Cô gái 26 năm không có âm đạo

Chí Tâm| 03/06/2019 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cô gái 26 tuổi không hề biết mình không có âm đạo bẩm sinh cho đến khi chuẩn bị lập gia đình.

Ngày 3/6, thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật nội soi và tạo ống âm đạo thành công cho cô gái 26 tuổi (ngụ tại Tây Ninh).

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đây, cô hoàn toàn không có kinh nguyệt trong khoảng thời gian dài, tuy nhiên do thể trạng sức khoẻ tốt, cũng một phần do chủ quan, cô không nghĩ đó là một biểu hiện bất thường nên không đi khám để phát hiện sớm hơn.

Cho đến khi sắp lập gia đình, khi cô và bạn trai không thể quan hệ tình dục được, thì mới đến Bệnh viện Từ Dũ khám và được chẩn đoán không có âm đạo bẩm sinh do mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH).

Cô gái 26 năm không có âm đạo

Các bác sĩ đang phẫu thuật tạo ống âm đạo cho bệnh nhân.

Theo ThS.BS Trần Thị Thúy Phượng - Khoa Nội soi, Bệnh viện Từ Dũ, đây là một bệnh lý rất hiếm gặp, đặc điểm là người bệnh mắc hội chứng MRKH có sự phát triển bình thường của các đặc tính sinh dục nữ, cơ quan sinh dục ngoài và chức năng buồng trứng bình thường với kiểu hình nhiễm sắc thể 46, XX.

Hầu hết những trường hợp bệnh lý thường không được phát hiện sớm mà chỉ được phát hiện thường ở tuổi thanh thiếu niên với biểu hiện là vô kinh nguyên phát hoặc có vấn đề về quan hệ tình dục.

Hiện, bệnh có nhiều phương pháp điều trị, bao gồm phẫu thuật và không phẫu thuật để tạo ống âm đạo. Đối với hội chứng này, việc can thiệp không phẫu thuật, tức là dùng dụng cụ để nong giãn từ từ, mang lại tỷ lệ thành công khoảng hơn 90%.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phượng để đánh giá hiệu quả thật sự cần thời gian ít nhất là 6 tháng trở lên và đòi hỏi sự kiên trì nong giãn hằng ngày thật đều đặn của người bệnh, thậm chí trong quá trình nong giãn sẽ làm cho người phụ nữ cảm giác rất đau, trầy xước hay chảy máu tại vị trí nong.

Phẫu thuật nội soi tạo ống âm đạo bằng phương pháp Davydov được đánh giá là đơn giản, an toàn và hiệu quả. “Thời gian phẫu thuật, nằm viện ngắn, biến chứng trong và sau phẫu thuật rất hiếm”, bác sĩ Phượng nói.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. Vì thế, phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được... đều phải thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 26 năm không có âm đạo