Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của "quan xã"

Nguyễn Đình Kim Cương| 15/10/2014 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người ở VKSND Tỉnh, một người nguyên cán bộ thuộc Bộ công an đã về hưu, khác khối nhưng cùng phường, họ sát cánh bên nhau kiên quyết đấu tranh với cái ác, cái sai, cái bất công trong xã hội bất chấp liên tục bị khủng bố.

Chỉ mặt các quan tham

Về hưu tại quê hương xã Mai Hùng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An (nay là phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai), ông Quách Hữu Năng (SN 1950) trú tại khối 15 nguyên cán bộ VKSND tỉnh Nghệ An và ông Lê Hồng Sơn (SN 1952) Khối 08 nguyên là cán bộ thuộc Bộ Công an trở thành đôi bạn thân. Họ xót xa khi các “quan xã” ra sức tác oai tác quái, lộng hành ngang ngược, tham nhũng theo hệ thống mà không ai dám lên tiếng. Cả một vùng quê ảm đạm, câm lặng và cam chịu.

 

Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của

Ông Năng (bên phải) và ông Sơn trình bày sự việc với phóng viên

Kiên quyết không thảnh thơi hưởng lương hưu, bằng kinh nghiệm và kỹ năng những năm làm nghề, hai ông đã tiến hành thu thập, tổng hợp hồ sơ, củng cố nhân chứng vật chứng, lần lượt  “vạch mặt, chỉ tên” phanh phui hàng chục vụ sai trái động trời. Điển hình như: Xã đội Mai Hùng dựng khống hồ sơ 3 trường hợp không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được công nhận mẹ VNAH là bà Đậu Thị Khuốt, bà Nguyễn Thị Chơn, bà Hoàng Thị Tri.

Ông Văn Đức Ưng, Chủ tịch UBND xã làm thất thoát số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Nguyễn Văn Hiên nguyên Chủ tịch cùng ông Ưng bán và chuyển 236.747m2 đất nông nghiệp sang đất ở. Cán bộ địa chính lập hồ sơ khống 6 hộ dân không nằm trong diện giải tỏa làm đường để rút tiền đền bù của nhà nước. Lập hồ sơ 15 hộ dân không đủ tiêu chuẩn vào khu tái định cư nhận khống 42.189.100 đồng. Lập khống 86,26 ha đất rừng thành rừng dự án 327 tham ô trên 68 triệu đồng; bán đất sai nguyên tắc tổng cộng 35ha thu tiền trái phép trên 1.115.000.000 đồng...

Một loạt cán bộ xã bị hai ông điểm mặt như: ông Mãn xã đội trưởng lập hồ sơ khống về 3 bà mẹ VNAH; ông Hồ Sỹ Trường cán bộ địa chính cấp bán đất trái nguyên tắc; ông Đinh Văn Dinh cán bộ tài chính chi dùng tiền sai quy định; chủ nhiệm, kế toán, cán bộ kế hoạch HTX thu tiền không nạp quỹ; cán bộ xóm 10, 11 tự ý cấp bán đất. 11 hộ gia đình lấn chiếm đất, xây dựng nhà cửa lên đất công chiếm đoạt hàng chục ngàn m2 đất. Các ông làm đơn, kèm theo tài liệu gửi xã. Xã không xử lý, các ông gửi lên huyện rồi lên tỉnh. Một lần không được xử lý các ông gửi lần hai, lần 3…

Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của

Thông báo của UBND huyện Quỳnh Lưu và các văn bản của các cơ quan có thẩm quyền trả lời đơn thư của hai ông

Sự thiện tâm của hai ông đã được ghi nhận. Lần lượt các đoàn thanh kiểm tra vào cuộc. UBND huyện Quỳnh Lưu kết luận “Các nội dung tố cáo đúng” và ra Thông báo số 97/TB – UB ngày 29/10/2001 với nội dung: Thu hồi quyết định công nhận 3 bà mẹ VNAH. Thu hồi toàn bộ tiền, đất đã nêu trên. Đề nghị chuyển cơ quan CSĐT xử lý các cá nhân sai phạm.

Tuy nhiên, các cán bộ trên chỉ bị kỷ luật Đảng và nội dung tố cáo “Lập hồ sơ liệt sỹ sai đối tượng” chưa được giải quyết thỏa đáng. Sự việc dần chìm vào quên lãng, mặc hai ông gõ cửa khắp nơi. Bởi vậy, ngay sau khi thị xã Hoàng Mai được thành lập tách từ 10 xã của huyện Quỳnh Lưu ra, xã Mai Hùng trở thành phường. Hai ông lập tức gửi đơn lên Bí thư, Chủ tịch và Bộ LĐTB&XH yêu cầụ xử lý dứt điểm các vụ cũ, đề nghị  lật lại 08 hồ sơ không đủ điều kiện công nhận liệt sỹ. Đồng thời, hai ông tiếp tục tố cáo các vụ mới như: Ông Hiên, ông Ưng: bán đất đồng Rí trái nguyên tắc cho 5 hộ ngoài xã; bán đất lưu không cho 10/18 hộ dân xóm 7; bán đất đường liên hương cho 24/83 hộ dân; bán hành lang đường 1A cho 29 hộ dân.Yêu cầu làm rõ 6 khu đất của ông Ưng...

 Sự trả thù hèn hạ

Nằm sát chân dãy núi Sư cao ngất, ngôi nhà nhỏ của ông Quách Hữu Năng nép mình bên đồi thông lộng gió. Bước vào nhà, chúng tôi đã thấy vợ ông và ông Sơn người "bạn chiến đấu” đang chăm sóc vết thương cho ông Năng.

Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của

Phần thưởng của ông Năng

Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá ngoài tấm Huân chương Kháng chiến hạng Nhì và Huy chương Bảo vệ pháp chế được treo nơi trang trọng nhất. Hai ông đón chúng tôi vẻ mừng rỡ: “Các cháu nhận được đơn của chúng tôi nên về đây à? Năm 2002 báo Công lý đã đăng bài “Vụ khiếu kiện 8 "liệt sĩ" ở xã Mai Hùng, Quỳnh Lưu: Bao giờ sự thật mới được làm sáng tỏ?” Của tác giả: Vũ Thanh - Tú Vân Diên, cùng chúng tôi chống tiêu cực đấy. Từ đó đến nay, chúng tôi tiếp tục chống tiêu cực và lại bị khủng bố, nên tiếp tục tìm đến báo ta”.

Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của

ông Năng: "Báo Công lý luôn đồng hành cùng chúng tôi"

Khi được hỏi về chuyện ông nhà bị thương phải bó chân, bà Lê Thị Lượng (vợ ông Năng) phẫn uất kể: "15h ngày 28/07/2014, một đứa nhỏ chạy qua kêu: “Ông Năng ơi, có người hỏi nhà ông”, rồi một chiếc xe con màu đen đỗ xịch trước cửa. Khi kính cửa hạ xuống, có 2 người đàn ông nhìn chằm chằm về phía chúng tôi.

Khoảng 20h cùng ngày, có một xe máy chở 3 người lượn qua lượn lại. Nghĩ là người đi đường nên vợ chồng tôi không để ý. Đang chăm chú xem ti vi thì đột nhiên ông Năng bị một thanh sắt phi 34 vót nhọn đầu, phang tới tấp vào vai và chân phải. Đối tượng vụt quá đà nên thanh sắt tuột khỏi tay, cắm vào tường. Tôi vội hô lớn: “Làng ơi….chúng giết chồng tôi”.

Ông Năng được đưa tới bệnh viện Phong – Da liễu trung ương cấp cứu trong tình trạng thâm tím vùng bả vai, trầy xước cả cánh tay phải, cẳng chân phải gẫy nát hai xương. Đến nay đã hơn hai tháng, nhưng ông vẫn phải nhờ người dắt vì xương bị gãy vụn.

Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của

Ông Năng, ông Sơn mô tả lại việc bị khủng bố

Đây không phải là lần đầu tiên ông Năng chịu đòn thù hèn hạ, trước đó nhiều lần, một số đối tượng giấu mặt đã quấy phá đe dọa gia đình hai ông. Chúng liên tục ném đá, gạch vào nhà, vào cổng vào mái tôn, thậm chí quẳng phân, chuột chết đầy sân, khắp mái ngói khiến gia đình hai ông ăn không ngon, ngủ không yên.

Đặc biệt vào ngày 03/07/2010, chiếc xe khách 24 chỗ của ông Sơn để ngoài sân bị đốt cháy giữa đêm. Khi ông Sơn chạy ra thì thấy 2 bóng đen vụt đi, bà con lối xóm ào lại chữa cháy thì chiếc xe chỉ còn trơ bộ khung.

 

Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của

Chiếc xe khách của ông Sơn bị đốt trơ khung

Chúng còn liên tục tung tin vu khống các ông đủ điều, đặt cho hai ông các biệt danh “thầy dùi”, “nhị đại ngu”. Thậm chí, chúng còn cho con nghiện chặn đường đe dọa, nhổ nước bọt vào mặt, dùng xe máy chèn các ông rơi cả người lẫn xe xuống mương, cười nhạo rồi bỏ đi.  

Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của

Ông Sơn, ông Năng luôn sát cánh bên nhau

Hai "khắc tinh" của tham nhũng, tiêu cực- người tóc bạc phơ, người nhuốm màu pha sương, tôi không khỏi băn khoăn: “Vừa bị khủng bố, lại bị hiểu sai, đã lúc nào các ông thấy mệt mỏi muốn dừng bước chưa?”. ông Sơn thay lời khẳng khái: “Các bác nghĩ, ngọc càng mài cànhg sáng, vàng càng luyện càng trong, thép càng tôi càng bền. Càng đấu tranh, chân lý càng sáng tỏ, công lý phải được thực thi ở mọi nơi. Còn sống ngày nào, các bác còn bảo vệ công bằng ngày đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những người chống tiêu cực bị khủng bố (Kỳ 2): Khắc tinh của "quan xã"