Chung tay “phủ sóng” BHYT

Minh Anh| 06/12/2021 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“BHXH và Vietcombank sẽ cùng trao thẻ BHYT cho bà con khó khăn ở xã Vĩnh Trạch đây em ơi!”- ông Lê Danh Đấu- Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu thông tin với phóng viên Tạp chí BHXH với niềm vui phấn khởi.

Mạng lưới ngân hàng vào cuộc

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bạc Liêu thì từ nay đến cuối năm, “sẽ có hàng chục ngân hàng trên địa bàn Bạc Liêu tham gia hành trình này, hứa hẹn giúp hàng ngàn bà con khó khăn tránh khỏi việc lọt lưới an sinh ở nhiều xã”.

Năm 2019, Bạc Liêu có 724.055 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 88,08% dân số, cao hơn 2,88% so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19, giảm còn 723.098 người tham gia. Năm 2021, Bạc Liêu được giao 774.277 người tham gia BHYT, nhưng đến ngày 26/11 mới có 544.781 người tham gia, đạt 70,4% chỉ tiêu. “BHXH tỉnh đã tham mưu cho chính quyền từ đầu tháng 8/2021. Thời điểm đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị, phân tích tình hình và đưa ra giải pháp, nhưng COVID-19 khiến anh em BHXH, các ngành liên quan và mạng lưới chính quyền cũng bó tay. Tới nay mới chạy đua nước rút đó...”- ông Đấu trải lòng.

Được biết, hồi đầu tháng 8, sau khi nắm tình hình, ông Phạm Văn Thiều- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã yêu cầu các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ, trong đó chú tâm vận động 3 nhóm: NLĐ và chủ SDLĐ, HSSV, hộ gia đình. “Nhờ chỉ đạo sâu sát và quyết liệt nên không chỉ mạng lưới ngân hàng mà các cấp, các ngành trên địa bàn đều chung tay vào cuộc. Tất cả đều đồng lòng cùng hệ thống BHXH tỉnh Bạc Liêu vực dậy tỷ lệ bao phủ BHYT từ nay đến hết năm 2021 đó em”- ông Đấu chia sẻ thêm.

Nhân viên ngân hàng vận động BHXH tự nguyện

Về bao phủ BHXH bắt buộc, tính đến ngày 26/11, Bạc Liêu đã đạt tỷ lệ 93,4% chỉ tiêu được giao; riêng BHXH tự nguyện mới đạt 58,1% chỉ tiêu. Được biết, địa phương này đang rất “nóng” về COVID-19, đến mức ngành Y tế TP.HCM phải chi viện nhân lực và trang thiết bị phòng chống dịch. Vì vậy, vấn đề gia tăng người tham gia BHXH tự nguyện từ nay đến cuối năm là điều không dễ dàng.

Chính vì vậy, sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh, đã “nhờ” mạng lưới ngân hàng trên địa bàn đồng hành thêm một lần nữa, ngoài câu chuyện tiếp sức BHYT. “Mừng lắm em ơi. Qua trao đổi với lãnh đạo các ngân hàng, anh chị em bên đó đều đồng ý cách làm là lập chỉ tiêu phấn đấu đến mỗi nhân sự ngân hàng, mỗi người ráng giúp BHXH, giúp an sinh xã hội tỉnh nhà bằng cách vận động 3 người thân tham gia BHXH tự nguyện. Chương trình cũng bắt đầu từ thời điểm này luôn...”- ông Đấu phấn khởi nói.

Trước đó, hôm 19/11, UBND TP.Bạc Liêu đã đề nghị MTTQ và các đoàn thể, ban, ngành và UBND các phường, xã phải vận động cán bộ không chuyên trách, thân nhân CBCCVC và NLĐ trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện. Hồi giữa tháng 8, Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng yêu cầu các Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn cùng các cấp, các ngành trên toàn tỉnh phải tăng cường chỉ đạo công tác BHXH, BHYT.

“Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, lĩnh vực BHXH, BHYT được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền hết sức chú ý và chỉ đạo, hỗ trợ thường xuyên, liên tục. Riêng với lĩnh vực BHYT, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn nhấn mạnh phải bảo vệ người dân bằng mọi cách có thể, để người dân không phải vừa oằn mình vì dịch bệnh, vừa xơ xác kinh tế gia đình vì viện phí trong tình huống rủi ro. Vì vậy, dù từ nay tới cuối năm còn nhiều gian nan, nhưng BHXH tỉnh Bạc Liêu cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ ráng hết sức để phủ sóng BHYT nhiều nhất có thể...”- ông Đấu nhấn mạnh.               

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay “phủ sóng” BHYT