình thức đã được dư luận mổ xẻ khá kỹ. Vấn đề là người ta tổ chức thi cho có. Cuộc thi công chức tai tiếng ở Cục quản lý thị trường - Bộ Công Thương gây sốc khi lộ đáp án và thí sinh đỗ  bị khiếu nại và sau đó kết quả đã bị hủy. Với những ngành hot (nóng), những nghề có vị trí xã hội, có thu nhập cao... người đổ xô đi thi đông, thì các cuộc thi công chức ngày càng dễ mắc nhiều bê bối.

Sẽ có ai đó nghi ngờ mục đích không trong sáng của các bạn trẻ khi đăng ký tuyển dụng vào ngành Thuế.  Trước hết, đây là nhu cầu tìm việc làm chính đáng. Các suy diễn ngộ nhận về khả năng ăn chia giữa cán bộ Thuế và doanh nghiệp khi cưa kéo khoản gian lận thuế. Chẳng hạn nếu chỉ phải nộp 80 thay vì 100 thì khoản vênh 20 kia sẽ cưa đôi. Trên lý thuyết, điều này có từ thời bao cấp. Nay không dễ dù vẫn còn đây đó kiểu ăn chia này.

Và nếu cuộc thi tuyển công chức ngành Thuế minh bạch, chọn tuyển được người xứng đáng thì sẽ nâng cấp đầu vào và ngăn chặn được nạn ăn chia bởi các ứng viên trúng tuyển không mất tiền mua ghế sẽ không dám và không cần tham nhũng để thu hồi nhanh số tiền đã bỏ ra mua quan bán chức.

Vậy có thi có hơn chứ! 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thi có hơn!