Chính trị

Chuẩn bị tốt cho Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Duy Tuấn 14/08/2024 - 18:51

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra từ ngày 19 – 22/8, trong đó sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các nhóm lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, văn hóa, thể thao và du lịch.

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần rất khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, chiều 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã hoàn thành chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, xem xét, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 10 dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám tới.

bm3.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cơ quan thẩm tra tiếp tục phối hợp với các cơ quan soạn thảo hoàn thiện nội dung của các dự luật, kịp thời gửi tài liệu cho Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách dự kiến diễn ra từ ngày 28 – 30/8.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Phiên họp thứ 36 của UBTVQH dự kiến diễn ra từ ngày 19 – 22/8, trong đó sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các Nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với các nhóm lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, văn hóa, thể thao và du lịch.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các bộ, ngành có liên quan, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thiện tài liệu cho Phiên họp thứ 36.

Ngày 8/8 vừa qua, Chính phủ đã có văn bản đề xuất bổ sung 6 dự án luật (trong đó có 5 dự án luật đề xuất thông qua theo quy trình 1 kỳ họp), và 1 dự thảo nghị quyết, 3 nội dung về vấn đề quan trọng vào chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu gửi đến các cơ quan của Quốc hội để tiến hành thẩm tra; phải tích cực đôn đốc, nhắc nhở để các tài liệu bảo đảm theo đúng quy định.

Đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn thiện hồ sơ để bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trong đó 6 nội dung đề xuất mới có 2 dự án luật đã được bổ sung. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban theo nhiệm vụ được phân công bám sát tiến độ, chủ động nghiên cứu, chuẩn bị thẩm tra, kịp thời báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH xem xét, bố trí vào chương trình chính thức Phiên họp của UBTVQH trong trường hợp đủ điều kiện.

bm1.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Phiên họp.

Trên cơ sở thu xếp thời gian Phiên họp lần này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Phiên họp thứ 36 của UBTVQH và Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cũng cân đối các nội dung làm việc khoa học, chất lượng, bảo đảm tập trung vào những vấn đề lớn, những vấn đề còn ý kiến khác nhau để thảo luận và đi đến kết luận.

Đối với các nội dung đã được các Phó Chủ tịch điều hành kết luận cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khẩn trương ban hành kết luận để các cơ quan triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tốt cho Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội