Chuyển động thế giới 4/5: Đã 994 người ở Congo bị Ebola "giết" chết

Bạch Dương| 04/05/2019 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo động số người tử vong do dịch Ebola tại CHDC Congo; Facebook "cấm cửa" nhiều nhân vật phát tán tư tưởng thù hận… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (4/5).

Nga, Mỹ nhất trí không có “sự thông đồng” trong vụ bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn một tiếng đồng hồ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo bà, trong cuộc điện đàm, cả hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng cuộc điều tra đã kết thúc và không có “sự thông đồng”. Đồng thời, cuộc điện đàm cũng bao gồm khả năng về một thỏa thuận hạt nhân đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc hoặc kéo dài thỏa thuận hạt nhân chiến lược Nga-Mỹ hiện nay, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tình hình chính trị tại Venezuela.

Chuyển động thế giới 4/5: Đã 994 người ở Congo bị Ebola

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị cáo buộc lừa dối Quốc hội

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr phạm tội lừa dối Quốc hội nước này. Lý do được đưa ra là do ông Barr từ chối ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ về báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và việc Tổng thống Donald Trump cản trở công lý.

Mỹ sẽ chuyển 5.000 lính thủy đánh bộ từ Okinawa đến đảo Guam

Mỹ đã kế hoạch điều chuyển khoảng 5.000 lính thủy đánh bộ từ Quần đảo Okinawa của Nhật Bản đến đảo Guam, thuộc lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, vào đầu năm 2025.

Việc điều chuyển quân dự kiến sẽ mất khoảng một năm rưỡi. Phương tiện truyền thông của đảo Guam đã báo cáo rằng chi phí di dời sẽ vượt quá 8 tỷ USD, và cảnh báo rằng quá trình này có thể dẫn đến việc thiếu lực lượng lao động để xây dựng dân sự.

Ấn Độ đề xuất 500 triệu USD mua 10 trực thăng Kamov-31 từ Nga

Theo đó, Ấn Độ đang có kế hoạch mua 10 trực thăng Kamov-31 do Nga sản xuất. Ấn Độ dự kiến sẽ chi số tiền là 36 tỷ rupee (khoảng gần 34 tỷ rúp, hay 500 triệu USD) để ký kết hợp đồng về việc đổi mới máy bay trực thăng. Một phần số tiền này được sử dụng cho việc mua trực thăng mới, phần còn lại dùng để chi trả cho công tác bảo dưỡng.

Báo động số người tử vong do dịch Ebola tại CHDC Congo

WHO đã từng lạc quan về khả năng kiểm soát dịch bệnh Ebola, bùng phát hồi tháng 8/2018 ở miền Đông CHDC Congo, do sử dụng rộng rãi một loại vaccine mới. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, giới chức WHO thừa nhận rằng tình hình an ninh bất ổn tại khu vực miền Đông, nguồn tài chính eo hẹp và sự lôi kéo của chính khách địa phương trong vấn đề Ebola đã khiến người dân quay lưng lại với nhân viên y tế, qua đó ảnh hưởng tới nỗ lực khống chế dịch bệnh của WHO.

Ngày 3/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết dịch Ebola đã làm 994 người ở CHDC Congo thiệt mạng, đồng thời cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Chuyển động thế giới 4/5: Đã 994 người ở Congo bị Ebola

Virus Ebola

Phiến quan tấn công tại miền Trung Mali, sát hại gần 20 người

Giới chức Mali ngày 3/5 cho biết đã có 18 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công do phiến quân tiến hành tại khu vực miền Trung bất ổn của nước này.

Cụ thể, một quan chức địa phương xác nhận 12 người dân đã thiệt mạng khi họ tới gần khu vực xảy ra một vụ nổ ngày 1/5. Một ngày sau đó, khi những người này không trở về, thêm 6 thành viên nữa của cộng đồng đã lên đường tìm kiếm và cũng bị chính nhóm tay súng trên sát hại. Tiếp đó, lực lượng an ninh sau đó đã tìm thấy thi thể của 12 người đầu tiên bị buộc đầy thuốc nổ. Hiện vẫn chưa rõ nhóm người thứ hai bị giết hại như thế nào.

Facebook "cấm cửa" nhiều nhân vật phát tán tư tưởng thù hận

Facebook mới đây thông báo cấm vĩnh viễn một số nhân vật và tổ chức cực hữu hoạt động trên nền tảng dịch vụ của mình, trong đó có nhà sáng lập chương trình Infowars, Alex Jones, và Louis Farrakhan, người đứng đầu tổ chức có tên “Nation of Islam” (Quốc gia Hồi giáo).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 4/5: Đã 994 người ở Congo bị Ebola "giết" chết