Báo Công lý
Thứ Sáu, 23/8/2019

Mắc nhiều sai sót, Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT nói gì?

15/12/2017 19:13 UTC+7
(Công lý) - Được giao lập thiết kế dự án, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã để xảy ra nhiều sai sót.

Liên quan đến Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân (TP. Hà Nội) do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, TEDI (một đơn vị thuộc Bộ GTVT) đảm nhiệm vai trò là đơn vị thiết kế… Các sai sót của TEDI đã được chỉ rõ trong Báo cáo kiểm toán Hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, hoàn thành ngày 18/8/2015.

Cụ thể, liên quan đến việc lập tổng mức đầu tư (TMĐT) ban đầu chưa sát với thực tế về khối lượng đền bù GPMB, đại diện Tedi cho rằng khối lượng đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) ở bước lập dự án đầu tư được xác định trong quá trình lập khảo sát tuân thủ theo tiêu chuẩn 22TCN263-2000, khi chưa có đủ các điều kiện như: đo bản đồ rải thửa đất, trích lục bản đồ địa chính, kiểm đếm chính xác nhà cửa...

Do vậy khối lượng này có thể tồn tại những sai khác so với thực tế. Khối lượng này chỉ được xác định chính xác sau khi đã thành lập hội đồng GPMB và tiến hành công việc kiểm đếm chi tiết tới các hộ dân, thửa đất.

Mắc nhiều sai sót, Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT nói gì?

Trong vai trò là đơn vị thiết kế của Dự án Đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Tedi cũng mắc nhiều sai sót

Trong khi đó, liên quan đến kết luận của KTNN về việc “Phần thuyết minh của dụ án còn thiếu giải pháp phòng chống cháy nổ và các yêu cầu về an ninh quốc phòng theo khoản 4 điều 6 của Nghị định 16/2005 NĐ-CP”, đơn vị này lại cho rằng Dự án không thuộc diện phải thiết kế và thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy?

Đại diện Tedi cũng thừa nhận đối với hạng mục tính trùng chi phí văn phòng phẩm, in ấn, hội họp,... trong gói thầu khảo sát đánh giá tác động môi trường: đây là sai sót đã được thu hồi nộp ngân sách nhà nước. Đơn vị này cũng lý giải nguyên nhân dẫn đến giá trị dự toán bị tăng do: Khối lượng trong dự toán được bóc tách chưa hợp với hồ sơ thiết kế kĩ thuật. Áp dụng định mức không phù hợp.

Riêng việc áp dụng định mức hạng mục giếng cát, Tedi cũng cho rằng: Tại thời điểm lập DA chỉ có định mức thi công cọc cát AC.24000 do bộ Xây dựng ban hành theo công văn số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007. Qua kiểm tra mô tả công việc trong định mức này phù hợp với các công việc của giếng cát thiết kế nên tư vấn dự án đã vận dụng trong lập dự toán ở bước thiết kế.

Liên quan đến kết luận việc tiến độ thực hiện các gói thầu đều chậm so với quy định trong hợp đồng do điều chỉnh bổ sung thiết kế, theo lý giải của Tedi, thiết kế điều chỉnh hệ thống thoát nước theo yêu cầu của địa phương phù hợp với hiện trạng thoát nước liên quan của khu vực chưa thực hiện (gói thầu 1). Thiết kế bổ sung 2 vị trí công chui dân sinh theo yêu cầu của người dân mà trước đó theo thỏa thuận của chính quyền địa phương là không cần bố trí cống tại các vị trí này (gói 2). Thiết kế điều chỉnh đoạn đường do bỏ trạm thu phí theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội.

Trong văn bản trả lời gửi Báo Công lý, phía Tedi cũng nêu: Mặc dù trong báo cáo kết quả kiểm toán không có yêu cầu cụ thể trong việc làm rõ trách nhiệm của Tedi, tuy nhiên theo chỉ đạo của đại diện chủ đầu tư, Tedi đã thực hiện việc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong nội bộ đơn vị, đồng thời xử lý tài chính đối với đối với chi phí đầu tư thực hiện dự án tính đến ngày 31/12/2014 là 140.991 triệu đồng, gồm thu hồi nộp ngân sách nhà nước là 20,288 triệu đồng, giảm trừ thanh toán là 120,703 triệu./.

Bình Minh
Bạn đang đọc bài viết Mắc nhiều sai sót, Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT nói gì? tại chuyên mục Công lý 24h của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật