Chuyên gia hạt nhân dự đoán Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc "quyết đấu" trong năm 2018

Hà Kim (Theo Daily Star)| 02/01/2018 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, một chuyên gia hạt nhân đã nhận định rằng, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên trong năm 2018 sẽ tiếp nối năm 2017, không hạ nhiệt mà sẽ tiếp tục leo thang.

Theo đó, chuyên gia hạt nhân Bruce Blair vốn là cựu sĩ quan phóng vũ khí hạt nhân và chuyên gia về chỉ huy và kiểm soát hạt nhân cảnh báo, Triều Tiên và Mỹ ngấp nghé bờ vực "xung đột nóng" trong suốt năm 2017 và năm 2018, hai nước này có nguy cơ đụng độ trong cuộc đấu hạt nhân cuối cùng nếu căng thẳng không được hạ nhiệt.

Theo ông Blair, bất cứ cuộc xung đột nào giữa Mỹ và Triều Tiên cũng chắc chắn sẽ dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Blair cũng tuyên bố, sự bùng phát của các hành vi thù địch đang leo thang và tình hình có thể leo thang nhanh hơn dẫn đến một cuộc xung đột hạt nhân quy mô lớn.

Theo quy luật, trong một cuộc xung đột thông thường, Triều Tiên sẽ yếu thế hơn và tình huống đó buộc họ phải sử dụng vũ khí hạt nhân. Đây cũng là mồi lửa cuối cùng khiến Tổng thống Trump phải ấn nút hạt nhân.

Chuyên gia hạt nhân dự đoán Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên trong năm 2018 sẽ tiếp nối năm 2017

Chuyên gia hạt nhân này cảnh báo thêm rằng, kịch bản chiến tranh hạt nhân thậm chí còn có thể xảy ra nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử tên lửa khiêu khích đặc biệt và Mỹ quyết định can thiệp.

Ông Blair mô tả, Mỹ có thể phát hiện Triều Tiên đưa đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa chuẩn bị thử nghiệm trực tiếp. Tổng thống Trump sẽ được thông báo về vụ việc và phải đưa ra lựa chọn để hành động. Khi đó, Tổng thống Trump có thể lập tức phóng tên lửa, hoặc không. Sau đó, các quan chức cấp cao sẽ được triệu tập để tham vấn khẩn cấp và ông Trump sẽ quyết định trả đũa hay không.

Có thể thấy, cuộc "khẩu chiến" giữa chính quyền Mỹ Donald Trump và chính quyền Triều Tiên Kim Jong-un vẫn không ngừng leo thang sau một năm đầy ắp những lời đe dọa chiến tranh hùng hồn. Mới đây nhất, trong một thông điệp đầu năm mới 2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi lời cảnh báo lạnh người tới Mỹ rằng, ông không ngại "ấn nút hạt nhân" trong trường hợp cần thiết.

Được biết, trong 12 tháng qua, Triều Tiên đã thử nghiệm 23 tên lửa trong nỗ lực hoàn thiện công nghệ tên lửa để đưa Mỹ vào tầm bắn. Bình Nhưỡng tin rằng, vũ khí hạt nhân sẽ là "thanh gươm" bảo vệ Triều Tiên khỏi Mỹ. Trong khi đó, Mỹ tổ chức hàng loạt cuộc tập trận chung quy mô lớn chưa từng thấy với các đồng minh trong khu vực nhằm khoe sức mạnh quân sự và "dằn mặt" Bình Nhưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia hạt nhân dự đoán Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc "quyết đấu" trong năm 2018