Pháp đình

Đồng phạm với bị cáo Đỗ Anh Dũng khai cả nhà mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh

Mạnh Hùng 20/03/2024 - 16:33

Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Bất Động sản Ngôi Sao Việt khai bản thân mua trái phiếu Tân Hoàng Minh vì tin tưởng công ty.

2fedd7f5-66d1-4017-89c0-29f5839325c5.jpeg
Các bị cáo khai trước tòa về việc mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh

Trả lời HĐXX chiều 20/3, bị cáo Trần Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty Soleil, trình bày rằng Tân Hoàng Minh mua toàn bộ lô trái phiếu do Công ty Soleil phát hành, dòng tiền mua trái phiếu thì bị cáo không biết.

Bản thân gia đình bị cáo cũng có người mua trái phiếu, con trai và con dâu của bị cáo mua hơn 1 tỷ đồng trái phiếu Tân Hoàng Minh, cháu bị cáo mua hơn 1,2 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, bị cáo Sơn đã thực hiện chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng, ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Soleil về chủ trương phát hành trái phiếu; hợp đồng hợp tác đầu tư các lô đất tại Dự án Khu phức hợp Hoàng Hải tại Phú Quốc để làm hồ sơ phương án phát hành 3 gói trái phiếu, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 1.891 tỷ đồng của bị hại.

Một bị cáo khác cũng mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh là bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Bất Động sản Ngôi Sao Việt.

8539e19a-b9a5-448b-9d16-c7ee43ee2302.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo buộc, ông Hùng là người thực hiện chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt, ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Ngôi Sao Việt về chủ trương phát hành trái phiếu.

Ông Hùng còn ký hợp đồng hợp tác mua cổ phần Công ty Việt Tiến và hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Nam Đại Cồ Việt để làm hồ sơ phương án phát hành 2 gói trái phiếu, giúp sức cho ông Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 2.671 tỷ đồng của bị hại.

Trả lời xét hỏi, bị cáo Hùng khai Chủ tịch Đỗ Anh Dũng chỉ định bị cáo làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt nhưng mọi hoạt động của công ty đều do ông Dũng quyết định. Bị cáo không được tham gia họp bàn các công việc, các vấn đề tài chính của doanh nghiệp. Khi làm việc bị cáo chỉ được hưởng lương, thưởng của người lao động, không được thỏa thuận lợi ích nào khác.

Lý giải lý do không được họp bàn mà vẫn ký các hợp đồng, ông Hùng khai: “Bị cáo tin tưởng ông Dũng nên ký hồ sơ. Lúc đó công ty trong giai đoạn khó khăn, bị cáo nghĩ phát hành trái phiếu là kênh huy động để có dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và có lợi cho nhà đầu tư”.

Bị cáo Hùng cũng nói thêm, trước đây Tân Hoàng Minh chưa bao giờ có đơn từ của nhà đầu tư về chậm trả lãi hay không trả lãi. Bị cáo thấy công ty hoạt động tốt.

Bị cáo Hùng còn khai, bản thân bị cáo tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh. Gia đình bị cáo Hùng có nhiều người như bố mẹ, em, mẹ vợ, họ hàng, người thân cũng tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh.

Trả lời luật sư, ông Dũng thừa nhận ông là người quyết định cho ông Hùng làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt. Về các công việc của công ty này, “có phần do tôi quyết định, có phần ủy quyền cho Hùng”.

Về hai gói trái phiếu tại Công ty Ngôi Sao Việt, ông Dũng khai không do ông Hùng quyết định, cũng không trao đổi, bàn bạc với ông Hùng.

Khi luật sư hỏi: “Có hứa hẹn lợi ích cho ông Hùng không?”. Ông Đỗ Anh Dũng nói: “Phát hành trái phiếu là trách nhiệm của Chủ tịch nhưng các thành viên, phòng ban cũng có trách nhiệm. Việc phát hành trái phiếu là hoạt động kinh doanh bình thường; khi hoàn thành công việc tốt, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thì có thể được hưởng theo hiệu quả, theo tháng, theo năm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng phạm với bị cáo Đỗ Anh Dũng khai cả nhà mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh