Chữa bệnh trĩ đơn giản nhờ rau diếp cá

Hữu Lan (TH)| 20/12/2016 11:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh là một thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày, diếp cá còn được biết đến là một vị thuốc dân gian hiệu quả đối với chữa trị bệnh trĩ.

Ít tốn kém, có thể làm tại nhà

Diếp cá là một loại cây phổ biến ở nước ta, dễ trồng và được người Việt sử dụng như là một thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh công dụng làm đẹp da mà các chị em hay mách nhau, rau diếp cá còn có tác dụng chữa trị một số bệnh, đặc biệt là bệnh trĩ.

Rau diếp cá hay còn gọi là ngư tinh thảo, là một loài dược liệu có tính hàn giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng.

Chữa bệnh trĩ đơn giản nhờ rau diếp cá

Diếp cá có tính hàn giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng

Thành phần hóa học của loại rau này chứa quercetin, isoquercetin có tác dụng lợi tiểu mạnh đồng thời làm bền chắc mao mạch. Tinh dầu được tạo từ diếp các chứa decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh giúp ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, trực khuẩn lỵ…

Đối với người mắc bệnh trĩ, rau diếp các có tác dụng như: ngừa táo bón, viêm nhiễm tại hậu môn, co mạch búi trĩ…

Việc chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản, hiệu quả lại tiết kiệm nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, phương pháp dùng rau diếp cá trị bệnh trĩ muốn hiệu quả cao thì hoàn toàn không dựa vào việc ăn nhiều diếp cá để trị trĩ. Khi mức độ bệnh trĩ còn nhẹ, bạn có thể tham khảo 2 bài thuốc trị trĩ bằng diếp cá dưới đây.

Ăn sống và xông hơi rau diếp cá

Thứ nhất là phương pháp chữa bệnh trĩ bằng cách dùng rau diếp cá qua đường ăn uống. Sỡ dĩ dùng phương pháp này vì nguyên nhân gây nên bệnh trĩ thường là do táo bón. Vì thế rau diếp cá có chứa nhiều chất xơ và vitamin nên rất lợi cho đường tiêu hóa, hạn chế mức độ trĩ tăng lên.

Theo đó, người mắc bệnh trĩ có thể sử dụng diếp cá như một loại thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày. Lưu ý, rau diếp cá sau khi rửa sạch bạn nên ngâm với nước muối loãng khoảng 15. Sau đó vớt ra rổ, vẩy khô nước rồi ăn. Bạn có thể ăn rau diếp cá thay các loại rau khác. Bên cạnh đó, bạn có thể uống sinh tố diếp cá cũng là một cách để chữa trị bệnh trĩ hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ đơn giản nhờ rau diếp cá

Kiên trì sử dụng diếp cá bệnh tình sẽ thuyên giảm 

Đối với những người có thói quen uống trà thì trà diếp cá là một lựa chọn thích hợp đồng thời có công dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Cách làm trà từ diếp cá cũng rất đơn giản. Rau diếp cá đem rửa, thái khúc và sao phơi khô. Sau đó, hãm với nước sôi sử dụng hàng ngày. So với thói quen ăn sống thì trà diếp cá giảm mùi tanh hơn, thích hợp với người không thích mùi tanh của diếp cá.

Thứ hai là phương pháp chữa bệnh trĩ qua việc xong hơi bằng lá diếp cá. Dùng 30-40 g lá diếp cá đem rửa sạch rồi cho vào nước đun sôi. Sau khoảng 15 phút thì đem xong hơi tại chỗ vùng bị trĩ. Xông tới khi nào nước ấm thì dùng bã rau diếp cá rửa sạch hậu môn. Nếu bạn làm thường xuyên ngày một lần thì sẽ thấy hiệu quả từ phương pháp này.

Nếu như chỉ áp dụng một mình cách đầu tiên thì bệnh trĩ của bạn không thể mất đi được. Cho nên cần tiến hành song song 2 bước để bệnh trĩ nhanh chóng biến mất. Bên cạnh đó, nếu muốn điều trị bệnh trĩ  dứt điểm, bạn nên đến các bệnh viện khám và tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chữa bệnh trĩ đơn giản nhờ rau diếp cá