Chung cư An Gia Star bị tố “treo đầu dê, bán thịt chó”

Nhật Nam| 03/06/2017 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khách hàng bức xúc việc chủ đầu tư An Gia Star quảng cáo sai tiện ích của dự án... Đại diện dự án lại cho rằng lỗi là do khâu in ấn và tất cả các vấn đề liên quan đều được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Gần đây, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án An Gia Star (Quận Bình Tân) đã có đơn kiến nghị lên chủ đầu tư là Công ty Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia Investment) để giải quyết những bất cập liên quan đến việc, thông tin quảng bá sai tiện ích dự án, quá thời hạn giao nhà nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng cam kết, nhiều lần thất hứa.

 Nhập nhằng việc giao nhà

Anh M.H. K – một khách hàng mua căn hộ dự án An Gia Star bức xúc: “Theo hợp đồng mua bán đã ký kết, chúng tôi được chủ đầu tư cam kết sẽ giao nhà vào quý 1/2017. Thế nhưng, sau bao nhiêu ngày chờ đợi để được đón nhận căn nhà mới, chúng tôi lại hụt hẫng khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển BĐS An Gia đưa ra thông báo trên website là sẽ dời lại ngày bàn giao căn hộ đến ngày 15/4”.

Chung cư An Gia Star bị tố “treo đầu dê, bán thịt chó”

Chung cư An Gia Star bị tố “treo đầu dê, bán thịt chó”

Khách hàng bức xúc vì chủ đầu tư An Gia Star nhiều lần thất hứa trong việc bàn giao nhà

Tuy nhiên, đến thời điểm trên thì không phải tất cả khách hàng đều được nhận nhà cùng một lúc, mà chủ đầu tư lại chia ra từng đợt riêng lẻ. Nhiều khách hàng được thông báo dời lịch nhận căn hộ đến ngày 2/5.

“Bức xúc vì chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, nhiều lần thất hứa, chúng tôi đã gọi điện lên hỏi thì tiếp tục nhận được thông báo dời đến ngày 10/5. Rồi sau đó, chủ đầu tư lại “ép” khách hàng phải chờ đến giữa tháng 6/2017 thì mới bàn giao hết căn hộ” anh M nói.

Lý giải với phóng viên về vấn đề này, ông Lương Sĩ Khoa – Phó tổng Giám đốc công ty An Gia Star cho biết: Trong trường hợp này không có chuyện dời thời gian nhiều lần. Trước đó, thời gian dự kiến bắt đầu bàn giao là đầu tháng 5 nhưng nhận thấy tiến độ hoàn thiện thi công nhanh hơn dự định nên đã dời ngày bàn giao lên sớm hơn là 15/4.

“Tuy nhiên, việc thông báo giao nhà sớm hơn vẫn nằm trong quy định của Hợp Đồng Mua bán căn hộ được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng. Khách hàng cần phân biệt các mốc thời gian để tránh nhầm lẫn” vị này giải thích.

Không những thế, một số khách hàng khác còn tỏ ra ngán ngẩm cho biết, mặc dù chưa vào ở nhưng chủ đầu tư vẫn bắt phải đóng các loại phí quản lý. Đây là điều không hợp lý.

Thế nhưng, trái ngược với thắc mắc của người dân về việc thu các khoảng phí trên, chủ đầu tư lại cho rằng: Phí quản lý được thu nhằm mục đích vận hành hoạt động của khu căn hộ như: bảo vệ, vệ sinh, quản lý tiện ích, khu vực công cộng... và chi trả cho nhân sự thực hiện các hạng mục trên.

“Từ lúc thông báo bàn giao căn hộ vào ngày 15/4/2017, các hạng mục trên đã đi vào hoạt động và An Gia chỉ thu 1 loại phí quản lý căn hộ khi khách hàng chính thức nhận bàn giao căn hộ. Đây cũng là quy định hiên hành được áp dụng tại các dự án căn hộ” ông Khoa khẳng định.

Treo đầu dê, bán thịt chó?

Không chỉ “nhập nhèm” trong việc bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng còn tố chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó”. Khi đến ngày nhận nhà, các cư dân càng tỏ rõ sự giận dữ và lo lắng khi phát hiện chủ đầu tư đã cung cấp thông tin sai về tiện ích của dự án.

Cụ thể, trong catalog, hình ảnh dự án chung cư An Gia Star có 3 thang máy cho 1 block (đúng quy chuẩn bắt buộc với quy mô dự án) sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của cư dân được thuận tiện vào giờ cao điểm. Thế nhưng, trong hợp đồng ký và thực tế khi dọn đến ở, dự án này chỉ có 2 thang máy cỡ nhỏ cho mỗi block khiến việc di chuyển của cư dân không được như mong đợi.

Chung cư An Gia Star bị tố “treo đầu dê, bán thịt chó”

Trong catolog quảng cáo thể hiện chung cư có 3 thang máy cho mỗi block, thế nhưng thực tế khi nhận nhà thì chỉ còn 2 thang máy cỡ nhỏ

Nhiều khách hàng mua dự án lo lắng về sự thiếu hụt này có thể làm cho sự sinh hoạt của cư dân bị tắc nghẽn vì cư dân trong block quá đông, còn thang máy thì nhỏ và ít…

Chị H – một cư dân mới vào ở bức xúc: “Chúng tôi được nhân viên của dự án giới thiệu là chung cư sẽ có 3 thang máy cho mỗi Blook, thế nhưng khi vào ở thì chỉ có hai thang máy cỡ nhỏ. Vài tuần nữa, khách hàng sẽ vào ở đông đủ sẽ khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, chờ đợi rất lâu. Chúng tôi ở trên tầng 9, tầng 10 không lẽ phải chọn cách đi thang bộ để tiết kiệm thời gian sao?”

Trái ngược với những bức xúc của khách hàng về việc các thang máy ít hơn so với trong catalog quảng cáo, vị đại diện An Gia trả lời một cách thiếu thuyết phục rằng: Việc in hình 3 thang máy là do lỗi in ấn, chứ thiết kế dự án này vốn dĩ chỉ có 2 thang máy và gửi lời xin lỗi tới khách hàng.

Trong khi đó, theo quy chuẩn kỹ thuật của Quốc gia về nhà ở và công trình công cộng. Cụ thể, tại QCVN 04-1:2015/BXD, khoản 2.3.2 nêu rõ: "Cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 200 người sống trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt). Sức nâng của một thang máy phải không nhỏ hơn 400 kg. Trong trường hợp nhà có 1 thang máy, sức nâng tối thiểu của thang máy không nhỏ hơn 630 kg".

Trước câu trả lời thiếu trách nhiệm từ phía chủ đầu tư, một số khách hàng đặt câu hỏi: Với thiết kế của dự án thì mỗi block có 20 tầng, mỗi tầng có 8 căn hộ loại 2 phòng ngủ. Nếu tính bình quân 4 người/căn hộ, vậy đã có trên 600 cư dân cho mỗi block.

Như vậy, tính ra số lượng 2 thang máy cho trên 600 cư dân là không đáp ứng được yêu cầu của quy chuẩn nói trên. Đó là chưa kể đến trường hợp một thang máy gặp sự cố hay bảo trì, liệu một thang máy còn lại sẽ đáp ứng được bao nhiêu nhu cầu di chuyển của cư dân trong block?

Giải thích về vấn đề này, ông Lương Sĩ Khoa cho rằng: Trong hợp đồng ký kết “giấy trắng mực đen” với khách hàng thì điều khoản chỉ có hai thang máy cỡ nhỏ. Trên thực tế, dự án Khu căn hộ Angia Star được thiết kế và xây dựng dựa trên tất cả các giấy phép được các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực này cấp phép. Tất cả các tiêu chuẩn, quy cách, thông số kỹ thuật đều tuân thủ nghiêm ngặt theo nội dung được cấp phép và phù hợp theo tiêu chuẩn Việt Nam

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, hiện khu căn hộ Angia Star có tổng cộng 480 căn hộ được thiết kế và bố trí tổng cộng 6 thang máy với tốc độ 2,5m/s ; Tải trọng 1000 kg/ thang máy, điều này đáp ứng tiêu chuẩn quy định 350 người/2 thang máy.

“Nếu không đủ điều kiện vận hành thì cơ quan chức năng sẽ không phê duyệt bản thiết kế. Chúng tôi đảm bảo 2 thang máy hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu di chuyển cho cư dân đang sinh sống tại Khu căn hộ An Gia Star ” ông Khoa nói.

Thực tế cho thấy, việc in ấn catalog sai sót dẫn đến sự thiếu hụt một thang máy tại dự án không biết là ngẫu nhiên hay có chủ đích riêng. Thế nhưng, điều đáng nói là quyền lợi và tiện ích của khách hàng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư An Gia Star bị tố “treo đầu dê, bán thịt chó”