Chung cư “đóng hộp”, sống khép kín vì nhà máy xả thải

Nhật Nam| 21/09/2017 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi chốn an cư trở thành “thảm họa”, hàng ngàn hộ dân ở chung cư Tecco Green Nest và căn hộ 12 View (đường Phan Văn Hớn, quận 12, TP HCM) chỉ còn biết “nín thở”, đóng chặt cửa phòng để đối phó với mùi hôi, khói bụi, tiếng ồn… liên tục tấn công vào nhà.

Một số hộ không chịu nổi đã phải dọn đi, còn những người ở lại thì tiếp tục cầu cứu trong vô vọng.

Phản ánh đến Báo Công lý, hầu hết người dân sinh sống tại khu vực phường Tân Thới Nhất (quận 12) đều cho rằng, họ đang từng ngày, từng giờ phải hứng chịu cảnh khói bụi bay mịt mù từ các nhà máy, xí nghiệp xung quanh tỏa ra. Ngoài ra, bà con còn phải đối mặt với mùi hôi thối nồng nặc do khí, nước thải, tiếng ồn... từ một số nhà máy.

Chị N.T.C (sống tại Block B3 – Tecco Green Nest) cho biết, đã mấy tháng nay, ngoài những lúc mở cửa khi đi làm về, thì hầu như cư dân tại đây không ai dám để cửa bởi vì mỗi khi hở ra hoặc quên đóng thì “cơn lốc” khói, bụi, mùi hôi... lại tràn vào nhà.

Chung cư “đóng hộp”, sống khép kín vì nhà máy xả thải

Hàng chục công ty, xí nghiệp liên tục xả thải ra môi trường khiến không khí bị ô nhiễm nặng

“Không kể ngày hay đêm, tùy theo hướng gió mà chúng tôi phải hứng chịu bụi khói. Đi làm về là tôi đóng kín cửa lại, không ai dám bước ra ngoài để dạo mát, tập thể dục... Loại bụi khói này dính vào người là ngứa ngáy không chịu nổi cùng với đó là mùi rất khét, nồng nặc đến chóng mặt, khó thở…” chị C bức xúc.

Theo ghi nhận của PV, không chỉ ở tầng trệt, những căn ở tầng cao cũng bị những vị khách “không mời” này ghé thăm. Khói, bụi bay lơ lửng và dày đến mức nếu đứng trong bóng tối, bật đèn pin soi thì sẽ nhìn thấy rõ từng “đốm” đen.

Thậm chí, nhiều hộ dân kĩ lưỡng đã dùng một số vật dụng che chắn, hạn chế bụi nhưng các đồ sinh hoạt trong nhà như quạt, tủ, sàn nhà… nhưng chỉ cần dùng một miếng khăn giấy chùi nhẹ thì khăn đã đổi màu, dính đầy bụi.

Chung cư “đóng hộp”, sống khép kín vì nhà máy xả thải

Người dân sống ở đây không dám đi tập thể dạo, hay ra ngoài vì khói bụi, mùi hôi bao quanh 

Các cư dân cho rằng, nguyên nhân chính của ô nhiễm khói, bụi tấn công chung cư là do các nhà máy, xí nghiệp chế biến của các công ty đóng sát khu vực dân cư. Mỗi công ty đều có những ống xả thải lớn chĩa lên trời, vô tư "ban phát" sự ô nhiễm cho người dân.

Theo đó, tại khu vực Phường Tân Thới Nhất có hàng chục doanh nghiệp, công ty như; Công ty YuChung, Công ty Đại Tân, Công ty Toàn Việt, Công ty Lâm Thanh… liên tục xả ống khói cả ngày lẫn đêm vào khu dân cư. Mùi hôi thối, nồng nặc… được cư dân cho rằng phát ra từ Công ty Long Vỹ, Công ty Trương Thành Đô, Công ty Tân Hoàng Dũng…

Chung cư “đóng hộp”, sống khép kín vì nhà máy xả thải

Những ngọn khói đen dày tấn công vào chung cư 12 View khiến cư dân “trốn” trong nhà

Tình trạng bụi bẩn tấn công chung cư đã vô tình làm đảo lộn cuộc sống, đẩy sinh hoạt của các gia đình vào tình trạng khép kín, hoang mang. Trong đó, đáng kể nhất là tình trạng của các em nhỏ, nhiều hộ phải đau đầu hoặc không biết phải làm thế nào để thoát khỏi thảm cảnh này.

“Tình trạng bụi này đã xảy ra từ lâu nhưng càng lúc càng nhiều. Mình người lớn mà chịu không nổi nói chi đến trẻ em. Con trai tôi 6 tuổi, khi mới chuyển vào đây, mọi sinh hoạt đều bình thường, nhưng tự dưng vào ở một thời gian thì bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, phải đi khám bác sĩ liên tục”, anh Cường (cư dân căn hộ 12 View) chia sẻ.

Chung cư “đóng hộp”, sống khép kín vì nhà máy xả thải

Cư dân phải “rình canh” hướng gió mới dám mở cửa sổ

Cũng trong tâm lý hoang mang, anh K. (cư dân căn hộ 12 View) tâm sự "Vợ mình đang mang thai sắp sanh rồi mà hít mùi này hoài sợ ảnh hưởng đến con quá. Mới đây ít ngày mình phải đưa vợ về nhà mẹ để ở. Thật sự lúc mua nhà, cứ nghĩ đã tìm được chốn an cư như mơ ước, thế mà vừa vào ở đã chịu cảnh này rồi. Giờ muốn bán nhà đi, nhưng bán rồi thì khách sau vào cũng sẽ phải chịu tình cảnh như mình nên không nỡ…”

Chung cư “đóng hộp”, sống khép kín vì nhà máy xả thải

Trước việc hàng loạt nhà máy, xí nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, tính mạng… hàng ngàn hộ dân tại chung cư Tecco Green Nest và căn hộ 12 View đã đồng loạt ký vào đơn kêu cứu gửi lên cơ quan chức năng để yêu cầu can thiệp và giúp đỡ cư dân. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với Báo Công lý, đại diện chung cư Tecco Green Nest cho rằng, tình trạng bụi tấn công khu chung cư là do các yếu tố khách quan nên chủ đầu tư không lường trước được. Để nhanh giải quyết tình trạng và chia sẻ với cư dân, chủ đầu tư sẽ phối hợp với cư dân kiến nghị lên cơ quan chức năng để đề nghị nhanh chóng can thiệp, xử lý sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư “đóng hộp”, sống khép kín vì nhà máy xả thải