Đời sống

Chuyên gia nhận định nguyên nhân cục nóng điều hòa phát nổ như bom

Việt An 22/04/2023 - 13:35

Qua theo dõi clip vụ nổ cục nóng điều hòa ở Vĩnh Phúc, chuyên gia Hội khoa học kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam (VISRAE) cho biết, khả năng cao người thợ đã thử kín bằng khí oxi (O2), dẫn đến hơi dầu máy hòa trộn với oxi, gây hiện tượng tự kích nổ của hỗn hợp dầu oxi.

nocucnongdieuhoa.jpg
Cục nóng điều hòa phát nổ như bom khiến 2 người thương vong.

Như Báo Công lý đã thông tin, Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đang vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ cục nóng điều hòa trên mái nhà khiến hai người gặp nạn xảy ra trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào ngày 21/4, tại khu đô thị Nam Vĩnh Yên phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vào thời điểm trên, có 2 nam thanh niên leo lên một mái nhà trong khu đô thị trên để sửa điều hòa. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, sửa chữa thì cục nóng điều hòa bất ngờ phát nổ khiến hai người này bị thương.

Cả hai sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Do vết thương nặng, một người đã tử vong sau đó, còn một người vẫn đang được cấp cứu.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, chuyên gia Hội khoa học kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam (VISRAE) nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nổ cục nóng điều hòa, trong đó  có một phần nguyên nhân do người thợ chủ quan và không nắm chắc các kiến thức trong quá trình sửa chữa.

Theo chuyên gia, cục nóng điều hòa là bộ phận đảm nhận vai trò quan trọng của điều hòa sao cho việc vận hành suôn sẻ. Cục nóng sẽ gồm các lá nhôm ghép xít nhau có nhiệm vụ giúp làm thoát nhiệt ra bên ngoài môi trường. Ngoài ra, bộ phận này của điều hòa được bao bọc bởi lớp chắn bên ngoài có sơn tĩnh điện. Bên dưới cục nóng là mặt sàn đỡ và chân giá đỡ giúp cố định cục nóng.

Về sự cố gây nổ ở Vĩnh Phúc, chuyên gia cho rằng, khả năng cao người thợ thử kín bằng khí oxi (O2), dẫn đến hơi dầu máy hòa trộn với oxi áp suất lớn, gây hiện tượng tự kích nổ của hỗn hợp dầu oxi.

Một nguyên nhân khác dẫn đến phát nổ là sự cháy đột ngột của dầu trong quá trình thu hồi gas để sửa chữa, hoặc trong quá trình thu hồi gas để di chuyển dàn nóng, có lẫn không khí ở trong hệ thống máy. Sự bốc cháy xảy ra khi nhiệt độ không khí tăng lên nhiều hơn nhiệt độ bắt lửa của dầu làm lạnh trong máy nén.

“Trong quá trình thu hồi gas vào dàn nóng, người thợ phải khóa van đường đi lại, gas sẽ được nén lên với áp suất và nhiệt độ cao. Khi nén lên, gas không đi mà được giữ lại, nên nén lên với nhiệt độ cao, trường hợp hệ thống có không khí hay lẫn tạp chất thì dầu sẽ cháy và gây ra nổ”, chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, vị chuyên gia cho rằng cũng có thể do nguyên nhân nhốt gas quá lâu, khi hệ thống có rò rỉ, không khí lọt vào hòa trộn với hơi dầu máy đủ tỷ lệ cũng tự kích nổ.

Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra, chuyên gia khẳng định, vị trí lắp đặt dàn nóng của máy điều hòa đóng vai trò vô cùng quan trọng, việc lựa chọn vị trí cần phải được tính toán cẩn thận, kỹ càng.

Chuyên gia khuyến cáo, vị trí tốt nhất để lắp cục nóng điều hòa là ở khu vực có mái che chắn, không bị các tác nhân bên ngoài môi trường làm ảnh hưởng để đảm bảo quá trình sử dụng được an toàn. Trong đó dàn nóng phải thực hiện lắp đặt ở những khu vực chắc chắn, có bờ tường kiên cố. Hạn chế lắp dàn nóng ở khu vực gần cửa sổ, cửa nhôm hay đặt cục nóng ở những nơi không đảm bảo sự bằng phẳng về bề mặt, có dấu hiệu rung lắc khi vận hành.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Quân, một thợ sửa điều hòa lâu năm ở Hà Nội nhận định, rất có thể trong quá trình thao tác, khí gas trong cục nóng điều hòa rò rỉ, không khí lọt vào hòa trộn với hơi dầu máy dẫn đến phát nổ.

Theo anh Quân, gas điều hòa là khí gas được chứa trong bình gas được thiết kế nằm ở bên trong cục nóng điều hòa, nhờ đó giúp cho điều hòa có thể tỏa ra được luồng khí lạnh, nhằm đáp ứng nhu cầu làm mát trong căn phòng.

Để đánh giá được cấu tạo của cục nóng thì khá phức tạp, do vậy người thợ sửa chữa phải nắm chắc các kiến thức chuyên môn về điện lạnh để đảm bảo an toàn cho mình và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cục nóng điều hòa rất khó phát nổ, nhưng nếu người thợ sửa chữa không nắm chắc các kiến thức chuyên môn và các quy chuẩn kỹ thuật, rất có thể sẽ xảy ra những sự cố không mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nhận định nguyên nhân cục nóng điều hòa phát nổ như bom