Chuyển động thế giới 30/5: IS tung vũ khí khủng bố mới

Bạch Dương| 30/05/2019 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IS tung vũ khí khủng bố mới; Điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ khép lại, Robert Mueller từ chức... là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (30/5).

IS tung vũ khí khủng bố mới

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố chúng đứng đằng sau loạt vụ đốt phá gần đây nhằm vào các mục tiêu ở Iraq và Syria. Các tay súng cảnh báo mọi chuyện đang diễn ra chỉ là khởi đầu, nhấn mạnh hàng tấn lương thực đã bị phá hủy.

Trong bản tin al-Naba, tổ chức khủng bố kêu gọi các phần tử cực đoan thực hiện các vụ đốt phá để làm công cụ chiến tranh mùa hè này. Trước đó, ngày 28/5, Tổng cục Dân phòng Iraq cho biết gần 2.500 hecta của 136 trang trại đã bị thiêu trụi chỉ trong chưa đầy 3 tuần. Hỏa hoạn xảy ra trên tổng số 11 tỉnh thành, trong đó phần lớn khu vực bị ảnh hưởng đều là mục tiêu của tổ chức IS.

Chuyển động thế giới 30/5: IS tung vũ khí khủng bố mới

Ảnh minh họa

Điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ khép lại, Robert Mueller từ chức

Ngày 29/5, công tố viên Robert Mueller đã đưa ra phát ngôn công khai đầu tiên về cuộc điều tra kéo dài 22 tháng và vừa kết thúc. Đồng thời ông cũng tuyên bố sẽ chính thức đóng cửa văn phòng luật sư và từ chức công tố viên ở Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo đó, ông Mueller chủ yếu trình bày lại những phát hiện chính trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Ông còn xác nhận những phát hiện của báo cáo không có đủ bằng chứng để kết luận có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và Moscow.

EU không đàm phán lại Brexit với Anh

Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vừa khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tái đàm phán thỏa thuận đưa Anh rời khỏi EU (Brexit) trong bối cảnh quan ngại dâng cao về khả năng người kế nhiệm Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gia tăng sức ép với EU.

Phát biểu với báo giới trước khi tham gia cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels (Bỉ), ông Juncker cho biết sẽ có cuộc gặp ngắn với bà Theresa May nhưng khẳng định chắc chắn rằng sẽ không có chuyện đàm phán lại Brexit.

Iran tuyên bố sẵn sàng cho khả năng chiến tranh với Mỹ

Trả lời phỏng vấn của hãng tin RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết một số người đang tìm cách đẩy Mỹ vào một cuộc chiến tranh với Iran nhằm đạt được các mục tiêu của họ. Ông Novosti khẳng định Iran đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến với Mỹ, nhưng vẫn mong muốn hai nước bắt đầu đối thoại.

Thứ trưởng Araghchi cũng nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump trước đây rằng Mỹ không muốn xảy ra chiến tranh với Iran. Nhà ngoại giao Iran khẳng định Washington phải có những bước đi đầu tiên để chứng tỏ thiện chí của mình.

Huawei kiện đòi Tòa án Mỹ hủy lệnh cấm của chính quyền Trump

CNN dẫn một tuyên bố của Huawei ngày 29/5 cho biết, tập đoàn muốn Washington "chấm dứt hành động bất hợp pháp" chống lại họ và gọi việc chính quyền ông Trump đưa tên Huawei vào "danh sách đen" là nhằm triệt hạ việc làm ăn của công ty.

Hiện Huawei đã đệ đơn kiến nghị xét xử sơ lược, yêu cầu tòa án Mỹ ra phán quyết đảo ngược một phần Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia Mỹ (NDAA). Theo tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, việc chính quyền ông Trump đang viện dẫn NDAA để cấm các cơ quan chính phủ Mỹ cũng như các nhà thầu liên bang sử dụng công nghệ của Huawei và một doanh nghiệp Trung Quốc nhỏ hơn - ZTE là vi phạm hiến pháp Mỹ, vì đã chỉ đích danh một cá nhân hay nhóm cụ thể để trừng phạt mà không cần xét xử.

Chuyển động thế giới 30/5: IS tung vũ khí khủng bố mới

Ảnh minh họa

Israel giải tán Quốc hội

Đêm 29/5 theo giờ địa phương, các nghị sĩ Israel đã chính thức thông qua kiến nghị giải tán Quốc hội (Knesset) do những bế tắc trong việc thành lập chính phủ mới. Động thái này diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi nước này vừa tiến hành cuộc tổng tuyển cử hôm 9/4 vừa qua.

Theo quy định, Israel phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử quốc gia mới .Việc tổ chức hai cuộc tổng tuyển cử trong vòng một năm, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Israel, càng đẩy đất nước này vào bế tắc chính trị. Cuộc bầu cử mới, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17/9, là kết quả của dự luật giải tán quốc hội được trình Quốc hội Israel vào hồi đầu tuần này. Luật chính thức được phê duyệt không lâu sau khi thời hạn thành lập chính phủ của Thủ tướng Netanyahu hết hạn.

Nigeria: Tổng thống Buhari tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2

Ngày 29/5, tại thủ đô Abuja, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2. Nhà lãnh đạo 76 tuổi khẳng định sẽ trung thành và làm tròn bổn phận với Cộng hòa Liên bang Nigeria, bảo vệ tính nghiêm minh của Hiến pháp, đồng thời cam kết sẽ giải quyết các mối đe doạ về an ninh, xóa bỏ nạn tham nhũng khỏi nền kinh tế lớn nhất châu Phi.

Phó Tổng thống Yemi Osinbajo cũng đã tuyên thệ nhậm chức.

Thủ tướng Australia tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới

Ngày 29-5, Thủ tướng Scott Morrison và nội các đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới sau khi liên minh cầm quyền của ông giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử tại Australia vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 30/5: IS tung vũ khí khủng bố mới