Chuyển động thế giới 18/6: Trung Quốc bị 2 trận động đất mạnh tấn công cùng ngày

Bạch Dương| 18/06/2019 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc hứng chịu 2 trận động đất mạnh, ít nhất 1 người thiệt mạng; Bãi công lớn trong ngành y tế của Ấn Độ… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (18/6).

Iran ra tuyên bố về vấn đề hạt nhân

Ngày 17/6, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tuyên bố rằng kể từ ngày 27/6, Iran sẽ bỏ qua những hạn chế về dự trữ urani theo Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) - thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Tehran và các quốc gia thuộc nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Chuyển động thế giới 18/6: Trung Quốc bị 2 trận động đất mạnh tấn công cùng ngày

Người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi

Tổng thống Mỹ khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/6 khẳng định mối quan hệ giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn "rất tốt đẹp và chắc chắn", mặc dù điều này có thể thay đổi tùy theo cách tiếp cận của ông Kim Jong-un đối với đàm phán phi hạt nhân hóa hiện đang đình trệ. Tổng thống Trump hồi tuần trước cho biết ông đã nhận được bức thư "tuyệt vời và nồng ấm" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đức: Liên minh cầm quyền đạt thỏa thuận về cải cách thuế tài sản

Sau nhiều tháng tranh cãi kéo dài, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đã đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ xã hội (SPD) về việc cải cách thuế tài sản trong cuộc họp giữa các lãnh đạo cấp cao các đảng ngày 16/6. Theo Tổng Thư ký đảng SPD Lars Klingbeil, chủ trương cải cách trên sẽ không dẫn đến việc các bang có thể tùy ý quy định mức thuế khác nhau, mà phải có sự “tính toán chung trên toàn quốc”, nhưng trong đó vẫn đảm bảo thẩm quyền riêng của từng bang.

Anh: Lợi thế nghiêng về ông Boris Johnson trong cuộc đua chức Thủ tướng

Cuộc chạy đua vào chức lãnh đạo đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson đã nhận được cú hích đáng kể sau khi cựu ứng viên tham gia chạy đua vào vị trí này là Bộ trưởng Y tế Matt Hancock tối 16/6 tuyên bố ủng hộ ông Johnson trở thành tân Thủ tướng Anh. Tuyên bố ủng hộ ông Boris Johnson của ông Matt Hancock, một nhân vật thuộc phe gần gũi châu Âu, đã gây bất lợi cho đối thủ nặng ký nhất của ông Boris là Bộ trưởng Môi trường Michael Gove.

Australia quyết liệt ngăn chặn việc lạm dụng kháng sinh

Các cơ quan liên quan của Chính phủ liên bang Australia đang rà soát lại chiến lược kháng kháng sinh 5 năm của nước này và thừa nhận đây là vấn đề rất lớn, cần một tầm nhìn 20 năm cùng các kế hoạch hành động ngắn hạn với các biện pháp mạnh.

Bãi công lớn trong ngành y tế của Ấn Độ

Ngày 17/6, hàng chục nghìn y bác sĩ Ấn Độ đã tham gia cuộc bãi công trên cả nước do Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) tổ chức, kêu gọi cơ quan chức năng nước này ban hành quy định luật pháp cụ thể bảo vệ người làm y trước các vụ bạo lực do bệnh nhân và gia đình bệnh nhân gây ra.

Trung Quốc hứng chịu 2 trận động đất mạnh, ít nhất 1 người thiệt mạng

Ngày 17/6, hai trận động đất mạnh đã xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, khiến ít nhất một người thiệt mạng. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất đầu tiên mạnh 5,9 độ Richter, sau đó khoảng 30 phút, một trận động đất khác xảy ra có cường độ 5,2, cả hai trận đều có tâm chấn ở độ sâu 10km. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, rung lắc được cảm nhận tại các thành phố lớn ở vùng này, trong đó có 2 thành phố Thành Đô và Trùng Khánh.

Chuyển động thế giới 18/6: Trung Quốc bị 2 trận động đất mạnh tấn công cùng ngày

Ảnh: Weather.com

Nam Phi: Tai nạn xe khách khiến 24 người thiệt mạng

Ít nhất 24 người thiệt mạng và 3 người bị thương khi một xe khách cỡ nhỏ và một xe khách lớn đâm trực diện trên tuyến đường cao tốc tại tỉnh Limpopo của Nam Phi tối 16/6. Toàn bộ số người thiệt mạng là hành khách trên xe nhỏ, được cho là chở quá 10 người so với quy định. Vụ va chạm khiến xe buýt nhỏ bị biến dạng hoàn toàn sau khi lộn nhiều vòng trên đường.

Indonesia và Malaysia trả lại các container chứa rác nhập khẩu

Ngày 17/6, Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia thông báo nước này sẽ trả lại 5 container chứa rác thải độc hại về Mỹ. Trước đó, tổng cộng 65 container chứa rác thải được coi là "thân thiện với môi trường" (giấy, gỗ, hàng dệt may và giày dép) đã được chuyển đến Indonesia. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đã phát hiện ít nhất 5 container chứa rác thải độc hại. Trong khi đó, Malaysia cũng sẽ trả lại 60 container chứa 3.000 tấn rác thải cho 14 nước, bao gồm cả Australia, Canada và Mỹ.

Nigeria: 3 kẻ đánh bom liều chết, ít nhất 30 người thiệt mạng

Ngày 17/6, cơ quan cứu hộ khẩn cấp Nigeria thông báo ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công liều chết do các tay súng thuộc nhóm phiến quân Boko Haram tiến hành tại thị trấn Konduga, miền Đông Bắc nước này. Nguồn tin trên cho hay ba kẻ đánh bom đã kích hoạt khối thuốc nổ được đặt bên ngoài một khu vực thường tập trung đông người xem bóng đá vào tối 16/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 18/6: Trung Quốc bị 2 trận động đất mạnh tấn công cùng ngày