Chuyển động thế giới 24/4: Vì... rác, Tổng thống Duterte dọa tuyên chiến với Canada

Bạch Dương| 24/04/2019 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Duterte dọa tuyên chiến với Canada vì… rác; Iran cảnh báo Mỹ phạm “sai lầm tồi tệ” khi chính trị hóa dầu mỏ… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (24/4).

Tổng thống Duterte dọa tuyên chiến với Canada vì… rác

RT dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ngày 23/4, nhà lãnh đạo Manila cho rằng chính quyền Ottawa chỉ xem Philippines là một "bãi rác" của Canada. Ông Duterte nhấn mạnh: "Tôi muốn chuẩn bị một con tàu và có thể tôi sẽ gửi một cảnh báo đến Canada vào tuần tới. Họ nên kéo tất cả đống rác của họ về hoặc Philippines sẽ đổ chúng ngay tại Canada".

Chuyển động thế giới 24/4: Vì... rác, Tổng thống Duterte dọa tuyên chiến với Canada

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte: "Họ nên kéo tất cả đống rác của họ về hoặc Philippines sẽ đổ chúng ngay tại Canada".

Iran cảnh báo Mỹ phạm “sai lầm tồi tệ” khi chính trị hóa dầu mỏ

Một ngày sau khi Mỹ quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran, ngày 23/4, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh khẳng định Mỹ đã "phạm sai lầm tồi tệ" bằng việc chính trị hóa dầu mỏ và lợi dụng "vàng đen" như một thứ vũ khí trong một thị trường dễ biến động.

New Zealand cấp quy chế thường trú cho nạn nhân sống sót trong vụ xả súng

Ngày 23/4, Chính phủ New Zealand cấp quy chế cư trú thường trú cho tất cả những người sống sót trong vụ xả súng nhằm vào hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, khiến 50 người thiệt mạng. Theo Cơ quan nhập cư New Zealand, hạng mục thị thực mới có tên Ứng phó Christchurch (2019),  chỉ dành cho những người có mặt tại thời điểm xảy ra vụ tấn công trên vào ngày 15/3 và đang sống tại New Zealand.

Do đó, những người là khách du lịch hoặc khách thăm ngắn ngày không nằm trong diện ưu tiên này. Bên cạnh đó, thành viên gia đình của những người sống sót cũng được phép xin thị thực trên. Những người đủ điều kiện có thể tiến hành thủ tục xin thị thực từ ngày 24/4. 

Phát hiện 2 xe tải khả nghi tại thủ đô Colombo, Sri Lanka

Tất cả các trạm cảnh sát ở thủ đô Colombo của Sri Lanka đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi phát hiện hai chiếc xe tải khả nghi. Thông báo trên được đưa ra hai ngày sau khi Sri Lanka phải chứng kiến loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào các nhà thờ và các khách sạn hạng sang làm 310 người thiệt mạng và 500 người bị thương, trong đó có hàng chục người nước ngoài.

Arab Saudi tử hình 37 đối tượng khủng bố

Bộ Nội vụ Arab Saudi ngày 23/4 cho biết 37 công dân nước này đã bị tử hình sau khi bị kết tội "khủng bố". Hãng thông tấn chính thức của Arab Saudi dẫn thông cáo của bộ trên nêu rõ: "Án tử hình đã được thực thi... đối với một số bị cáo đi theo tư tưởng khủng bố cực đoan và thành lập các nhóm khủng bố nhằm gây mất an ninh và lan truyền hỗn loạn, và gây xung đột phe phái".

Không quân Nga dồn dập không kích Idlib, Syria giữa trời tối

Kênh al-Masdarnews dẫn nguồn tin quân sự ở Tây Bắc Syria cho biết, Không quân Nga đã mở hàng loạt cuộc không kích mới xuống tỉnh Idlib, chủ yếu nhằm mục tiêu là các vị trí của lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham quanh thành phố Idlib ngay tối 23/4.

Chuyển động thế giới 24/4: Vì... rác, Tổng thống Duterte dọa tuyên chiến với Canada

Máy bay Không quân Nga. Ảnh: Masdarnews

Nigeria: Xả súng sát hại 10 người, bắt cóc 2 phụ nữ   

Ngày 23/4, cảnh sát Nigeria cho hay một nhóm đối tượng đi xe máy đã xả súng sát hại 10 người và bắt cóc 2 phụ nữ tại bang Katsina, miền Bắc nước này. Theo nguồn tin, những đối tượng trên thực hiện vụ tấn công tại làng Yar Santa Sherere vào tối 21/4, xả súng vào người dân và phóng hỏa đốt nhiều phương tiện cùng cửa hàng. Sau đó, chúng đã bỏ trốn.

Tìm thấy xác tàu chở hàng Australia bị đánh đắm sau 77 năm

Ngày 23/4, các nhà khảo cổ thông báo đã phát hiện một tàu chở hàng của Australia trong tình trạng “tương đối nguyên vẹn” ở độ sâu 700m ở vùng biển phía Đông Nam Australia. Con tàu có tên SS Iron Crown bị một tàu ngầm của Nhật Bản đánh chìm trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. 

Rò rỉ khí ga tại khu vực nhà hát Opera ở Sydney, hàng trăm người phải sơ tán

Chiều 23/4, khoảng 500 người gồm khách du lịch và người dân tại khu vực nhà hát con sò Opera ở thành phố Sydney đã buộc phải sơ tán khẩn cấp sau khi một máy xúc đang hoạt động ở khu vực này cắt phải một đường dẫn khí ga, gây rò rỉ.    

Trung Quốc: Yêu cầu doanh nghiệp không sử dụng lao động Triều Tiên kể từ tháng 6

Yonhap ngày 23/4 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu trên đối với các doanh nghiệp từ đầu tháng 3 vừa qua, đồng thời giải thích rằng  HĐBA LHQ đã yêu cầu các nước thành viên trao trả các lao động người Triều Tiên hạn cuối vào tháng 12/2019, theo nội dung Nghị quyết số 2397 được ban hành tháng 12/2017.

IMF hỗ trợ Mozambique 118 triệu USD khắc phục hậu quả bão Idai

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê chuẩn khoản tín dụng trị giá khoảng 118 triệu USD cho Mozambique nhằm khắc phục hậu quả bão Idai tàn phá nước này vào tháng 3 vừa qua.

Theo đó, khoản hỗ trợ tài chính trên nhằm giải quyết các lỗ hổng lớn về tài chính và thiếu hụt ngân sách đột xuất do nhu cầu tái thiết sau bão Idai. Hiện Mozambique mới chỉ nhận được 23% tổng số tiền cứu trợ trị giá 282 triệu USD được LHQ quyên góp vào cuối tháng 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 24/4: Vì... rác, Tổng thống Duterte dọa tuyên chiến với Canada