Người phụ nữ 23 năm không có âm đạo

Thảo Nguyên| 28/08/2018 17:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/8, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật tạo âm đạo thành công cho người phụ nữ 23 tuổi bị dị tật không có âm đạo bẩm sinh.

Trước đó, một người phụ nữ 23 tuổi (ở Lục Ngạn, Bắc Giang) nhập viện với tâm trạng lo lắng, buồn phiền. Theo lời kể, khi lớn lên, hình thể bên ngoài phát triển với tuyến vú và cơ quan sinh dục ngoài giống như những phụ nữ khác. Tuy nhiên, năm 17 tuổi, đến tuổi dậy thì cô gái không thấy xuất hiện kinh nguyệt nên gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân không có âm đạo, tử cung kích thước rất nhỏ nhưng buồng trứng vẫn phát triển bình thường. Thay vì lựa chọn hướng điều trị hoặc phẫu thuật tạo hình âm đạo thì cô gái này lại âm thầm chịu đựng.

Bệnh nhân này chia sẻ, cách đây vài năm, chị lập gia đình, nhưng vì khiếm khuyết cơ quan sinh dục khiến bản thân chị từng trải qua nhiều lần đau khổ, khi đó chị mới nghĩ đến việc chữa chạy để tìm lại hạnh phúc cho mình.

Người phụ nữ 23 năm không có âm đạo

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân nữ này mắc một dị tật bẩm sinh gọi là hội chứng bất sản ống Muller (hay còn gọi là hội chứng Mayer – Rokitansky- Kuster – Hauser). Đây là dị tật không có âm đạo bẩm sinh, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, chất lượng sống của người bệnh.

Sau khi siêu âm và chụp MRI, hình ảnh không có âm đạo, ống âm đạo chỉ dài xơ khoảng 1,5 cm. Xét nghiệm các chỉ số hormon, nội tiết trong giới hạn bình thường. Đặc biệt nhiễm sắc thể đồ là 46XX, xác định bệnh nhân giới tính nữ. Vì thế, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt chỉ định phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân này bằng môi bé.

ThS.BS Lương Thanh Tú – Phẫu thuật viên Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt cho biết, ca mổ kéo dài 1 giờ và chia làm 3 ekip. Theo đó, 1 ekip thực hiện lấy niêm mạc từ môi bé của bộ phận sinh dục ngoài và tạo hình trên 1 khuôn nong; 1 ekip thực hiện tạo khoang âm đạo và 1 ekip tiến hành nội soi ổ bụng, kiểm soát vùng tiểu khung trực tràng, bàng quang.

“Cái khó của ca phẫu thuật này chính là việc bóc tách khoang âm đạo mới phải vô cùng cẩn thận và tỷ mỷ để không làm rách trực tràng, bàng quang, cũng như tổn thương các mạch máu”, bác sĩ Tú cho hay.

Với mảnh ghép niêm mạc môi bé được ekip còn lại thực hiện lấy, xử lý đúng kỹ thuật và phải cố định tạo hình tốt để đảm bảo “sự sống” ở nơi nhận để không bị hoại tử. Sau khi tạo hình thành công, bệnh nhân được nong âm đạo trong 3-6 tháng.

Theo y văn thế giới, đây là hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser khiến âm đạo, tử cung không phát triển. Bệnh nhân vẫn có 2 buồng trứng, các hormone giới tính trong giới hạn bình thường. Các bộ phận khác trên cơ thể bé gái mắc bệnh vẫn phát triển bình thường nhưng lại không có cơ quan sinh dục… Tình trạng nữ giới không có âm đạo không phải là hiếm, chiếm tỉ lệ khoảng 1/4.000 - 1/10.000, nghĩa là, cứ 4.000 trẻ em sinh ra thì có 1 bé không có âm đạo.
 
Các bác sĩ khuyến cáo, mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. Vì thế, những phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như: đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không "quan hệ" vợ chồng được… đều phải thăm khám sớm. Hầu hết các dị tật “vùng kín” đều có thể phát hiện bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, CT scan, chụp X-quang và MRI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 23 năm không có âm đạo