Chuyển động thế giới 19/5: Phòng không Syria bắn hạ UAV Israel gần Damascus

Bạch Dương| 19/05/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran tuyên bố không muốn chiến tranh tại vùng Vịnh; Phòng không Syria bắn hạ UAV Israel gần Damascus… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 19/5/2019.

Iran tuyên bố không muốn chiến tranh tại vùng Vịnh 

Ngày 18/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định ông không tin rằng chiến tranh sẽ nổ ra tại khu vực vùng Vịnh khi mà Tehran không mong muốn cuộc xung đột nào. Phát biểu với hãng thông tấn IRNA trước khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ sẽ không có chiến tranh bởi Iran không muốn chiến tranh và cũng không có nước nào có ý định đối đầu quân sự với Tehran tại khu vực này.

Phòng không Syria bắn hạ UAV Israel gần Damascus

Hãng thông tấn SANA dẫn một nguồn tin quân sự ngày 18/5 cho hay, hệ thống phòng không Syria đã bắn hạ UAV Israel tại khu vực gần Damascus, sau khi phát hiện chiếc máy bay không người lái này di chuyển từ Quneitra hướng về Damascus. "Phòng không Syria đã phát hiện mục tiêu thù địch đến từ hướng Quneitra và đánh chặn chúng", nguồn tin nhấn mạnh.

Chuyển động thế giới 19/5: Phòng không Syria bắn hạ UAV Israel gần Damascus

Hệ thống phòng không Syria đã bắn hạ một UAV Israel gần Damascus. Ảnh: FNA.

Triều Tiên nhờ LHQ can thiệp vụ Mỹ giữ tàu chở hàng

Triều Tiên vừa đề nghị Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres giải quyết vụ Mỹ bắt giữ tàu chở hàng nước này vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt.

“Hành động chiếm giữ này chỉ rõ Mỹ quả thực là một quốc gia côn đồ, không quan tâm đến luật pháp quốc tế”, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ gửi thư đến cho ông Antonio Guterres vào hôm 17/5. Bức thư này đã kêu gọi ông Guterres có những hành động khẩn cấp và khẳng định Mỹ đang vi phạm chủ quyền của Triều Tiên và Hiến chương LHQ.

Lực lượng an ninh Yemen bắt giữ thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaeda

Lực lượng an ninh Yemen đã bắt giữ một trong những thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaeda trong một chiến dịch chống khủng bố ngày 18/5 tại tỉnh Tây Nam Taiz của nước này. Người phát ngôn cảnh sát Abdul-Basit Baher cho hay: “Một chiến dịch an ninh đặc biệt chống khủng bố đã bắt giữ được một trong những thủ lĩnh nguy hiểm nhất của al-Qaeda là Bilal Ali Wafi, một tên khủng bố bị truy nã toàn cầu”.

Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache bất ngờ đệ đơn từ chức

Phó Thủ tướng Áo đồng thời là lãnh đạo phe cực hữu Heinz-Christian Strache ngày 18/5 đã tuyên bố từ chức sau khi truyền thông Đức đăng tải một đoạn video được cho là đe dọa tới sự ổn định của liên minh cánh hữu cầm quyền.

Trong đoạn video này, ông Strache đã gặp một người phụ nữ được cho là cháu gái của một nhân vật có ảnh hưởng chính trị tại Nga năm 2017, không lâu trước khi diễn ra cuộc bầu cử tại Áo. Ông Strache được cho là đã đề nghị giúp một công ty giành được các hợp đồng để đổi lại hỗ trợ tài chính và chính trị từ doanh nghiệp này.

Cảnh sát Indonesia bắt giữ 68 nghi phạm khủng bố trong hơn 4 tháng

Cảnh sát Indonesia đã kêu gọi người dân không tổ chức và tham gia biểu tình rầm rộ vào ngày 22/5 tới, khi Ủy ban bầu cử quốc gia (KPU) tuyên bố kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử 2019. Tổng thanh tra Iqbal, phát ngôn viên của Cảnh sát Indonesia (Polri), cho biết những kẻ khủng bố có thể lợi dụng các cuộc tụ tập đông người để tiến hành các hoạt động với ý đồ xấu.

Chuyển động thế giới 19/5: Phòng không Syria bắn hạ UAV Israel gần Damascus

Cảnh sát chống Indonesia tại hiện trường một vụ khủng bố ở Jakarta.

Bahrain kêu gọi công dân ngay lập tức rời khỏi Iran và Iraq 

Ngày 18/5, Bahrain đã cảnh báo công dân của nước này tránh tới Iraq và Iran, đồng thời khuyến cáo những công dân đang ở các quốc gia này "ngay lập tức" quay về để đảm bảo an toàn.

Theo hãng thông tấn nhà nước BNA của Bahrain, Bộ Ngoại giao nước này đưa ra cảnh báo trên viện dẫn những mối đe dọa tiềm tàng, những diễn biến nguy hiểm và tình hình bất ổn tại khu vực. Cảnh báo này được đưa ra giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran.

Iraq hoãn vô thời hạn các chuyến bay tới Syria

Bộ Giao thông Syria ngày 18/5 thông báo, các chuyến bay của hãng hàng không Iraqi Airways của Iraq tới Damascus, dự kiến được nối lại lần đầu tiên kể từ khi xung đột bùng phát tại Syria năm 2011, đã bị hoãn vô thời hạn. Theo đó, lý do là bởi các vấn đề hành chính giữa Cơ quan Hàng không Dân dụng Syria và hãng hàng không Iraqi Airways, nhưng không cho biết chi tiết. Đại sứ quán Iraq tại Syria cũng ra thông báo tương tự.

Trước đó hôm 16/5, Iraqi Airways thông báo sẽ nối lại các chuyến bay tới Damascus, trở thành công ty quốc tế đầu tiên công bố kế hoạch trở lại sân bay quốc tế Damascus, vốn tạm ngừng nhiều năm do chiến tranh và phong tỏa. Hiện chỉ có hãng hàng không Syria Airlines vẫn duy trì hoạt động tại sân bay này và tổ chức một số chuyến bay quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 19/5: Phòng không Syria bắn hạ UAV Israel gần Damascus