Xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: “Không vì một số cán bộ mà làm mất niềm tin của nhân dân”

Gia Ân - Bá Mạnh 15/09/2023 07:09

“Để có một Hà Tĩnh như ngày hôm nay đã có rất nhiều thế hệ cha anh phải hy sinh xương máu, công lao của nhân dân và những người lãnh đạo tiền nhiệm rất lớn, không thể vì một số cán bộ mà đánh mất niềm tin của nhân dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải chia sẻ.

Cải cách hành chính có vai trò quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Hà Tĩnh thời gian qua đã đạt được kết quả khá toàn diện và nổi bật, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính Nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết đối với Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Trao đổi với Báo Công lý, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách hành chính, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chương trình, kế hoạch CCHC mang tính tổng thể, toàn diện, đồng bộ, hoặc theo từng chuyên đề, có trọng tâm, trọng điểm và chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, thông suốt từ Trung ương tới chính quyền địa phương các cấp.

Hà Tĩnh đã triển khai nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực trọng tâm, cấp bách, như cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... Trên cơ sở đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Năm 2023, Hà Tĩnh đã được Chính phủ giao 133 nhiệm vụ, đến nay, đã hoàn thành 39 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 29,32%; số nhiệm vụ còn lại đang trong hạn xử lý. Tiếp tục triển khai và áp dụng có hiệu quả các mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC. Tính đến nay, đã có 80 mô hình sáng kiến, giải pháp của các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký để theo dõi, xây dựng, áp dụng và nhân rộng.

khong_the_vi_mot_so_can_bo_ma_mat_dan_duoc_4...(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải.

Trong công tác cải cách thể chế, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật ở ba cấp.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được đôn đốc, chỉ đạo kịp thời. UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đơn giản tối đa các TTHC, đặc biệt là các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã ngày càng được nâng cao.

Qua tiếp dân với Bí thư, Chủ tịch tỉnh, người dân bức xúc rất nhiều về thủ tục hành chính, các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn gặp nhiều khó khăn… Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế, UBND tỉnh đã thành lập ngay Tổ giúp việc thay mặt cho Tỉnh để đôn đốc, chỉ đạo, giải quyết trực tiếp các vướng mắc cho doanh nghiệp, làm việc và giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, giao cụ thể thời gian trả lời…

“Nếu trước đây, doanh nghiệp đến với tỉnh phải đi hết Sở này, ban kia, huyện này, huyện khác…thì nay chỉ cần làm việc với Tổ giúp việc của tỉnh. Tổ sẽ thay mặt UBND tỉnh để làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan, trong khoảng thời gian cụ thể phải có câu trả lời. Việc này đã tạo được niềm tin mạnh mẽ đối với doanh nghiệp, không chỉ rút ngắn được thời gian làm việc, đi lại mà còn tạo ra tâm lý đầu tư an toàn”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết.

khong_the_vi_mot_so_can_bo_ma_mat_dan_duoc_1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải dán số điện thoại của mình và số Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh làm số đường dây nóng ở cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác cải cách tổ chức bộ máy tiếp tục được tăng cường. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt, đạo đức công vụ, trách nhiệm xử lý công việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được nâng cao.

Trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thiện thể chế để triển khai. Hệ thống các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được duy trì, bảo đảm phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước của các ngành, địa phương; 100% cơ quan Nhà nước có hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành được ứng dụng và phát huy hiệu quả cao; 100% UBND cấp huyện có các hệ thống phần mềm chuyên ngành cho các lĩnh vực.

Đến nay, quy mô nền kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh đạt hơn 100 nghìn tỷ đồng, xếp thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 30 cả nước; GRDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 78 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2021-2023 ước đạt gần 54 nghìn tỷ đồng, gấp 1,8 lần giai đoạn 2016-2018. Thu hút đầu tư đạt kết quả nổi bật, toàn tỉnh có gần 1.500 dự án, trong đó có 1.400 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng và 68 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 16 tỷ USD; trở thành 1 trong 10 tỉnh, thành có vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước.

Từ một địa phương sản xuất nông nghiệp lạc hậu, Hà Tĩnh đã trở thành điểm sáng trong cả nước về xây dựng nông thôn mới (NTM). Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm với nhiều cách làm mới, hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được coi trọng trên tất cả các lĩnh vực: giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác cán bộ, phát triển đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; công tác vận động nhân dân. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được tăng cường, mở rộng, tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế.

Không thể vì một số cán bộ mà làm mất niềm tin của nhân dân

Cải cách hành chính hết sức quan trọng, Hà Tĩnh đã có rất nhiều cách làm hay và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt về lĩnh vực an ninh, tất cả các số đường dây nóng của Chủ tịch tỉnh, Phó Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Công an Tỉnh… đều được công bố để người dân phản ánh, tin báo kịp thời. Sự vào cuộc nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt giải quyết các phản ánh, tin báo từ người dân đã tạo ra được sự đồng thuận mạnh mẽ, người dân hết sức tin tưởng.

khong_the_vi_mot_so_can_bo_ma_mat_dan_duoc_3.jpg
Chủ tịch Võ Trọng Hải động viên người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua tại huyện Cẩm Xuyên.

Đối với bà con nhân dân, Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, công lao của người dân hết sức to lớn, biết bao thế hệ đã hy sinh xương máu cho đất nước nên không vì một số cán bộ “lệch lạc” mà để mất niềm tin của nhân dân. Do vậy khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng, bản thân Chủ tịch tỉnh sẽ chuyển ngay cho Chủ tịch huyện, từ huyện sẽ giao xuống xã, yêu cầu giải quyết…

“Sau một thời gian công bố số điện thoại cá nhân làm số đường dây nóng, tôi thấy rất mừng vì các cuộc điện thoại, tin nhắn của bà con đang có sự thay đổi lớn từ “phản ánh” sang “cảm ơn”. Có thể nói rằng đã có sự chuyển biến rất tích cực, rõ nét ở tất cả các cấp, các lĩnh vực đặc biệt như: địa chính, tư pháp, hải quan, thuế, Công an, Biên phòng… khi làm việc và tiếp xúc với người dân.

“Mình làm thật, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân, người đứng đầu, phụ trách. Tiếp đó, tổng hợp các nội dung tin nhắn, điện thoại của người dân phản ánh hay cảm ơn liên quan đến đơn vị đó, lấy đó làm một phần trong tiêu chí xét thi đua hàng năm của các đơn vị. Đơn vị nào có phản ánh nhiều, tồn đọng nhiều vụ việc, để người dân “kêu” nhiều thì Chủ tịch huyện, xã đó không hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.

khong_the_vi_mot_so_can_bo_ma_mat_dan_duoc_2(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải kiểm tra tiến độ các dự án tại huyện Can Lộc.

Cũng theo Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, đầu tiên là cho cán bộ tự sửa mình, để bắt kịp với người dân, không sách nhiễu nhân dân, gây khó dễ với nhân dân…Tiếp đó là không được vòi vĩnh người dân.

Tuy nhiên cũng có một số người dân chưa chưa chấp hành pháp luật, làm khó cơ quan chức năng vì lợi ích sai trái của cá nhân. Ví dụ như, mặc dù là đất vườn vì sợ mất tiền thuế khi chuyển đổi qua đất ở lại không làm, đến khi dự án Cao tốc Bắc – Nam đi qua lại đòi đền bù với giá đất ở. Các cấp đã giải thích nhưng vẫn cố tình không nghe, thưa kiện, phản ánh vô căn cứ…Đồng thuận với người dân nhưng tất cả phải thượng tôn pháp luật.

Có thể nói rằng, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở Hà Tĩnh đã tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên, các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các nhà đầu tư và các tầng lớp nhân dân. Công tác cải cách hành chính đã làm thay đổi diện mạo nền hành chính của tỉnh, hướng tới phục vụ nhân dân, gắn với lợi ích của nhân dân trong từng giai đoạn cụ thể. Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của nhân dân, Hà Tĩnh sẽ phát huy được sức mạnh tổng thể để thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: “Không vì một số cán bộ mà làm mất niềm tin của nhân dân”