An ninh trật tự

Chuyển Công an xử lý dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Thành Bưởi

Phong Vân 27/10/2023 - 14:19

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi và phát hiện nhiều sai phạm xảy ra tại công ty này.

Theo đó, các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở đang tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính; đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các lái xe.

Đối với một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm tra và không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở sẽ được chuyển đến Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định.

tai-nan-16960757651711408214068(1).jpg
Hiện trường vụ tại nạn do xe của Công ty TNHH Thành Bưởi gây ra ngày 30/9/2023.

Cụ thể, qua thời gian kiểm tra hồ sơ, tài liệu do Công ty TNHH Thành Bưởi cung cấp, giải trình của công ty, đối chiếu với các quy định pháp luật thể hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải và tham vấn ý kiến của một số cơ quan chức năng như Thanh tra, Sở Y tế, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phát hiện hàng loạt vi phạm của Công ty TNHH Thành Bưởi.

Về phương tiện và quản lý phương tiện, công ty không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của công ty.

Nhiều lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ). Một số lái xe không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin theo quy định hoặc sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của lái xe khác để đăng nhập thông tin khi điều khiển xe ô tô chở khách. Nhiều trường hợp phương tiện vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần /1 tháng của 1 xe.

Công ty không cập nhật thông tin họ và tên lái xe, số giấy phép lái xe, đối với một số phương tiện theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Hợp đồng vận chuyển hành khách, du lịch lữ hành của công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu quy định.

Tổ chức đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định điểm c khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

thanhbuoi-16983150112861284608044(1).jpg
Công an TP.HCM kiểm tra trụ sở công ty TNHH Thành Bưởi.

Một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mà không có hợp đồng vận chuyển. Hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Đối với lái xe và phương tiện gây tai nạn vào ngày 30/9/2023, Sở Giao thông vận tải cho biết, công ty có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với lái xe Hoàng Văn Tính.

Lái xe Hoàng Văn Tính đã được khám sức khỏe kỳ, tuy nhiên biểu mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe chưa áp dụng theo Mẫu quy định tại Phụ lục số 02 Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT và không có Sổ khám sức khỏe định kỳ của người lái xe áp dụng theo quy định tại Phụ lục số 03 Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGT.

Trước đó, ngày 2/10, Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe Thành Bưởi) về tội 'Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Một diễn biến khác, chiều 26/10, Công an TP.HCM vẫn đang phối hợp với nhiều lực lượng chức năng kiểm tra trụ sở chính Công ty TNHH Thành Bưởi tại số 266 - 272 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP. HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển Công an xử lý dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Thành Bưởi