Chuyển động thế giới 4/6: Đậu tương - "vũ khí" lợi hại nhất của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ

Bạch Dương| 04/06/2019 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đậu tương - “Vũ khí”lợi hại nhất của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ; Huawei lên kế hoạch bán 51% cổ phần tại Công ty mạng cáp quang biển... là tin nhanh thế giới nổi bật sáng nay (4/6).

Nữ hoàng Anh mở quốc yến chiêu đãi ông Donald Trump và phu nhân

Tối 3/6 tại Cung điện Burkingham ở thủ đô London, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã mở quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Irelannd.

Chuyển động thế giới 4/6: Đậu tương -

Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị mở quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump. (Nguồn: PA)

Ứng viên Thủ tướng Anh Johnson cam kết đưa nước Anh rời EU vào 31/10

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Anh thay bà Theresa May, ngày 3/6 cam kết sẽ đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào ngày 31/10 có hoặc không có thỏa thuận.

Ông Johnson đã đưa ra lời cam kết trên khi bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử trong cuộc đua giành chức thủ tướng Anh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thay cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thông báo Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Kevin Hassett sẽ sớm rời khỏi vị trí hiện nay, song không nêu lý do về sự ra đi này.

Đậu tương - “Vũ khí” lợi hại nhất của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ

Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, đã ngừng mua đậu tương của Mỹ để đáp trả lại những biện pháp tăng thuế của Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc. Theo tạp chí National Interest, đây là thông tin rất xấu đối với người nông dân Mỹ.

Đa số người Mỹ ngạc nhiên khi Trung Quốc dùng đậu tương để đối phó với Mỹ trong chiến tranh thương mại. Thế nhưng, đối với một giáo sư về kinh tế nông nghiệp kiêm nghiên cứu về thị trường hàng hóa quốc tế, điều này không phải hoàn toàn bất ngờ.

Nga bác tin rút cố vấn quân sự khỏi Venezuela

Trả lời hãng tin Sputnik ngày 3/6, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky đã bác bỏ các thông tin về việc rút các chuyên gia quân sự Nga khỏi quốc gia Nam Mỹ này. Ông khẳng định: "Đây là một mẩu 'tin' hoàn toàn không liên quan gì đến thực tế. Công việc đang được triển khai đúng nghĩa vụ và không có bất kỳ thảo luận nào về việc cắt giảm".

Chuyển động thế giới 4/6: Đậu tương -

Binh sĩ Venezuela ngồi trên xe chiến đấu bộ binh BMP-3M do Nga sản xuất. Ảnh: AFP

Nga: Cần vô hiệu hóa các phần tử khủng bố tại Idlib

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 3/6 cho rằng để vô hiệu hóa các phần tử khủng bố thực hiện các cuộc tấn công từ Idlib, Syria, cần phải áp dụng các biện pháp cần thiết.

Ông Peskov đưa ra phát biểu trên nhằm đáp lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trum kêu gọi Nga ngừng không kích khu vực tỉnh Idlib.

Thủ tướng Phần Lan mới đắc cử công bố chương trình của chính phủ

Ngày 3/6, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SDP) Antti Rinne, nhân vật cánh tả đầu tiên trong 20 năm sẽ trở thành Thủ tướng Phần Lan, đã thông báo kế hoạch tăng mạnh chi tiêu công vào trợ cấp xã hội và cơ sở hạ tầng thông qua việc tăng thuế phí, thanh lý tài sản nhà nước và tạo việc làm. Theo đó từ nay đến năm 2023, chính phủ sẽ tăng thêm 1,23 tỷ euro (1,37 tỷ USD)/năm chi tiêu công và chi thêm 3 tỷ euro vào lĩnh vực đầu tư quan trọng trong thời gian 4 năm. 

Chính biến ở Sudan: Quân đội bác bỏ sử dụng vũ lực giải tán biểu tình

Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) ngày 3/6 đã bác bỏ việc sử dụng vũ lực nhằm giải tán cuộc biểu tình ngồi ở Khartoum sau khi phe biểu tình cho biết đã có 9 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở thủ đô.

Trong khi đó, phe biểu tình Sudan tuyên bố ngừng mọi cuộc tiếp xúc và đối thoại với TMC, đồng thời kêu gọi tiến hành biểu tình, tuần hành trên khắp cả nước, cũng như dựng rào chắn ngay ở thủ đô.

Máy bay quân sự Ấn Độ mất tích gần biên giới Trung Quốc

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, ngày 3/6, một máy bay vận tải quân sự AN-32 của nước này đã mất tích tại khu vực gần biên giới Trung Quốc. Tờ Thời báo Ấn Độ dẫn nguồn tin từ Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết chiếc máy bay quân sự nói trên mất tích trên không phận bang Arunachal Pradesh với 13 người trên khoang, gồm 8 thành viên phi hành đoàn và 5 hành khách.

Chuyển động thế giới 4/6: Đậu tương -

Một chiếc AN-32 của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Times of India

Iraq tuyên án tử hình thêm 2 công dân Pháp

Một tòa án ở Baghdad ngày 3/6 đã tuyên án tử hình đối với 2 công dân Pháp, bị buộc tội gia nhập tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Đây là 2 người cuối cùng trong số 11 công dân Pháp và 1 công dân Tunisia bị bắt giữ ở Syria và đưa sang Iraq để xét xử tháng 1 vừa qua.

Huawei lên kế hoạch bán 51% cổ phần tại Công ty mạng cáp quang biển

Theo hãng tin Reuters, tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc có kế hoạch bán 51% cổ phần của tập đoàn này trong Công ty mạng cáp quang biển Huawei.

Trong một văn bản gửi đến Sàn chứng khoán Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/6, Công ty điện quang Hengtong, chuyên về các sản phẩm mạng lưới liên lạc cáp quang có trụ sở tại tỉnh Giang Tô (Jiangsu) của Trung Quốc, cho biết ngày 31/5 công ty này đã ký ý định thư với một công ty con của tập đoàn Huawei là Công ty đầu tư công nghệ Huawei mua lại số cổ phần nói trên bằng tiền mặt và cố phiếu phát hành. Tuy nhiên, giá trị thương vụ này không được công bố.

Aeroflot của Nga cắt giảm số chuyến bay của Superjet sau vụ rơi thảm khốc

Hãng hàng không Aeroflot của Nga đã cắt giảm số chuyến bay của máy bay Sukhoi Superjet 100 mà hãng vận hành sau khi một chiếc Superjet 100 hạ cánh khẩn cấp hồi tháng 5 làm 41 người thiệt mạng. Đây là kết luận từ dữ liệu được cung cấp bởi Flightrada24, một website theo dõi chuyến bay.

Azerbaijan hủy hợp đồng đặt mua 10 máy bay 737 MAX của Boeing

Hãng hàng không quốc gia của Azerbaijan AZAL ngày 2/6 đã hủy hợp đồng trị giá 1 tỷ USD đặt mua 10 máy bay 737 MAX của hãng Boeing sau các vụ tai nạn liên quan đến loại máy bay này tại Ethiopia và Indonesia. Theo một người phát ngôn của hãng trên, AZAL đã từ chối mua những máy bay trên vì lý do an toàn.

Nối lại tìm kiếm người mất tích trong chìm tàu trên sông Danube, Hungary

Năm ngày sau vụ tai nạn đường thủy thảm khốc trên sông Danube làm ít nhất 7 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ có mặt ở thủ đô Budapest của Hungary vẫn tích cực tìm kiếm những người còn mất tích. Tuy nhiên, có rất ít hy vọng tìm thấy người còn sống.

Cháy lớn tại phiên chợ cuối tuần tại Thái Lan, hàng loạt quầy hàng bị thiêu rụi

Nhà chức trách Thái Lan ngày 3/6 cho biết một vụ cháy đã bùng lên tại phiên chợ cuối tuần Chatuchak ở thủ đô Bangkok của nước này, thiêu rụi nhiều quầy hàng tại đây. Rất may không có ai bị thương.

Hiện nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra. Theo Thị trưởng Bangkok, Aswin Kwanmuang, nguyên nhân gây cháy có thể là do chập điện vì hệ thống cung cấp điện cho phiên chợ đã xuống cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 4/6: Đậu tương - "vũ khí" lợi hại nhất của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ