Chủng cúm lợn mới phát hiện ở Trung Quốc có nguy cơ gây đại dịch

Chí Tâm| 30/06/2020 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học đã phát hiện ra loại cúm lợn mới tại Trung Quốc có khả năng gây ra một cuộc đại dịch nữa trên người.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm 29/6 trên tạp chí khoa học PNAS, tạp chí chính của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, G4 có nguồn gốc từ chủng H1N1 gây ra đại dịch cúm năm 2009.

"Nó sở hữu tất cả những dấu hiệu cần thiết trong việc thích ứng cao để lây nhiễm cho người", nhóm tác giả, gồm các nhà khoa học đến từ các trường đại học Trung Quốc cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho biết.

Chủng cúm lợn mới phát hiện ở Trung Quốc có nguy cơ gây đại dịch

Công việc khử trùng một trại lợn ở Trung Quốc.

Từ năm 2011-2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 mẫu dịch trong miệng lợn ở nhiều lò mổ và một bệnh viện thú y tại 10 tỉnh Trung Quốc, phát hiện 179 mẫu virus cúm lợn, trong đó đa số là một chủng mới xuất hiện từ năm 2016.

Các cuộc nghiên cứu sau đó cho thấy loại cúm mới gây một số triệu chứng như sốt, ho và hắt hơi. Virus G4 có khả năng lây nhiễm cao, phát triển nhanh trong tế bào người và gây nhiều triệu chứng nguy hiểm hơn các loại virus khác.

Mặt khác, kháng thể sau khi bị nhiễm cúm mùa không giúp con người miễn nhiễm với G4. Mẫu xét nghiệm máu cho thấy 10,4% người lao động tiếp xúc với lợn đã bị nhiễm G4.

Do đó, mối lo ngại chính của các nhà khoa học là virus truyền từ động vật sang người nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy nó có thể truyền từ người sang người.

"Điều đáng lo ngại là việc lây nhiễm virus G4 ở người sẽ giúp chúng tăng khả thích nghi ở người và tăng nguy cơ xảy ra đại dịch với loài người", các nhà nghiên cứu viết.

Nhóm tác giả nghiên cứu kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để giám sát những người làm việc và tiếp xúc với lợn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủng cúm lợn mới phát hiện ở Trung Quốc có nguy cơ gây đại dịch