Có thể luận tội Tổng thống Park nhưng sẽ mất nhiều thời gian

Hà Kim| 30/11/2016 13:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lập pháp Hàn Quốc nói rằng họ sẽ gắng luận tội Tổng thống Park Geun-hye, nhưng quá trình này sẽ mất nhiều thời gian và còn nhiều điều không chắc chắn.

Các công tố viên nói rằng, Tổng thống Hàn Quốc có thể bị luận tội và phế truất nếu đa số nghị sĩ và thẩm phán tòa án hiến pháp đồng ý. Các công tố viên cũng cho biết thêm, bà Park đã thông đồng với bạn thân Choi Soon-sil để "uy hiếp, kiếm chác" hàng chục triệu USD từ các doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời tiếp cận trái phép tài liệu mật của chính phủ.

Quốc hội 300 thành viên của Hàn Quốc dự kiến biểu quyết về quyết định luận tội bà Park trước ngày 9/12. Nếu như 200 nghị sĩ đồng ý, thì bà Park sẽ bị luận tội.

Được biết, hiện nay đã có 172 nghị sĩ đối lập và độc lập muốn phế truất bà Park, có nghĩa là họ cần 28 trong 128 nghị sĩ bảo thủ từ đảng Saenuri của bà Park tham gia cùng.

Một số hãng tin địa phương và các nghị sĩ dự đoán, sẽ có khoảng 30 - 40 nghị sĩ đảng Saenuri sẽ ủng hộ việc luận tội. Và nếu khả năng này xảy ra, thì nhiệm kỳ của bà Park sẽ không ngay lập tức chấm dứt.

Có thể luận tội Tổng thống Park nhưng sẽ mất nhiều thời gian

Có thể luận tội Tổng thống Park nhưng sẽ mất nhiều thời gian

Sau đó, Tòa án hiến pháp sẽ phải quyết định việc luận tội bà có đúng đắn hay không. Họ có 180 ngày để ra phán quyết. Nếu 6 trong 9 thẩm phán của tòa đồng ý luận tội, bà Park sẽ chính thức bị cách chức. Hàn Quốc sẽ có 60 ngày để bầu ra người kế nhiệm và trong thời gian chờ đợi, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ trở thành quyền tổng thống.

Tuy nhiên, nếu không nhận được sự đồng ý của  6 thẩm phán, thì bà Park sẽ ngay lập tức trở lại nắm quyền. Cho đến giờ thật khó dự đoán tòa sẽ quyết định như thế nào, bởi 6 trong số các thẩm phán này là do bà Park và người tiền nhiệm bảo thủ chỉ định, hoặc nếu không thì cũng được coi là có quan hệ gần gũi với đảng Saenuri. Tuy nhiên, nhiều người bảo thủ Hàn Quốc cũng nghĩ rằng bà Park nên ra đi.

Dù bà Park không thể bị truy tố khi đang giữ chức tổng thống, nhưng bà đã chính thức được xác định là nghi phạm hình sự, điều chưa bao giờ xảy ra với một Tổng thống Hàn Quốc. Các công tố viên có thể chính thức truy tố khi nhiệm kỳ của bà Park kết thúc vào tháng 2/2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể luận tội Tổng thống Park nhưng sẽ mất nhiều thời gian