Chuyển cơ quan điều tra các gói thầu CDC Hòa Bình mua sắm kít xét nghiệm của Công ty Việt Á

Thanh Phương| 13/05/2022 12:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, với nhiều sai phạm, Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã chuyển hồ sơ các gói thầu của CDC tỉnh mua kít xét nghiệm của Công ty Việt Á cho cơ quan điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, có dấu hiệu lãng phí. Các đơn vị thực hiện việc mua sắm theo hình thức chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp vật tư, thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm nhưng chưa tiến hành mua sắm trực tiếp từ các của đơn vị sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu, hoặc các đại lý cấp 1, dẫn đến có một số mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao.

Các chủ đầu tư cũng chưa thu thập được thông tin từ các kết quả giao dịch thành công trên thị trường đối với sản phẩm tương tự hoặc báo giá của đơn vị nhập khẩu để tham khảo, phân tích, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm.

a1cdchb.jpg
Trụ sở CDC Hòa Bình

Trong đó, Sở Y tế chậm ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế thực hiện thu tiền dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Như vậy, thời gian thu tiền giá dịch vụ như trên là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế từ ngày 1/7/2021 đến 7/10/2021.

Sở Y tế ban hành Văn bản số 3408/SYT-KHC ngày 7/10/2021 hướng dẫn cách tính giá dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 theo yêu cầu, trong đó, ngoài chi phí mua test xét nghiệm cấu thành giá còn các chi phí về vật tư phòng dịch, điện nước, chi phí tiền lương, chi phí khấu hao trang thiết bị... Điều này chưa đúng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và tại Văn bản số 5378/BYT-KHTC, Văn bản số 8157/BYT-KHIC của Bộ Y tế: Các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm; vật tư tiêu hao, điện nước, nhân công: Cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành về kinh phí phòng dịch và không thực hiện mức giá dịch vụ theo yêu cầu đối với xét nghiệm Covid-19.

Hậu quả của việc tính giá test nhanh không đúng quy định dẫn đến việc các đơn vị (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, CDC Hoà Bình và 10 trung tâm y tế huyện, thành phố) thực hiện dịch vụ test nhanh thu vượt so với hướng dẫn 12.683.715.000 đồng; hiện nay, các đơn vị vẫn giữ nguyên số tiền này tại Kho bạc Nhà nước.

Các đơn vị huyện, thị, thành phố, trung tâm y tế các huyện, thành phố và phòng y tế thành phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình khi mua sắm thiết bị, vật tư y tế, test nhanh chưa mua sắm của các đơn vị phân phối hoặc nhà sản xuất mà chủ yếu mua từ các cửa hàng nhỏ lẻ nên không tính được tỷ suất lợi nhuận.

Quá trình thanh tra, các đơn vị trên cũng cam kết việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 không nhận bất kỳ khoản hoa hồng nào từ các nhà cung cấp.

a2cdchb.jpg
Kết luận thanh tra tỉnh Hòa Bình về việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế chống dịch Covid-19

Thanh tra tỉnh Hòa Bình kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, làm rõ việc mua sắm của CDC Hoà Bình xem có việc lợi dụng dịch bệnh nâng giá để trục lợi hay không; giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý số tiền 12.683.715.000 đồng mà các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thu dịch vụ test nhanh vượt so với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị giữ nguyên số tiền thu vượt dịch vụ test nhanh 12.683.715.000 đồng tại Kho bạc Nhà nước để chờ xử lý. Tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với các thiếu sót, khuyết điểm đã nêu trên.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển cơ quan điều tra các gói thầu CDC Hòa Bình mua sắm kít xét nghiệm của Công ty Việt Á