Cổ phiếu của hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh giảm 35% sau khi nộp đơn phá sản

Thảo Vân (Theo France24)| 27/05/2020 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cổ phiếu của LATAM Airlines - hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh đã giảm 35% trên sàn giao dịch chứng khoán Santiago vào ngày 27/5 sau khi nộp đơn xin phá sản ở Mỹ.

LATAM đã phải chứng kiến một sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh do đại dịch Covid-19. Vào tháng trước, LATAM Airlines cho biết hãng sẽ giảm tới 95% hoạt động. Ngành du lịch trên toàn thế giới cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Chính phủ Chile cho biết đang xem xét một gói cứu trợ để giúp LATAM.

Cổ phiếu của hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh giảm 35% sau khi nộp đơn phá sản

LATAM - hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh đã đệ đơn xin phá sản vì những ảnh hưởng do Covid-19 gây ra. (Ảnh: AFP).

Ông Roberto Alvo - CEO của LATAM cho biết: “Do tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19 tạo ra đối với ngành hàng không, LATAM đã buộc phải đưa ra một loạt các quyết định cực kỳ khó khăn trong vài tháng qua. Tập đoàn LATAM Airlines và các chi nhánh ở Chile, Peru, Ecuador và Colombia đã tham gia vào một cuộc tái tổ chức tự nguyện theo Chương 11 trong luật phá sản của Mỹ.”

Chương 11 cho phép một công ty không còn khả năng trả nợ tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án mà không chịu áp lực từ các chủ nợ.

Ông Ignacio Briones - Bộ trưởng Tài chính Chile nói: “Có một quyết định quốc gia rất khó khăn mà chúng ta phải đưa ra. Chính phủ sẽ đánh giá về cơ hội đóng góp cho quá trình tái tổ chức LATAM.” Chính phủ sẽ quyết định và tìm cách để bảo lãnh LATAM.

Ông cho biết: “Nhà nước giúp đỡ cho một công ty không phải là giúp đỡ cho các chủ sở hữu.”

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, ông nói rằng LATAM là một công ty chiến lược của Chile và lưu ý rằng nó trực tiếp tạo ra 10.000 việc làm và gián tiếp tuyển dụng 200.000 người thông qua 2.000 nhà cung cấp.

Ông cũng chỉ ra tầm quan trọng của công ty trong việc nhập khẩu công nghiệp, xuất khẩu nông sản, du lịch, khai thác và kết nối của một quốc gia trải dài hơn 4.000km.

Sau khi tuyên bố thủ tục phá sản, hãng hàng không Chile-Brazil cho biết sẽ không dừng ngay lập tức các chuyến bay chở khách hoặc hàng hóa.

Tin tức được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi hãng hàng không lớn thứ hai của Mỹ Latinh - Avianca của Colombia cũng nộp đơn xin phá sản ở Mỹ để tái tổ chức khoản nợ của mình do tác động khó lường của đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu của hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh giảm 35% sau khi nộp đơn phá sản