Xã hội

Có một bản Nưa đoàn kết

Trần Tú - Mạnh Cường 18/06/2023 10:22

Bản Nưa (xã Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) là bản định cư lâu đời của đồng bào dân tộc Thái ở vùng Tạ Bó. Nhiều năm qua, người dân bản Nưa với truyền thống đoàn kết đã cùng nhau chăm lo xây dựng phát triển đời sống kinh tế ấm no, hạnh phúc.

Bản Nưa được hình thành từ những năm 60 của thế kỷ trước. Giống như bao bản Thái khác, cuộc sống của bà con bản Nưa chủ yếu dựa vào canh tác lúa nước và làm nương rẫy. Song phải nói rằng, đời sống của người dân có phần khấm khá, sung túc hơn so với nhiều bản khác.

co_mot_ban_nua_am_n-o_hanh_phuc_nghe_an_1.jpg
Đến nay tổ đan lát bản Nưa xã Yên Khê, huyện Con Cuông đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều hộ dân

Nói về sự phát triển của bản mình, Trưởng bản Vi Văn Lam phấn khởi cho biết: Bản Nưa hiện có 157 hộ, với 662 nhân khẩu người dân tộc Thái. Thu nhập bình quân đạt 39 triệu đồng/người/năm. Ở bản hiện chỉ còn 4 hộ nghèo. Thành quả này có được là do sự chăm chỉ, cần cù, sáng tạo của người dân; sự đoàn kết, tương trợ của cộng đồng dân cư; sự quan tâm hỗ trợ cho vay vốn, hướng dẫn cách thức làm ăn của Nhà nước.

Nếu như trước đây, diện tích ruộng lúa nước của bản không đáng kể thì những năm qua nhờ việc đẩy mạnh công tác khai hoang nên diện tích ruộng của bản tăng lên gần 17ha. Trước đây, chăn nuôi của dân bản chỉ nhỏ lẻ thì nay nhà nhà phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá. Đàn trâu, bò ở bản đã tăng lên trên 200 con, gần 70 hộ có ao thả cá. Từ làm nông nghiệp thuần tuý, nhiều hộ trong bản đã tận dụng thắng cảnh khe Nước Mọc để phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng.

Đến với bản Nưa hôm nay, có thể thấy rõ sự trù phú, ấm no hiện nơi những nếp nhà sàn khang trang, vườn tược sây hoa trái. Ở bản hiện nay, không khó để tìm ra những hộ gia đình có thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng/năm trở lên.

co_mot_ban_nua_am_n-o_hanh_phuc_nghe_an_3.jpg
Hiện nay trên địa bàn xã Yên Khê có 5 tổ bày bán các sản phẩm đan lát làm quà lưu niệm

Hộ gia đình Lương Văn Chính là một trong số đó, gia đình anh đang canh tác trên diện tích gần 2.000 m2 ruộng lúa nước và hơn 3 ha keo. Về chăn nuôi, gia đình có đàn lợn 20 con và đàn bò 4 con. Nguồn thu từ ruộng, nương, chuồng trại đủ để gia đình trang trải cuộc sống, nuôi con cái học hành đầy đủ.

Cũng theo Trưởng bản Nưa Vi Văn Lam: Không chỉ là phong trào xây dựng kinh tế, xoá đói giảm nghèo phát triển, bản Nưa còn có niềm tự hào lớn là khu dân cư tiêu biểu của xã Yên Khê và của cả huyện Con Cuông. Năm 2009, bản Nưa được công nhận là bản văn hóa cấp huyện và đến năm 2022 bản Nưa đã được công nhận là bản văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh.

Năm 2022, bản có trên 90% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 50% Gia đình thể thao. Nhiều năm qua, trong bản không có người mắc các tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự trong bản luôn được giữ vững. Công tác khuyến học, khuyến tài được chăm lo, trong bản có nhiều hộ gia đình đã được công nhận là gia đình hiếu học; có nhiều cháu đỗ đạt, theo học các trường đại học, cao đẳng.

co_mot_ban_nua_am_n-o_hanh_phuc_nghe_an_2.jpg
Bản Nưa hôm nay đã và đang đi đầu trong việc phát triển du lịch cộng đồng ở huyện Con Cuông

Trong phát triển mọi mặt của bản Nưa những năm qua thì vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng mà trực tiếp là Chi bộ bản Nưa là rất lớn. Chi bộ bản Nưa có gần 30 đảng viên (chi bộ có đông đảng viên nhất Đảng ủy xã Yên Khê). Để dân bản hiểu và tự nguyện thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chi bộ bản Nưa đã phát huy tốt vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên. Đồng thời, đề cao dân chủ trong sinh hoạt cộng đồng, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của già làng, người có uy tín trong bản để tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc cùng nhau xây dựng bản làng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ông Vi Văn Đậu – Bí thư Đảng ủy xã Yên Khê cho hay: Nhiều năm qua, bản Nưa luôn là bản dẫn đầu trong các phong trào thi đua ở xã Yên Khê. Chính vì vậy, cùng với công tác biểu dương, khen thưởng, Đảng ủy, chính quyền xã đã tạo nên một cuộc vận động để 6 bản khác trên địa bàn học tập và làm theo bản Nưa. Đặc biệt là học tập cách phát triển, các mô hình kinh tế hộ gia đình của bản Nưa trong bối cảnh tỷ lệ hộ nghèo ở xã vẫn còn cao.

co_mot_ban_nua_am_n-o_hanh_phuc_nghe_an_4.jpg
Năm 2009, bản Nưa được công nhận là bản văn hóa cấp huyện và đến năm 2022 bản Nưa đã được công nhận là bản văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh

Bản Nưa hôm nay đã và đang đi đầu trong việc phát triển du lịch cộng đồng ở huyện Con Cuông (năm 2016, mô hình du lịch cộng đồng chính thức được áp dụng tại bản Nưa). Việc phát triển du lịch cộng đồng đã và đang tạo tác động lớn trong việc phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa. Từ 5 hộ làm du lịch cộng đồng ban đầu, ở bản hiện đã có nhiều hộ gia đình làm theo.

Hoạt động du lịch ở đây được thực hiện bài bản và quy củ hơn, từ đào tạo, tập huấn, quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất. Chất lượng dịch vụ đảm bảo, ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến bản Nưa.

Để quê hương ngày càng đi lên, người dân bản Nưa mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ bản đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, đường giao thông nội bản… tạo điều kiện để các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở bản ngày một nâng lên; cũng như để bản Nưa trở thành hạt nhân trong mạng lưới du lịch cộng đồng Con Cuông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một bản Nưa đoàn kết