Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán, cộng đồng người Việt tại Iran

Phạm Thúy (Từ Thủ đô Tehran, Iran)| 09/08/2023 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 8/8 (giờ Tehran), nhân dịp thăm chính thức Cộng hòa Hồi giáo Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Iran.

a1-4455(1).jpg
Đại diện cộng đồng người Việt đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay Mehrabad, Thủ đô Tehran. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại cuộc gặp, đại sứ Lương Quốc Huy đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn về kết quả hoạt động của Đại sứ quán, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Iran và tình hình Iran hiện nay. Đại sứ cho biết, Lãnh đạo Iran rất coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, mong qua chuyến thăm sẽ thúc đẩy hiệu quả hợp tác giữa hai nước ngày càng thực chất hơn. Hiện nay, bạn thiếu các mặt hàng dưa, dứa, dừa, chôm chôm, khoai lang… Đây là những mặt hàng nước ta có thế mạnh nên có thể tăng cường xuất khẩu sang Iran.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Iran bày tỏ xúc động khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm, động viên; cho rằng đây cũng là một cơ hội để bà con quây quần dưới “mái nhà chung” Đại sứ quán do cộng đồng người Việt tại Iran sống ở các tỉnh, thành phố khác nhau, có người cách thủ đô Tehran vài trăm cây số. Bà con khẳng định luôn dành tình cảm cho quê hương, đất nước, luôn nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Iran, đồng thời đóng góp công sức xây dựng cả Iran và Việt Nam.

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng tới thăm Đại sứ quán và đồng bào ngay trong ngày đầu tiên tới thăm chính thức Iran.

Nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đúng dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội đồng thời cho rằng, hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống. Lãnh tụ tối cao Iran có tình cảm rất tốt đẹp với Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Iran luôn ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng, phát triển hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Iran, cùng Chủ tịch Quốc hội Iran ký Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội hai nước; hội kiến với Tổng thống Iran. Cả Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội Iran đều nhất trí cao về việc hai nước cần thúc đẩy hợp tác thương mại tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của mỗi nước.

Hiện nay, quan hệ thương mại song phương và hợp tác đầu tư Việt Nam - Iran còn rất khiêm tốn. Nhân chuyến thăm này, các bộ, ngành hữu quan cũng ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng nhằm thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đưa hợp tác hai nước ngày càng có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi đồng bào ta ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt không tách rời của Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta có nhiều chính sách, đặt ưu tiên hàng đầu cho công tác bảo hộ công dân; chăm lo giữ gìn tiếng Việt cũng như bản sắc văn hóa trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Quốc hội vừa sửa đổi Luật về xuất cảnh, nhập cảnh, thông qua chính sách visa mới với nhiều điểm đột phá như: cấp visa điện tử, nâng thời hạn hiệu lực của visa và thời gian lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam lên gấp 3 lần so với trước đây. Các chính sách này sẽ tạo thuận lợi để bà con về thăm quê hương, đất nước.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, cộng đồng người Việt Nam tại Iran sẽ ngày càng lớn mạnh, luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển; chú trọng giữ gìn và dạy các thế hệ con cháu biết nói tiếng Việt, viết chữ Việt và bản sắc văn hóa của người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán, cộng đồng người Việt tại Iran