Chuyển động thế giới 3/6: Đánh bom xe tại Afghanistan, hàng chục người thương vong

Bạch Dương| 03/06/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đánh bom xe tại Afghanistan, hàng chục người thương vong; Israel tiếp tục không kích nhằm vào căn cứ không quân của Syria… là tin nhanh thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (3/6).

Đánh bom xe tại Afghanistan, hàng chục người thương vong

Ngày 2/6, 2 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau 4 vụ nổ liên tiếp xảy ra cùng ngày tại thủ đô Kabul của Afghanistan với mục tiêu là dân thường.

Truyền thông sở tại cho hay 1 quả bom gắn vào xe chở sinh viên đã phát nổ khiến 1 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Khoảng 20 phút sau, khi người dân đổ ra cứu những người bị thương thì 2 quả bom cài ven đường cũng phát nổ, khiến nhiều người bị thương, trong đó có 2 nhà báo và 5 nhân viên an ninh tới hiện trường vụ nổ đầu tiên. Hiện, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận thực hiện vụ tấn công này.

Chuyển động thế giới 3/6: Đánh bom xe tại Afghanistan, hàng chục người thương vong

Một vụ đánh bom xe tại Afghanistan

Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ

Truyền thông khu vực ngày 2/6 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif khẳng định, việc thực thi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 là điều kiện tiên quyết đối với bất kỳ cuộc đàm phán nào với chính quyền Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Zarif, Iran không cần một nhà trung gian hòa giải, mà thay vào đó, Mỹ cần chấm dứt cuộc chiến tranh kinh tế mà Washington phát động nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này. Ông Zarif cho rằng một khi sự thù địch này chấm dứt, tình hình sẽ hoàn toàn thay đổi.

Đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel ở thánh địa Jerusalem

Ngày 2/6, đụng độ giữa những tín đồ Hồi giáo Palestine và lực lượng cảnh sát Israel lại xảy ra tại khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa mà người Israel gọi là Núi Đền (Temple Mount) ở thánh địa Jerusalem, một địa điểm tôn giáo nhạy cảm trong xung đột Israel-Palestine.

Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm người Israel bắt đầu kỳ nghỉ kỷ niệm Ngày Jerusalem trong khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo chuẩn bị kết thúc. Những tín đồ Hồi giáo tức giận vì người Do Thái tới thăm đền thờ này. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời cảnh sát cho biết, người biểu tình đã tập hợp và cố thủ trong đền thờ khi lực lượng này cố gắng giải tán đám đông người biểu tình.

Israel tiếp tục không kích nhằm vào căn cứ không quân của Syria

Truyền hình nhà nước Syria đưa tin của một căn cứ không quân ở miền Trung nước này đã bị Israel tấn công tên lửa trong ngày 2/6.

Tin cho hay hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn được 2 tên lửa nhằm mục tiêu vào căn cứ không quân T-4 ở tỉnh miền Trung Homs. Vụ tấn công khiến 1 binh sĩ thiệt mạng và 2 người khác bị thương, khi một kho vũ khí bị trúng tên lửa và nhiều tòa nhà trong căn cứ bị hư hại.

Chuyển động thế giới 3/6: Đánh bom xe tại Afghanistan, hàng chục người thương vong

Khói bốc lên sau các cuộc không kích tại miền Nam Syria gần biên giới với Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ - Pakistan thảo luận tiến trình hòa bình Afghanistan

Đặc phái viên Mỹ về hòa giải Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad, ngày 2/6 đã tiến hành cuộc gặp cấp phái đoàn với các quan chức Pakistan và thảo luận về tiến trình hòa bình Afghanistan. Cuộc gặp diễn ra tại trụ sở bộ này và phía Pakistan do Vụ trưởng Vụ châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao, ông Aftab Khokher đứng đầu.

Phía Pakistan đã nhắc lại cam kết của nước này vì hòa bình, khuyến khích tất cả các bên nắm bắt thời cơ để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở Afghanistan thông qua giải pháp chính trị.

Chưa có ứng viên hợp lệ, Algeria hủy kế hoạch bầu cử tổng thống

Ngày 2/6, Hội đồng Hiến pháp Algeria thông báo nước này sẽ không tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4/7 như kế hoạch ban đầu. Theo thông báo của Hội đồng Hiến pháp Algeria, cơ quan này đã bác đơn ứng cử của hai ứng cử viên độc lập, gồm ông Abdelhakim Hamadi - một tiến sĩ chuyên ngành dược phẩm, và ông Hamid Touahri - một kỹ sư bảo dưỡng máy bay đã nghỉ hưu.

Cháy rừng lan rộng ở Canada, hàng chục nghìn người phải sơ tán

Kênh truyền hình CBC của Canada ngày 2/6 đưa tin giới chức tỉnh Alberta, miền Tây nước này đã đưa ra cảnh báo sơ tán mới đối với 12.000 cư dân địa phương do các đám cháy rừng tại đây vẫn tiếp tục lan rộng và có nguy cơ trầm trọng hơn nữa do gió to và thời thiết khô nóng. 

Nắng nóng kỷ lục trên 50 độ C ở Ấn Độ

Cơ quan khí tượng của Ấn Độ (IMD) cho biết nhiệt độ tại miền Bắc nước này trong ngày 1/6 đã vượt quá 50 độ C, gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và hiện tượng say nắng.

Theo IMD, trong thời gian trên, toàn bộ khu vực bang Rajasthan đã trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt, trong đó tại một số thành phố có mức nhiệt độ tối đa lên tới hơn 47 độ C. Riêng tại thành phố Churu của bang này, nhiệt độ đo được trong ngày là 50,6 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 3/6: Đánh bom xe tại Afghanistan, hàng chục người thương vong