Chủ tịch Quốc hội: Hải Phòng có thể xây dựng đề án riêng về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

Ngọc Mai| 17/11/2021 14:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hải Phòng là trung tâm lao động, công nghiệp của khu vực, do đó theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý, Hải Phòng có thể có đề án riêng về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để đề xuất với Trung ương, Chính phủ trong gói hỗ trợ tới đây.

chu-tich-quoc-hoi-hai-phong-co-the-co-de-an-rieng-ve-nha-o-xa-hoi-nha-o-cong-nhan1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri

Sáng nay (17/11), tại Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri quận Hải An, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang và các đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng; lãnh đạo thành phố Hải Phòng, quận Hải An và cử tri quận Hải An.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ Hai, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Lã Thanh Tân nêu rõ, với tinh thần làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, tận dụng tối đa thời gian, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Theo đó, Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 5 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Hai, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV và xem xét nhiều báo cáo quan trọng về công tác phòng, chống dịch Covid - 19 và việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội; việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, công tác tư pháp, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Đặc biệt, tại Kỳ họp này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về thực hiện thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù cho 4 địa phương, trong đó, Hải Phòng được áp dụng một số cơ chế về quản lý tài chính-ngân sách nhà nước, phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố quản lý.

Báo cáo với cử tri về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng tại Kỳ họp thứ Hai, Phó trưởng Đoàn Lã Thanh Tân cho biết, với tinh thần làm việc tích cực và trách nhiệm, các đại biểu Quốc hội thành phố đã tham gia đầy đủ tất các phiên họp (cả các phiên họp tập trung tại Hà Nội và các phiên họp trực tuyến tại điểm cầu địa phương). Tại kỳ họp này, với tinh thần trách nhiệm rất cao trước cử tri và Nhân dân thành phố với trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn tại đơn vị, địa phương, các vị đại biểu Quốc hội thành phố đã chủ động nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia ý kiến thảo luận hết sức tâm huyết, chất lượng cao vào các nội dung của kỳ họp. Tại các phiên thảo luận, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có đã có 61 lượt đại biểu tham gia phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách và xây dựng pháp luật, giám sát tối cao. Trong đó, có 54 lượt đại biểu tham gia ý kiến thảo luận tại Tổ, 7 lượt đại biểu tham gia ý kiến thảo luận tại Hội trường và tại phiên họp trực tuyến.

Quốc hội đang nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trao đổi với cử tri quận Hải An tại cuộc tiếp xúc Chủ tịch Quốc hội cảm ơn cử tri quận Hải An đã có nhiều ý kiến rất sâu, rộng, phong phú đóng góp và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và thành phố Hải Phòng.

chu-tich-quoc-hoi-hai-phong-co-the-co-de-an-rieng-ve-nha-o-xa-hoi-nha-o-cong-nhan.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Hải Phòng có thể có đề án riêng về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để đề xuất với Trung ương, Chính phủ trong gói hỗ trợ tới đây

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đang tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm mọi quyết sách đều vì quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Quốc hội xác định và tập trung triển khai trên cả 4 lĩnh vực hoạt động: lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và đối ngoại. Đảng đoàn Quốc hội đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 161/2021/QH14 và đang triển khai quyết liệt với hơn 120 Đề án cụ thể.

Trong đó, có những Đề án chưa được chính thức thông qua nhưng quá trình nghiên cứu cho thấy vấn đề nào có thể áp dụng được thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã áp dụng hoặc xin ý kiến Quốc hội thực hiện ngay.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ đánh giá rất cao công tác chuẩn bị từ sớm, từ xa của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là cách làm hiệu quả và là kinh nghiệm rất tốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội bởi thực tế cho thấy, khi chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa, Quốc hội có thời gian và điều kiện để nghiên cứu kỹ lưỡng, yêu cầu Chính phủ, cơ quan trình báo cáo làm rõ thêm các vấn đề, thậm chí có những nội dung như dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), dự án Luật về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê qua quá trình chuẩn bị đã thay đổi cả về tư duy xây dựng luật.

“Quốc hội cố gắng rút ngắn thời gian làm việc nhưng mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng và hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhất trí với kiến nghị của cử tri về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công…, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 và Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội đều nhấn rất mạnh các vấn đề này. Quốc hội cũng đã đề nghị Chính phủ tổng kết kinh nghiệm, bài học trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực phân tích, dự báo để khẩn trương hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả, thông suốt, thống nhất Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch. Trong chiến lược tổng thể có kế hoạch phân bổ, sử dụng vaccine nói chung và cho trẻ em nói riêng để sớm đưa trẻ em trở lại trường học; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống y tế; củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng; xây dựng gói chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội…

Đối với Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cần thiết phải điều chỉnh chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt theo yêu cầu của Trung ương là “liều lượng phải hợp lý, thời điểm phù hợp trên nguyên tắc phải bảo đảm an toàn kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát”. Để tính toán được vấn đề này là rất khó. Do đó, từ khi khai mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã làm việc với Chính phủ về vấn đề này. Hiện nay, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ cũng đang tập trung chuẩn bị cho việc tổ chức thêm một Kỳ họp nữa vào cuối năm nay để xem xét, quyết định ngay giải pháp tổng thể về tài chính và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời xem xét, quyết định một số vấn đề đang rất cấp bách hiện nay như: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh…

Gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa

Về cơ chế đặc thù của thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Hải Phòng được Bộ Chính trị ra hai Nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết 32 năm 2015 và Nghị quyết 45 năm 2019. Tuy nhiên, từ Nghị quyết 32 đến Nghị quyết 45 là sự thay đổi rất lớn về tư duy, mục tiêu phát triển, đặt Hải Phòng trong vị thế và tầm vóc khác: không chỉ là một cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho cả khu vực và cả nước, sớm hiện đại hóa, công nghiệp hóa thành phố Hải Phòng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á. Do đó, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cho phép Hải Phòng thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để Hải Phòng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tạo sự lan tỏa vùng, miền, đồng thời, cũng tạo tiền đề để tổng kết, nghiên cứu, áp dụng cho các địa phương khác.

Riêng đối với đề xuất thành lập khu thương mại tự do, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chưa trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai vừa qua và đã đề nghị Chính phủ, Thành phố Hải Phòng nghiên cứu, hoàn thiện, làm rõ hơn các nội dung về cơ chế, chính sách cụ thể để báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội trong thời gian tới.

Đồng tình với các kiến nghị của cử tri liên quan đến bảo đảm an sinh xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, lần đầu tiên tại Kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã dành thời gian thảo luận về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế - 2 trụ cột chính trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của nước ta. Nghị quyết chung Kỳ họp thứ 2 cũng đã đề cập rất kỹ, rất sâu về việc tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó, ghi nhận kiến nghị của cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ đôn đốc việc ban hành Nghị định hướng dẫn hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Người có công có hiệu lực từ tháng 7/2021. Đối với hộ nghèo, Quốc hội đã thống nhất: những hộ có hoàn cảnh rất đặc biệt như người khuyết tật, người già neo đơn… không thể hỗ trợ thoát nghèo được thì chuyển toàn bộ sang bảo trợ xã hội và nghiên cứu điều chỉnh mức hỗ trợ lên cao hơn so với hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí kiến nghị của cử tri về tăng cường các thiết chế cho công nhân và người lao động bởi đây là vấn đề quan trọng nổi lên qua đợt dịch Covid - 19 vừa qua, hàng triệu người lao động đã rời TPHCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam để về quê. Trong gói hỗ trợ, kích thích kinh tế tới đây, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cũng đã tính đến chính sách hỗ trợ chương trình cải tạo chung cư cũ và xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế cho người lao động, có thể có chương trình hỗ trợ lãi suất, ngân hàng cho vay tái cấp vốn để phát triển nhà ở xã hội cũng như nhà cho người thu nhập thấp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, một trong những bài học phải “nằm lòng” là gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa. Bởi nếu công nghiệp hóa đi nhanh hơn đô thị hóa thì sẽ có tình trạng không có thiết chế văn hóa, không có thiết chế nhà ở xã hội cho người lao động. Nhưng nếu đô thị hóa nhanh hơn công nghiệp hóa thì sẽ xuất hiện tình trạng biệt thự, nhà ở, khu chung cư bỏ không… Hải An là quận mới được thành lập, do đó, ngay từ đầu phải chú trọng gắn kết phát triển đô thị với kinh tế đô thị, gắn kết phát triển đô thị với công nghiệp hóa, phải quan tâm đầu tư các thiết chế nhà ở, thiết chế văn hóa, trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo…

Hải Phòng còn là trung tâm lao động, công nghiệp của khu vực. Do đó, Chủ tịch Quốc hội gợi ý, Hải Phòng có thể có đề án riêng về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để đề xuất với Trung ương, Chính phủ trong gói hỗ trợ tới đây.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các kiến nghị của cử tri về sớm triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 (đường sắt và cầu dân sinh Tân Vũ- Lạch Huyện 2); tạo điều kiện để 2 bến cảng số 1+2 hiện có cũng như các bến cảng số 3+4 và 5+6 được hoàn thiện các thủ tục và doanh nghiệp có thể triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động sớm nhất, đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng; huy động các nguồn lực sớm xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển vận tải thủy nội địa, tận dụng tốt điểu kiện sông ngòi tự nhiên, tiết giảm chi phí logistics cũng như giảm tải cho vân tải đường bộ, tránh ùn tắc, giảm tai nạn giao thông cũng như tiết kiệm chi phí logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như chi phí xây dựng, tu bảo dưỡng cầu đường…

Chủ tịch cũng đề nghị HĐND, UBND thành phố Hải Phòng ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của địa phương. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội tiếp thu những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng sẽ kiến nghị để Chính phủ giải quyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Hải Phòng có thể xây dựng đề án riêng về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân