Có thể xử lý hình sự chủ của đàn chó cắn chết bé 7 tuổi ở Hưng Yên

T.Nhi| 04/04/2019 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới cái chết đau đớn của bé trai 7 tuổi tại Hưng Yên do bị đàn chó dữ tấn công, mới đây phóng viên báo Công lý đã có cuộc trao đổi với Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư TP Hà Nội về trách nhiệm của chủ đàn chó.

Thông tin ban đầu, 18h tối 3/4, bé trai tên T, 7 tuổi đi ngang qua khu vực sân vận động Kim Động cũ, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên thì bị một đàn chó gần 10 con tấn công.

Nhiều người dân phát hiện đã lao đến đánh đuổi đàn chó và chuyển cháu bé lên bệnh viện cấp cứu. Theo nhân chứng, em bé là con của cặp vợ chồng nhà làm đậu phụ, có 2 con gái và 1 bé trai. Được biết, trong một con ngõ gần khu vực sân vận động Kim Động có một gia đình nuôi rất nhiều chó.

Thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hưng Yên, cháu T nhập viện trong tình trạng ngưng tim, mất nhiều máu, đồng tử giãn. Sau khi được ép tim, truyền 2 lít máu thì tim đập trở lại, gia đình xin chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tuy nhiên cháu T không qua khỏi do chết não.

Có thể xử lý hình sự chủ của đàn chó cắn chết bé 7 tuổi ở Hưng Yên

Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư Hà Nội

Bày tỏ quan điểm về vụ việc đau lòng trên, Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015 xác định thì thú dữ là nguồn nguy hiểm cao độ. Thú dữ được hiểu theo nghĩa rộng là loại động vật có thể tấn công hoặc giết chết con người. Pháp luật  yêu cầu chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

Nghị định 90/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y quy định hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Vụ việc đàn chó thả rông cắn gây chết người như trên có dấu hiệu rõ ràng cấu thành tội Vô ý làm chết người theo quy định của điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: “Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả không xảy ra. Người chủ đàn chó đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật trong việc quản lý động vật.

Về ý thức chủ quan  người chủ đàn chó có lỗi vô ý do cẩu thả: Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả nguy hiểm cho xã hội do căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể khi để cả một đàn chó thả rông, không ai quản lý. Một người bình thường trong xã hội có hoàn toàn có thể thấy trước mức độ nguy hiểm đó.

Hoặc vô ý do quá tự tin: tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được nhưng trên thực tế hậy quả đó vẫn xảy ra.

Đây là một bài học cảnh tỉnh người chủ những vật nuôi gia đình trong việc chăm sóc, quản lý chúng. Sống trong xã hội từng cá nhân phải có ý thức tuân thủ những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh khi thực hiện từng hành vi của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể xử lý hình sự chủ của đàn chó cắn chết bé 7 tuổi ở Hưng Yên