Pháp đình

Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù

Mạnh Hùng 21/03/2024 - 15:10

Chiều nay (21/3), phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh) bước sang ngày làm việc thứ 3, đại diện VKS đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị các mức án cụ thể đối với 15 bị cáo trong vụ án.

tan-hoang-minh-vks-luan-toi-1.png
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với 15 bị cáo

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội

Theo đại diện VKS, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân như cáo trạng truy tố. Cụ thể, Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

Ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống”, không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối. Ngoài ra, các bị cáo còn thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Bên cạnh đó, các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu.

8539e19a-b9a5-448b-9d16-c7ee43ee2302.jpeg
Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS luận tội

VKS xác định các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

Theo VKS, các bị cáo đã lấy danh nghĩa của Tân Hoàng Minh để khiến các bị hại mua trái phiếu rồi chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các nhà đầu tư. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân.

VKS nhận thấy Tân Hoàng Minh là công ty gia đình, trong đó bị cáo Dũng là người chỉ đạo xuyên suốt hoạt động của doanh nghiệp; Đỗ Hoàng Việt được bổ nhiệm để giúp cho Tân Hoàng Minh hoạt động.

Phân hóa vai trò của từng bị cáo

Ngoài ra, trong vụ án này, đại diện VKS cũng đã phân hóa vai trò của từng bị cáo, đặc biệt là những bị cáo làm công ăn lương, không được hưởng lợi để đề nghị một mức án phù hợp bởi hành vi của họ thực hiện ở từng giai đoạn khác nhau.

61f515c8-b894-423c-bcbe-066af4973820(1).jpeg
Một số bị hại trong vụ án đến tham dự phiên tòa

Với nhóm giúp sức ở các công ty phát hành trái phiếu, VKS đánh giá họ có vai trò thứ cấp. Với nhóm giúp sức ở công ty kiểm toán, theo VKS, họ đã vi phạm chuẩn mực kiểm toán, hành vi này xuất phát từ việc thiếu nhận thức gây nên.

Từ đó, VKS một lần nữa khẳng định cáo trạng của Viện KSNDTC truy tố 15 bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, khi đề nghị mức án, VKS cũng cân nhắc đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo. Cụ thể, các bị cáo trong vụ án này đều có tình tiết giảm nhẹ, như chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, có một số bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội…

Bị cáo Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt đã tác động tới gia đình khắc phục số tiền thiệt hại; một số bị cáo khác cũng tự nguyện tác động tới gia đình nộp tiền, khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, VKS đánh giá hành vi thông đồng để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư chính là tình tiết tăng nặng.

Với những đánh giá và phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cá Đỗ Anh Dũng mức án từ 9 – 10 năm tù; bị cáo Đỗ Hoàng Việt mức án từ 5 – 6 năm tù về tội danh như đã nêu trên.

Cùng tội danh nêu trên, có 2 bị cáo bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù; 2 bị cáo bị đề nghị mức án từ 36 – 42 tháng tù; 2 bị cáo bị VKS đề nghị mức án từ 24 – 30 tháng tù.

Các bị cáo còn lại bị VKS đề nghị HĐXX xử phạt từ 30 – 36 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù