Chùa Tây Phương: Vấn vương ngõ nhỏ trên đường hành hương

Kim Truyền| 01/05/2022 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ chân núi Câu Lâu, qua 239 bậc đá ong, chúng ta sẽ lên đến đỉnh núi và cổng chùa Tây Phương. Đây không chỉ là đường lên chùa mà còn như một ngõ nhỏ của nhiều gia đình. Những ngôi nhà mộc mạc, giản dị nằm hai bên ven núi như chính những con người nơi đây và để lại những vấn vương trên đường hành hương, lễ Phật.

Chùa Tây Phương, hay tên chữ “Sùng Phúc tự” nằm trên địa phận xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội, là ngôi chùa cổ kính, có kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Chùa được xây dựng từ thế kỷ XVII, nổi tiếng ở bộ tượng thờ bằng gỗ sơn son thếp vàng. Chùa Tây Phương đã được Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt về giá trị kiến trúc nghệ thuật vào năm 2014.

1(2).jpg
2.jpg
Từ chân núi Câu Lâu, qua 239 bậc đá ong là sẽ lên đến đỉnh núi và cổng chùa Tây Phương

Từ chân núi Câu Lâu, qua 239 bậc đá ong là sẽ lên đến đỉnh núi và cổng chùa Tây Phương. Người xưa lựa chọn đá ong có chiều dài 1m, chiều rộng 50 cm làm lối lên chùa và phần chân đế của 3 ngôi tam bảo bởi tính ưu việt của loại đá này bền chắc và là nguyên liệu sẵn có của xứ Đoài. Đến đây, chúng ta không chỉ cảm thấy sự bình an, thanh thản mà còn có những vấn vương với những con người sống hai bên ven núi, trên đường lên chùa.

3.jpg
4.jpg

Những ngôi nhà mộc mạc, giản dị nằm hai bên ven núi

Dọc hai bên ven đường lên chùa, là những ngôi nhà đơn sơ, mộc mạc tạo nên cảm giác thanh bình. Đường dẫn lên chùa Tây Phương cũng như là một ngõ nhõ rất đỗi thân quen với nhiều hộ gia đình, nhưng vào buổi tối thì nơi đây lại không được thắp đèn nên người dân đi lại cũng khó khăn.

Đường lên núi vào buổi tối không có đèn thắp sáng, nên người dân ở đây thường không ai ra khỏi nhà bởi vì đi lại trên những bậc đá ong đó vào đêm rất nguy hiểm. Phải có việc thật sự quan trọng thì người dân mới đi ra ngoài vào buổi tối và phải mang theo đèn pin để soi đường.

5.jpg
6.jpg

Những đóa hoa sen dọc hai bên đường lên chùa cũng là hệ thống bóng đèn chiếu sáng của chùa Tây Phương

“Trời sẩm tối là nhà tôi đã ăn cơm xong, bật tivi xem thời sự một lúc là cũng đi ngủ. Nhiều năm nay, tôi cũng không ra ngoài vào buổi tối, bởi đi lại không có đèn. Hệ thống đèn thắp sáng là của nhà chùa, nhưng cũng không thấy thắp lên vào buổi tối ”. Đó là những lời tâm sự của người dân sống ven núi chùa Tây Phương, họ cũng phải đi lại nơi đây hàng ngày. Đường lên chùa Tây Phương cũng giống như một ngõ nhõ thân thương của những gia đình sống hai bên ven núi.

7.jpg
8.jpg
Cuộc sống bình dị của những con người nơi đây để lại những vấn vương trên đường hành hương, lễ Phật

Những đóa hoa sen dọc hai bên đường lên chùa cũng là hệ thống bóng đèn chiếu sáng của chùa Tây Phương. Và nhiều năm nay, tại một nơi cách trung tâm TP. Hà Nội không xa, trên đường vào ngôi chùa “cổ tự” Tây Phương mà người dân tối đến phải chịu cảnh đèn đường không lên là điều thiệt thòi. Những ngôi nhà mộc mạc, giản dị nằm hai bên ven núi như chính những con người nơi đây và để lại những vấn vương trên đường hành hương, lễ Phật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Tây Phương: Vấn vương ngõ nhỏ trên đường hành hương