Chuyển động thế giới 24/6: Mỹ bí mật tấn công mạng nhằm vào Iran?

Bạch Dương| 24/06/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đã tiến hành tấn công mạng sau vụ máy bay không người lái bị Iran bắn hạ; Hải quân Libya cứu gần 200 người di cư ở ngoài khơi bờ biển phía Tây… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (24/6).

Mỹ đã tiến hành tấn công mạng sau vụ máy bay không người lái bị Iran bắn hạ?

Truyền thông Mỹ ngày 22/6 đưa tin trong tuần này Washington đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Theo tờ Washington Post, sau khi chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công quân sự để trả đũa Iran, nhưng sau đó đã rút lại quyết định, cho rằng phản ứng như vậy là "không thích hợp, và thay vào đó ông cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Tuy nhiên, sau khi chiếc máy bay bị bắn hạ, ông Trump đã bí mật cho phép Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran.

Chuyển động thế giới 24/6: Mỹ bí mật tấn công mạng nhằm vào Iran?

Một máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Hải quân Libya cứu gần 200 người di cư ở ngoài khơi bờ biển phía Tây

Ngày 22/6, Hải quân Libya cho biết đã cứu 199 người di cư bất hợp pháp ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này trong 3 ngày qua.Người phát ngôn của Hải quân Libya Ayob Qassem cho biết lực lượng này đã thực hiện 5 chiến dịch cứu hộ và giải cứu gần 200 người di cư bất hợp pháp, có quốc tịch khác nhau đến từ châu Phi và châu Á. Những người được cứu đã được cung cấp các hỗ trợ nhân đạo và y tế trước khi được chuyển đến các trung tâm tiếp nhận ở nhiều thành phố khác nhau tại Libya.

Thái Lan cấm nhập khẩu thịt lợn từ Lào do dịch tả lợn châu Phi

Bộ Phát triển vật nuôi Thái Lan mới đây thông báo cơ quan chức năng nước này sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu lợn từ Lào trong 90 ngày sau khi quốc gia láng giềng này xác nhận dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên bùng phát. Theo thông báo chính thức của Bộ trên, lệnh cấm trên được áp dụng đối với lợn sống và lợn mổ nhằm ngăn chặn dịch bệnh này lây lan sang Thái Lan.

Bất ổn tại Ethiopia: Tham mưu trưởng quân đội và nhiều quan chức cấp cao thiệt mạng

Ngày 23/6, theo thông tin cập nhật về bất ổn tại Ethiopia, Tham mưu trưởng quân đội nước này Seare Mekonnen và ít nhất 3 quan chức cấp cao đã bị bắn chết chiều tối 22/6. Vụ sát hại Tham mưu trưởng quân đội Mekonnen diễn ra chỉ vài giờ sau âm mưu đảo chính tại vùng Amhara , phía Bắc thủ đô Addis Ababa, khiến người đứng đầu chính quyền vùng này là ông Ambachew Mekonnen và một cố vấn cấp cao của ông thiệt mạng.

Các hãng hàng không Ấn Độ tránh không phận Iran

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran gia tăng, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) ngày 22/6 thông báo, các hãng hàng không nước này đã quyết định tránh "vùng bị ảnh hưởng trong không phận Iran" và chuyển hướng chuyến bay một cách phù hợp.

Pakistan kêu gọi xây dựng lại lòng tin với Afghanistan

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi ngày 22/6 đã kêu gọi xây dựng lại lòng tin giữa Islamabad và Kabul. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Pakistan đang khởi động một sáng kiến thúc đẩy tiến trình hòa bình đầy trắc trở tại Afghanistan.

Gần 50% số ca tử vong trẻ em tại châu Phi bắt nguồn từ thiếu đói

Gần 50% trong tổng số ca tử vong ở trẻ em hằng năm tại châu Phi bắt nguồn từ tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và thảm trạng này chưa hề có dấu hiệu giảm xuống trong thời gian tới. Theo thống kê, khoảng 60 triệu trẻ em tại châu Phi hiện không được cung cấp đủ thức ăn mặc dù tốc độ phát triển kinh tế của Lục địa Đen tăng đều trong những năm qua.

Chuyển động thế giới 24/6: Mỹ bí mật tấn công mạng nhằm vào Iran?

Gần 50% số ca tử vong trẻ em tại châu Phi bắt nguồn từ thiếu đói

Năm đường ống dẫn dầu ngoài khơi của Syria bị phá hoại

Ngày 23/6, truyền thông khu vực dẫn thông báo của Bộ Dầu mỏ Syria cho biết, 5 đường ống dẫn dầu ngoài khơi thị trấn ven biển Banias đã bị phá hoại và các chuyên gia nước này đang tích cực sửa chữa.

Theo thông báo, vụ phá hoại được phát hiện sau khi các thợ lặn kiểm tra nguyên nhân dẫn tới tình trạng rò rỉ dầu. Mặc dù không công bố chi tiết về vụ tấn công phá hoại, song bộ này khẳng định những hư hỏng sẽ sớm được sửa chữa.

Sập lều tại miền Tây Ấn Độ, hơn 60 người thương vong

Giới chức Ấn Độ cho biết ngày 23/6, ít nhất 14 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi chiếc lều tạm được dựng lên cho một buổi lễ tôn giáo tại bang Rajasthan, miền Tây nước này đổ sập.

Theo nguồn tin, chiếc lều này đã bị sập trong cơn bão cát tại huyện Barmer, cách thủ phủ Jaipur của bang Rajasthan 452 km về phía Tây. Toàn bộ những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện.

Thương vong tăng trong vụ sập nhà 7 tầng ở Campuchia

Ngày 23/6, giới chức Campuchia cho biết số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà 7 tầng, xảy ra trước đó một ngày ở tỉnh Preah Sihanouk, miền Nam nước này, đã tăng lên 17 người, trong khi 24 người khác bị thương. Hiện lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Một người đã được tìm thấy sống sót và đưa ra ngoài sau hơn 12 giờ kể từ khi tòa nhà đổ sập. Giới chức địa phương dự báo số người thiệt mạng sẽ gia tăng do các nhóm cứu hộ mới chỉ tìm kiếm 40% diện tích và chưa tiếp cận được các tầng dưới của tòa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 24/6: Mỹ bí mật tấn công mạng nhằm vào Iran?